Bộ NN-PTNT phủ nhận thông tin đang tồn 8 triệu con heo

Tại cuộc họp chiều 25-10, Bộ NN-PTNT khẳng định thông tin đang tồn tới 8 triệu con heo sống (heo hơi xuất chuồng) là không chính xác, mà chỉ có khoảng 1,5 triệu con. Đồng thời phủ nhận thông tin cho rằng, giá thịt heo giảm mạnh như vừa qua một phần là do cơ quan chức năng cho phép nhập khẩu ồ ạt... 
Quang cảnh hội nghị tháo gỡ khó khăn cho người chăn nuôi chiều 25-10

Trước tình hình giá heo sống (heo xuất chuồng) giảm quá sâu, chiều 25-10 tại Hà Nội, Bộ NN-PTNT đã tổ chức hội nghị tháo gỡ khó khăn cho người chăn nuôi.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Trọng, Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết, do giá bán thấp, lượng tiêu thụ giảm nên người chăn nuôi phải nuôi giữ heo trong chuồng, đàn heo quá lứa còn ứ đọng mà chưa thể xuất bán được hiện chiếm khoảng 30%, tương đương khoảng 1,5 triệu con.

Phó cục trưởng Nguyễn Văn Trọng phủ nhận thông tin cho rằng hiện đang tồn đọng khoảng 8 triệu con heo ở trong chuồng, khẳng định “đây là thông tin không chính xác”. 

Cùng ngày 25-10, Văn phòng Bộ NN-PTNT dẫn báo cáo của Cục Chăn nuôi gửi tới báo giới cũng khẳng định, lượng thịt heo nhập khẩu trong 9 tháng năm nay không phải là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng giá heo xuống thấp như vừa qua. 

Theo ông Nguyễn Văn Trọng, giá heo hơi xuất chuồng sẽ tăng trở lại trong 2 tuần tới, bởi xu hướng tiêu dùng đang tăng trở lại và việc lưu thông thuận lợi hơn sau khi tình hình dịch Covid-19 từng bước được kiểm soát. 

“Giá heo hơi có xu hướng tăng và sẽ vượt mức 50.000 đồng/kg trong vài ngày tới”- ông Nguyễn Văn Trọng nói.

Chủ trì hội nghị, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến thông tin, 9 tháng năm nay, đàn heo cả nước tăng 3,8% so với cùng thời điểm năm ngoái với sản lượng thịt heo hơi xuất chuồng ước tính đạt khoảng 3 triệu tấn, tăng 5% so với cùng kỳ. 

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị thông tin và tính toán dự báo chính xác để điều tiết giá cả thị trường

Để tháo gỡ khó khăn cho người chăn nuôi, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, Bộ NN-PTNT đã đề xuất Chính phủ xem xét có gói hỗ trợ để khôi phục sản xuất đối với nông dân trực tiếp sản xuất gặp khó khăn do dịch Covid-19 đối với các địa phương thực hiện giãn cách xã hội. 

Song nhìn về lâu dài, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT phụ trách lĩnh vực chăn nuôi và thủy sản cho rằng, do hiện nay hoạt động chăn nuôi heo có đến 52% là các trang trại và hộ nhỏ lẻ. Để phát triển tuân thủ theo các quy định của Luật Chăn nuôi thì cần xây dựng các chuỗi sản phẩm theo “chuỗi ngang” và “chuỗi dọc”.

“Đồng thời, cần tiến tới thúc đẩy xuất khẩu để thu hút đầu tư vào sản xuất theo thị trường và tạo điều kiện tốt để doanh nghiệp đầu tư vào các chuỗi” – Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nói.

Đồng thời đề nghị các thông tin, số liệu cần phải chính xác để dự báo chính xác.

Ngày 23-10, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan đã trực tiếp đi kiểm tra khảo sát tình hình giá heo tại Hà Nội

Theo Cục Chăn nuôi, vừa qua tồn đọng khoảng 1,5 triệu con heo thì trong đó chỉ 30% là heo thịt, còn lại là heo giống heo và heo sữa. 

Tin cùng chuyên mục