Bộ NN-PTNT: Nguồn cung lương thực, thực phẩm dư so với nhu cầu

Với dân số khoảng 10 triệu người, theo tính toán của Bộ NN-PTNT ngày 23-8, nhu cầu tiêu thụ của TPHCM hiện nay mỗi ngày đang cần khoảng 1.980 tấn gạo, 4.200 tấn rau củ quả, 1.032 tấn thịt và khoảng 2 triệu quả trứng... Nguồn từ đồng bằng sông Cửu Long về rất nhiều, nguồn hàng tại các siêu thị cũng đang gấp 4-5 lần trước đây. 

Ngày 23-8, Tổ công tác đặc biệt của Bộ NN-PTNT tại TPHCM và các tỉnh phía Nam (Tổ công tác 970) thông tin, với dân số khoảng 10 triệu người, hiện nay nhu cầu tiêu thụ mỗi ngày của TPHCM như sau: cần khoảng 1.980 tấn gạo, 4.200 tấn rau củ quả, 1.032 tấn thịt và khoảng 2 triệu quả trứng.

Các túi trứng được Tổ công tác của Bộ NN-PTNT cùng các ban ngành của TPHCM chuẩn bị đưa tới các gia đình tại TPHCM. Ảnh: TRẦN CAO

Tuy nhiên, qua cân đối cung-cầu thực tế hiện nay thì không chỉ riêng TPHCM mà với hai tỉnh lân cận là Đồng Nai và Bình Dương, nguồn cung lương thực, nông sản thực phẩm (lúa gạo, thịt, cá, rau củ quả...) từ Tây Nguyên và toàn Nam bộ vẫn đảm bảo dồi dào để tiếp ứng cho cả ba địa phương này. 

Cụ thể về nhu cầu gạo, cả ba địa phương cần 92.540 tấn/tháng (riêng TPHCM là 59.400 tấn/tháng) trong khi tổng sản lượng cung ứng gạo sau khi tiêu dùng nội tỉnh của các tỉnh, thành phố lân cận là 460.000 tấn/tháng. Về rau, hiện TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai cần 169.350 tấn/tháng trong khi tổng sản lượng cung ứng từ vùng lân cận là 236.000 tấn/tháng (đã trừ nhu cầu nội tỉnh). Còn về thịt, tổng nhu cầu của ba địa phương là 67.900 tấn/tháng, trong khi tổng sản lượng cung ứng thịt của cả Nam bộ là 200.000 tấn/tháng. Như vậy là cung dư đáp ứng cầu.

Bộ đội đưa lương thực, thực phẩm đến phục vụ người dân. Ảnh: CAO THĂNG

Đáng chú ý, bắt đầu từ sáng 23-8, lực lượng bộ đội, công an... đã trực tiếp tham gia đảm bảo trật tự giãn cách xã hội trên các tuyến đường và đưa các túi, gói "combo" gạo, thịt, rau củ quả... tới từng hộ dân, người tiêu dùng trên địa bàn TPHCM để đảm bảo không người dân nào bị thiếu ăn, bị đói khi thực hiện "ai ở đâu ở yên đó". Bộ đội đưa lương thực, thực phẩm tới từng nhà dân tại TPHCM sáng 23-8. Ảnh theo Zing.vn

Trong khi đó, trao đổi với báo giới chiều 23-8, đại diện Công ty TNHH Dịch vụ thương mại tổng hợp VinCommerce cho biết, theo sát sự chỉ đạo của Bộ Công thương và Sở công thương TPHCM, ngày 23-8, gần 500 siêu thị và cửa hàng VinMart, VinMart+ có mặt tại tất cả các quận, phường ở TPHCM đã tăng gấp 4 – 5 lần lượng hàng hóa thiết yếu so với thời điểm đầu tháng 8, nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân thành phố. 

Rau củ đầy ắp tại các siêu thị của VinCommerce sáng nay 23-8

Ghi nhận sơ bộ, ngày 23-8 lượng khách đến mua sắm trực tiếp tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích của đơn vị này giảm mạnh do các quy định phòng dịch khắt khe được tăng cường, nhưng đơn hàng mua qua các kênh đặt hàng trực tuyến và qua điện thoại tăng mạnh. "Thế nhưng hiện nay, VinMart, VinMart+ chưa giao được hàng đến tay người tiêu dùng do nhân viên của hệ thống không được phép đi giao hàng"- đại diện của VinCommerce thông báo. 

"Chúng tôi đã ngay lập tức liên hệ làm việc với các phường, tổ dân phố để tìm phương án phối hợp với các lực lượng chức năng giao hàng đến người dân"- bà Nguyễn Thị Phương, Phó Tổng giám đốc của VinCommerce cho biết. 

Bên cạnh đó là kết nối với chương trình "Đi chợ giúp" mà các phường, tổ dân phố đang triển khai để nắm bắt nhu cầu, đề xuất danh mục hàng hóa thiết yếu cung ứng đến người tiêu dùng. "Tuy nhiên hiện nay, chỉ 10% phường và tổ dân phố đã có phản hồi, 90% còn lại chưa có phản hồi"- bà Phương thông tin. 

Bộ đội đưa lương thực, thực phẩm phục vụ người dân quận 6 chiều 23-8. Ảnh: CAO THĂNG

Vì vậy hiện đơn vị này đang chờ sự chỉ đạo của Sở Công thương TPHCM để sớm tháo gỡ những vướng mắc trong khâu giao hàng, phục vụ hàng hóa kịp thời đến nhân dân. Đồng thời, nắm bắt được nhu cầu thực tế của người dân, lên kế hoạch dự trữ hàng hóa phù hợp, đặc biệt với nhóm hàng tươi sống cần tiêu thụ trong ngày.

Còn Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam, tổ trưởng Tổ công tác 970 cho biết, mặc dù TPHCM đã có thông tin về việc đảm bảo hàng hoá, lương thực, thực phẩm thiết yếu cho nhân dân, song Tổ công tác của Bộ NN-PTNT phối hợp với Tổng cục Hậu cần (Bộ Quốc phòng) vẫn xây dựng phương án đảm bảo cung ứng lương thực, thực phẩm thiết yếu cho TPHCM và tỉnh Bình Dương khi có chỉ đạo của Chính phủ và Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ với các mặt hàng lương thực thực phẩm thiết yếu như: gạo, thịt heo, thịt gà, trứng, rau củ quả… để đảm bảo cung ứng đầy đủ cho người dân TPHCM trong 15 ngày thực hiện nghiêm giãn cách xã hội.

Theo ghi nhận tại Hà Nội, hôm nay 23-8, mặc dù là đầu tuần, vẫn có một số lượng người ra đường đi làm, đi mua lương thực - thực phẩm thiết yếu nhưng tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích rất thưa vắng, nguồn hàng hoá rất dồi dào, phon phú chủng loại mà giá cả không tăng. 

Tin cùng chuyên mục