Giao thông - Đô thị

Bố trí 2ha tầng hầm làm bến xe buýt tại Công viên 23-9

SGGP
Ngày 4-12, Sở GTVT TPHCM cho biết, dự kiến diện tích mặt bằng dành cho bến xe buýt tại khu vực Công viên 23-9, quận 1 là 2ha, bố trí tại tầng hầm (-1) thuộc khu B công viên (chưa bao gồm diện tích xây dựng lối lên xuống riêng biệt để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho xe buýt hoạt động khoảng 2.400m2). 

Riêng về diện tích dành cho bến xe buýt tại khu vực ngầm dưới đường Hàm Nghi, dự trù là 14.145m2 (chưa bao gồm diện tích xây dựng lối lên xuống tầng hầm). Sau khi mạng lưới các loại hình vận tải hành khách công cộng được hình thành (xe buýt, metro, BRT...) và hoàn chỉnh đồng bộ, Sở GTVT sẽ phối hợp Sở QH-KT rà soát lại diện tích mặt bằng tại các bến xe buýt và đề xuất chuyển đổi công năng một phần diện tích khi không có nhu cầu khai thác (nếu có).

Theo Sở GTVT, quy hoạch này dựa trên nghiên cứu, tính toán nhu cầu đậu dừng xe buýt hiện tại và tương lai (đến năm 2030) và hệ thống vận tải hành khách khối lượng lớn theo quy hoạch của thành phố (các tuyến metro số 1, 2, 3A và 4).

Hiện nay, Trạm trung chuyển xe buýt trên đường Hàm Nghi đang tổ chức trung chuyển cho 31 tuyến xe buýt. Theo đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2000 (quy hoạch phân khu) khu trung tâm hiện hữu TP (930ha), trong đó bến xe buýt được bố trí tại khu vực ngầm dưới đường Hàm Nghi (từ đường Phó Đức Chính đến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa), với quy mô 1,05ha, phục vụ kết nối các nhà ga metro và tuyến BRT (tuyến buýt nhanh). 

Trong tương lai, trạm trung chuyển xe buýt trên đường Hàm Nghi tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong việc đảm nhận chức năng trung chuyển kết nối với hệ thống các nhà ga tuyến metro số 1, 2, 3A và 4, thêm vào đó tuyến BRT sẽ được bố trí trên đường Hàm Nghi để tăng kết nối giữa các loại hình vận tải.

Dự kiến đến năm 2030, ngoài 31 tuyến xe buýt hiện hữu, tại trạm trung chuyển này sẽ bố trí thêm 14 tuyến xe buýt, nâng tổng số xe buýt lưu thông qua trạm trung chuyển là 45 tuyến.

QUỐC HÙNG

Tin cùng chuyên mục