Bộ trưởng Bộ Công thương: Ngày 11-11 sẽ có điều chỉnh xăng dầu phù hợp

Trong phiên chất vấn sáng 5-11 tại kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, nguồn cung ngày càng khan hiếm khi Châu Âu tăng cường thu mua xăng dầu; tỷ giá ngoại tệ mạnh để nhập xăng dầu đều tăng cao gây khó cho doanh nghiệp nhập khẩu.
Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên trả lời các vấn đề liên quan đến thị trường xăng dầu. Ảnh: QUANG PHÚC
Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên trả lời các vấn đề liên quan đến thị trường xăng dầu. Ảnh: QUANG PHÚC

Sẽ có điều chỉnh xăng dầu phù hợp

Được mời phát biểu về vấn đề cung ứng xăng dầu, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, nguồn cung ngày càng khan hiếm khi Châu Âu tăng cường thu mua xăng dầu; tỷ giá ngoại tệ mạnh để nhập xăng dầu đều tăng cao gây khó cho doanh nghiệp nhập khẩu. Việc tiếp cận vốn ngoại tệ để đảm bảo thanh toán, phân phối cũng gặp khó khăn do nhiều doanh nghiệp không đáp ứng được điều kiện cho vay và bảo lãnh của ngân hàng. Đứt gãy cục bộ nguồn cung trong hệ thống tiếp tục diễn ra, nhất là ở các thành phố lớn. Các ngành chức năng đã vào cuộc, chiều qua Bộ Tài chính đã lấy ý kiến về điều chỉnh chi phí đưa xăng dầu về Việt Nam, Bộ Công thương đã đồng thuận, dự kiến trong kỳ điều hành ngày 11-11 này sẽ có điều chỉnh cho phù hợp. 

Theo Bộ trưởng, xăng dầu sản xuất trong nước đạt khoảng 80% nhu cầu, nhưng già nửa dầu thô vẫn phải nhập từ thế giới. Còn hơn 20% xăng dầu thành phẩm nhập từ nước ngoài, nên vẫn bị ảnh hưởng. 

Đến giờ này, sản lượng sản xuất trong nước và nhập khẩu nước ngoài đạt 86% kế hoạch, cần khoảng 18.000-19.000 khối. Dự kiến ban đầu tăng trưởng 6%, đến giờ dự báo tăng trưởng 8% thì nhu cầu tăng thêm đối với lượng xăng dầu là rất lớn. Bộ Công thương đã chủ trì phối hợp với các bộ, ngành xây dựng tăng thêm 20% sản lượng bình quân hàng năm. Như vậy sẽ đủ đáp ứng nhu cầu

 Không cấp phép thêm đầu mối phân phối xăng dầu

Tranh luận với Bộ trưởng Bộ Công thương, ĐB Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) chuyển đến Bộ trưởng ý kiến của cử tri: Theo quy định hiện nay, giá xăng dầu trong nước là giá xăng dầu bình quân thế giới của 10 ngày trước. Như vậy, giá trong nước chậm hơn thế giới tới 20 ngày, đã lạc hậu. Mặt khác, Bộ Công thương đã cấp phép tràn lan với 36 đầu mối phân phối xăng dầu, hệ lụy rất khó quản lý.

Bộ trưởng Bộ Công thương thông tin, thị trường xăng dầu là thị trường dị biệt, đã bộc lộ những khiếm khuyết, sẽ có thay đổi về quy định. Nhưng thế giới thay đổi hàng ngày, hàng giờ, dù cố gắng tới đâu cũng sẽ có độ trễ so với thực tế.

Về ý kiến cho rằng Bộ cấp phép tràn lan, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết quan điểm là không cấp thêm, nhưng trên bàn bộ trưởng có chục bộ hồ sơ doanh nghiệp đủ điều kiện xin được cấp phép. Bộ trưởng đánh giá, tới đây cần sắp xếp lại hệ thống, từ đầu mối tới đại lý và bán lẻ, giảm tầng nấc.

Tin cùng chuyên mục