Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ: Năm đầu thực hiện 46 cuốn SGK mới, khó tránh khỏi sai sót

14g chiều 3-11, Quốc hội tiếp tục làm việc tại hội trường thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội, ngân sách nhà nước, đầu tư công, tài chính quốc gia, cơ cấu lại nền kinh tế...
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ

Mở đầu phiên họp chiều nay, các đại biểu Quốc hội đã xem video clip báo cáo kết quả giải trình về “Thực trạng, giải pháp phát triển điện lực đến năm 2030 nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội”.

Trong phiên họp chiều 3-11, các thành viên Chính phủ tiếp tục phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu...

Các đại biểu cho rằng, kết quả thực hiện mục tiêu kép của Việt Nam tuy còn khiêm tốn nhưng rất đáng ghi nhận, con số tăng trưởng từ 2 đến 3% GDP là con số tuyệt vời trong bối cảnh thế giới nói chung. Nếu để dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại thì mọi nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống, toàn xã hội, những kết quả phát triển trong năm 2020 sẽ bị ảnh hưởng rất lớn...

Đáng chú ý, vụ lùm xùm sách giáo khoa (SGK) lớp 1 vừa qua được một số ĐB nêu lên tại nghị trường. ĐB Đặng Thị Phương Thảo (Nam Định) cho rằng, điều đáng nói là những hạt "sạn" của SGK lớp 1 mới chỉ được phát hiện khi đưa vào giảng dạy. Dù Bộ GD-ĐT, Hội đồng thẩm định, tác giả viết sách đều cho rằng đã làm hết trách nhiệm, nhưng rõ ràng sách có “sạn” đã gây bức xúc cho toàn xã hội.

Để không đánh đồng với các SGK khác, ĐB đề nghị cần làm rõ sai ở đâu, cuốn nào, giải pháp nào. Đã sai thì phải sửa. Đề nghị thẩm định lại toàn bộ SGK lớp 1 mới. Với một môn học cần lập 1 hội đồng thẩm định, thẩm định lại từng cuốn, chỉ sử  dụng khi sách đã  thực sự ổn, trong thời gian đó đề nghị tiếp tục dạy SGK cũ hoặc các tài liệu thay thế bảo đảm chất lượng.

Về kinh phí, sách của nhóm nào thì nhóm đó phải chịu trách nhiệm, không để phụ huynh chịu. Cần làm chặt chẽ quy trình thực nghiệm SGK. Cần xử lý trách nhiệm những người liên quan. 

ĐB cũng đề nghị cơ quan điều tra vào cuộc để xem có sai phạm hay không. Cũng như điều tra, xét xử kịp thời, nghiêm minh những người in lậu SGK, sách tham khảo.

Đề nghị tổng rà soát các bộ SGK lớp 1 mới. “SGK phải trở về đúng chuẩn mực của nó, phải dạy trẻ em những gì trong sáng nhất”, ĐB Đặng Thị Phương Thảo nói. 

Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, Bộ đã có báo cáo gửi các đại biểu Quốc hội. Bộ trưởng cho biết thêm, năm nay là lần đầu tiên chúng ta thực hiện 1 chương trình, nhiều SGK, trong đó chương trình khung là pháp lệnh, SGK là tài liệu tham khảo để giáo viên dạy theo chương trình.

SGK tiếng Việt 1 bộ Cánh Diều vừa qua có một số ngữ liệu chưa phù hợp với tâm lý trẻ, do đó hiện nay Bộ GD-ĐT đã  yêu cầu chỉnh sửa, hiện nay những người có trách nhiệm liên quan đang tích cực chỉnh sửa. Không chỉ SGK tiếng Việt 1 bộ Cánh Diều mà các bộ sách khác cũng đang được rà soát lại.

Bộ trưởng cũng cho rằng, theo kinh nghiệm thế giới, việc rà soát, chỉnh sửa, hiệu đính SGK là thường xuyên. Sau 1 năm triển khai bộ sẽ đánh giá, rà soát để tiếp tục hoàn thiện.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng cho biết, đổi mới giáo dục cần có lộ trình. “Đổi mới SGK cần 5 năm để thực hiện. Năm nay là năm đầu tiên thực hiện đổi mới với 46 cuốn SGK lớp 1, số lượng khá lớn, do đó không tránh khỏi sai sót, ngành giáo dục sẽ nghiêm túc lắng nghe để tiếp tục rà soát, hoàn thiện”, Bộ trưởng nói.

Về sách tham khảo, tới đây ngành giáo dục sẽ tăng cường quản lý để không còn tình trạng ép phụ huynh mua sách.

Giải trình vấn đề giá SGK lớp 1 mới cao hơn 2 lần so với SGK cũ, Bộ trưởng cho rằng do bộ SGK mới nhiều trang hơn, chất lượng in tốt hơn, lại thực hiện xã hội hóa nên không  được Nhà nước trợ cấp chi phí in ấn, do đó giá sách cao hơn. “Giá đó là sau khi các nhà xuất bản đã được yêu cầu giảm và được Bộ Tài chính chấp nhận sau khi nhà xuất bản giải trình.  Bộ Tài chính, Bộ GD-ĐT đã kiến nghị đưa SGK là mặt hàng nhà nước định giá”, Bộ trưởng cho biết.

Tranh luận lại với ĐB Đặng Thị Phương Thảo (Nam Định), ĐB Bùi Văn Phương (Ninh Bình) cho rằng, sai sót là có, những sai sót về mặt ngữ liệu chưa phù hợp, cần chỉnh sửa, hoàn thiện trong những lần tái bản sau, nhưng không đến mức phải điều tra, hình sự hóa. "Đây là diễn đàn Quốc hội, đại biểu phát biểu cần thận trọng nếu không sẽ gây hoài nghi trong cử tri, nhân dân", ĐB Phương nêu ý kiến

Tin cùng chuyên mục