Bộ Quốc phòng chuẩn bị đưa vụ án “Út trọc” ra xét xử

Hiện các cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng đang gấp rút hoàn chỉnh hồ sơ vụ án Đinh Văn Hệ (còn gọi là "Út trọc") và sẽ đưa ra xét xử công khai.

Sáng 3-7, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng đã tổ chức họp báo Quý II-2018. Tại đây, Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức, Cục trưởng Cục tuyên huấn (Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam) đã trả lời các câu hỏi của báo chí về tiến độ điều tra vụ án Đinh Ngọc Hệ (còn gọi là “Út trọc”) và việc xử lý các sai phạm của Ban Thường vụ Đảng ủy Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) nhiệm kỳ 2010-2015, cũng như những sai phạm của Thượng tướng Phương Minh Hòa và Trung tướng Nguyễn Văn Thanh mà Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTƯ) vừa kết luận tại kỳ họp 27 vừa qua.

Bộ Quốc phòng chuẩn bị đưa vụ án “Út trọc” ra xét xử ảnh 1 Quảng cảnh cuộc họp báo. Ảnh TRẦN BÌNH
Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức cho biết, Bộ Quốc phòng đã có nhiều lần cung cấp thông tin liên quan đến vụ án Đinh Ngọc Hệ cho báo chí. Hiện các cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng đang gấp rút hoàn chỉnh hồ sơ và sẽ đưa ra xét xử công khai một ngày gần đây.
Về những sai phạm của Ban Thường vụ Đảng ủy Quân chủng PK-KQ và các cá nhân liên quan (Thượng tướng Phương Minh Hòa và Trung tướng Nguyễn Văn Thanh), Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức cho biết, sau khi UBKTTƯ kết luận, Bộ Quốc phòng đã công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng những ngày qua về những nội dung liên quan.
“Bộ Quốc phòng sẽ xem xét theo đúng quy định của pháp luật và Thường vụ Quân ủy Trung ương để có những bước xử lý cụ thể. Khi có kết quả xử lý sẽ thông tin tiếp theo với báo chí” – Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức cho biết.
Trả lời câu hỏi liên quan đến quá nhiều công ty, nhiều dự án chuyển đổi đất quốc phòng bị dư luận nghi ngờ thiếu minh bạch, Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức cho biết, hiện nay trên mạng có nhiều thông tin về sử dụng đất quốc phòng nói chung và của Quân chủng PK-KQ nói riêng. Tuy nhiên, những thông tin đó không chính xác hoàn toàn. Thời gian qua, Bộ Quốc phòng đã tiến hành kiểm tra và những sai phạm đã được báo lên cấp trên. Trong đó có những sai phạm đã được làm rõ, xử lý. Khi có thông tin, Bộ Quốc phòng sẽ tiếp nhận và tiếp tục kiểm tra, làm rõ theo đúng quy định pháp luật.
Bộ Quốc phòng chuẩn bị đưa vụ án “Út trọc” ra xét xử ảnh 2 Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức trả lời các câu hỏi của báo chí. Ảnh TRẦN BÌNH
Ngày 30-6 vừa qua, UBKTTƯ đã ra thông báo kết luận về kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Đảng ủy Quân chủng PK-KQ. UBKTTƯ cho rằng, Ban Thường vụ Đảng ủy Quân chủng PK-KQ đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc; buông lỏng lãnh đạo, quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm trong quản lý, sử dụng đất quy hoạch cho mục đích quốc phòng chưa sử dụng ngay cho nhiệm vụ quốc phòng vào mục đích kinh tế, liên doanh, liên kết và thực hiện các dự án nhà ở cho quân nhân.
UBKTTƯ kết luận: Thượng tướng Phương Minh Hòa, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, trong thời gian giữ cương vị Bí thư Đảng ủy, Chính ủy và Phó Bí thư Đảng ủy, Tư lệnh Quân chủng PK-KQ, chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy nhiệm kỳ 2010-2015; trực tiếp ký một số văn bản sử dụng đất vào mục đích kinh tế, liên doanh, liên kết không đúng quy định.
Trung tướng Nguyễn Văn Thanh, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chính ủy Quân chủng PK-KQ quân chịu trách nhiệm người đứng đầu về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy nhiệm kỳ 2010-2015; chịu trách nhiệm trong việc xét duyệt danh sách hưởng chính sách nhà ở, đất ở của quân đội, trong đó có một số trường hợp không đúng đối tượng theo quy định.
Theo UBKTTƯ, những vi phạm của Ban Thường vụ Đảng ủy Quân chủng PK-KQ nhiệm kỳ 2010-2015, Thượng tướng Phương Minh Hòa và Trung tướng Nguyễn Văn Thanh là nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng và quân đội, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật theo quy định của Đảng. UBKTTƯ đã đề nghị Thường vụ Quân ủy Trung ương chỉ đạo kiểm điểm, xem xét trách nhiệm các cá nhân có liên quan.

Tin cùng chuyên mục