Bộ NN-PTNT đề nghị mở lại các chợ đầu mối ở TPHCM

Ngày 21-7, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam, Tổ trưởng Tổ công tác 970, đã ký 2 công văn đề nghị mở lại 3 chợ đầu mối ở TPHCM và bổ sung các chợ đầu mối phía Nam vào diện “kinh doanh các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu”…
Theo Bộ NN-PTNT, nhu cầu mua sắm hàng hóa nông sản ở TPHCM rất lớn nhưng nguồn cung vẫn còn gặp khó khăn do thủ tục, quy trình kiểm dịch, chợ đầu mối bị đóng cửa

Theo thông tin từ văn phòng Bộ NN-PTNT, vào ngày 18-7, Bộ NN-PTNT đã có Quyết định số 3149 về việc thành lập “Tổ công tác 970” thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để trực tiếp chỉ đạo sản xuất, kết nối cung ứng tiêu thụ nông sản tại các tỉnh phía Nam trong điều kiện dịch Covid-19, do Thứ trưởng Trần Thanh Nam làm tổ trưởng.

Theo đó, từ Hà Nội, Thứ trưởng Trần Thanh Nam và tổ công tác đã có mặt tại TPHCM để triển khai cuộc họp trực tuyến với 20 tỉnh, thành phố phía Nam, cùng với tổ công tác của Bộ Công thương nắm bắt tình hình sản xuất, nguồn cung, nhu cầu và khả năng điều tiết, tiêu thụ nông sản, thực phẩm thiết yếu.

Ngày 21-7, sau 3 ngày làm việc, Tổ công tác của Bộ NN-PTNT đã có báo cáo số 01 về tình hình sản xuất, kết nối cung ứng tiêu thụ nông sản tại 19 tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. 

Theo báo cáo này, hiện chuỗi cung ứng nông sản, vật tư đầu vào phục vụ sản xuất nông nghiệp ở các tỉnh phía Nam vẫn đang bị tắc nghẽn do các trạm kiểm soát chặt. Trong khi các chợ đầu mối, chợ truyền thống là đầu ra của hơn 70% lượng hàng hóa nông sản cung cấp cho TPHCM thì hầu hết bị đóng cửa, gây ảnh hưởng tới nguồn cung nông sản từ các tỉnh cho TPHCM. 

Do các chợ truyền thống, chợ đầu mối đóng cửa nên người dân phải kéo vào siêu thị để mua sắm

Vì vậy, Tổ công tác của Bộ NN-PTNT kiến nghị Thủ tướng bổ sung các chợ đầu mối vào diện cơ sở kinh doanh hàng hóa dịch vụ thiết yếu được phép hoạt động trong thời gian giãn cách và đề nghị TPHCM phối hợp với Bộ Công thương, Bộ Y tế sớm có cơ chế mở lại các chợ đầu mối Bình Điền, Thủ Đức và Hóc Môn để đảm bảo chuỗi cung ứng nông sản, thực phẩm thiết yếu cho TPHCM và các tỉnh ở phía Nam.

Còn trong công văn mang số 4573 ký ngày 21-7-2021, gửi trực tiếp tới Thủ tướng, Tổ công tác của Bộ NN-PTNT kiến nghị Thủ tướng bổ sung các loại giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản và vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất nông nghiệp, chế biến nông sản vào danh mục hàng hóa thiết yếu, do hiện nay việc vận chuyển, sản xuất, cung ứng các loại hàng hóa này đang gặp khó khăn. 

“Việc bổ sung danh mục này nhằm ổn định sản xuất và đảm bảo nguồn cung nông sản, thực phẩm trong thời gian trước mắt và ổn định lâu dài” – công văn ghi.

Đồng thời, Tổ công tác của Bộ NN-PTNT tiếp tục kiến nghị Thủ tướng bổ sung các chợ đầu mối tại các địa phương vào diện các cơ sở kinh doanh hàng hóa dịch vụ thiết yếu được phép hoạt động trong thời gian giãn cách theo Chỉ thị 16; đề xuất cho một số chợ đầu mối đủ điều kiện hoạt động trở lại để tránh đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa nông sản, thực phẩm thiết yếu từ các tỉnh phía Nam về TPHCM và ngược lại.

Theo báo cáo của các doanh nghiệp, hiện có 13 doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu ở phía Nam đã có công nhân mắc Covid-19, đang phải tạm dừng sản xuất, bao gồm Đồng Tháp, Cần Thơ , TPHCM, Long An, Vũng Tàu.

Hiện nay, do áp dụng Chỉ thị 16 nên cơ quan chức năng chưa thể tổ chức cấp lại hoặc gia hạn giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, vệ sinh thú y... theo quy định nên sẽ có nhiều cơ sở ngưng hoạt động trong thời gian tới. Do đó, tổ công tác này cũng kiến nghị “cho phép tạm gia hạn các giấy chứng nhận thêm 3 tháng cho các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm nông, lâm, thủy sản đã hết hạn hoặc sắp hết hạn”. 

Tin cùng chuyên mục