Bộ máy sau sắp xếp đơn vị hành chính hoạt động hiệu quả

Ngày 3-12, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM do Phó Trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH TPHCM Văn Thị Bạch Tuyết dẫn đầu đã có buổi giám sát về “Việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 - 2021" tại quận 4 và quận 5.

Báo cáo với đoàn công tác, đại diện quận 4, quận 5 khẳng định, việc sắp xếp các đơn vị hành chính đã tạo điều kiện để địa phương cơ cấu lại và lựa chọn, bố trí, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức, hoạt động không chuyên trách cấp phường đảm bảo phù hợp với tiêu chuẩn của từng vị trí việc làm.

 Bộ máy sau sắp xếp đơn vị hành chính hoạt động hiệu quả ảnh 1 Phó Trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH TPHCM Văn Thị Bạch Tuyết phát biểu trong buổi giám sát tại quận 5
Cùng với đó, lựa chọn được những người có đủ trình độ, năng lực, tâm huyết nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ nhằm nâng cao chất lượng, trách nhiệm, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ của địa phương. Bên cạnh đó, giảm được ngân sách của địa phương và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý hành chính nhà nước…

Tại buổi giám sát, đại diện các phường chia sẻ thêm, việc sáp nhập ĐVHC dẫn đến ĐVHC mới có quy mô rộng, dân số nhiều nên công tác quản lý nhà nước gặp khó khăn và phức tạp hơn. Đồng thời, khối lượng công việc nhiều dẫn đến áp lực làm việc đối với cán bộ, công chức.

Bên cạnh đó, khi sắp xếp lại ĐVHC cũng phần nào ảnh hưởng đến tâm lý, tư tưởng, quyền lợi của một bộ phận cán bộ, công chức dôi dư phải nghỉ việc hoặc phải điều chuyển đến đơn vị khác. Ngoài ra, ban đầu người dân gặp khó khăn trong thực hiện thủ tục hành chính khi đi giao dịch, phải chuyển đối một số giấy tờ cá nhân cho phù hợp với ĐVHC mới. Dù vậy, các phường đã nỗ lực giải quyết khó khăn, bộ máy của phường mới đã hoạt động ngày càng ổn định, hiệu quả.

Kết luận tại buổi làm việc ở các địa phương, Phó Trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH TPHCM Văn Thị Bạch Tuyết ghi nhận quận 4, 5 đã thực hiện nghiêm túc việc sắp xếp các ĐVHC, chủ động trong công tác cán bộ; thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân và thực hiện tốt công tác tư tưởng trong cán bộ công chức, viên chức.  

 Bộ máy sau sắp xếp đơn vị hành chính hoạt động hiệu quả ảnh 2 Quang cảnh buổi làm việc tại quận 5
Phó Trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH TPHCM đánh giá các quận đã cân nhắc kỹ, sắp xếp hợp lý đội ngũ cán bộ ở các phường. Các cơ sở vật chất trên địa bàn các phường sau sáp nhập cũng đã được chuyển công năng phù hợp, thích ứng yêu cầu của địa phương. Đồng chí đề nghị quận 4, quận 5 cần nghiên cứu, xem xét đánh giá các tiêu chí theo quy định, đề xuất phân loại lại phường đạt chuẩn loại 1.

Trong việc giải quyết hồ sơ hành chính, Phó Trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH TPHCM cho rằng các địa phương đã chủ động phối hợp giữa phòng ban chuyên môn quận với TPHCM, đảm bảo quyền lợi cho người dân. Sau sắp xếp, các địa phương đã đảm bảo mục tiêu tinh gọn bộ máy, đội ngũ đảm đương được công việc, chức năng nhiệm vụ.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH TPHCM Văn Thị Bạch Tuyết yêu cầu, trong thời gian tới, quận 4 và quận 5 cần quan tâm bồi dưỡng chất lượng đội ngũ cán bộ phường, quận để đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của công việc; hỗ trợ các phường nguồn kinh phí để các đoàn thể chính trị - xã hội thuộc phường hoàn thành nhiệm vụ.  

Thực hiện Nghị quyết 1111/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019-2021, quận 4 đã nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số phường 5 và phường 2 thành phường 2 mới; nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số phường 12 vào phường 13 thành phường 13 mới. Sau khi sắp xếp, 2 đơn vị hành chính của phường đã tinh gọn đội ngũ cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách; giảm chi ngân sách của địa phương với hơn 756 triệu đồng.

Quận 5 cũng đã nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số phường 12 và phường 15 thành phường 12 mới. Sau khi thực hiện sắp xếp, tổng số cán bộ, công chức người hoạt động chuyên trách nghỉ việc hưởng chế độ hoặc dôi dư là 8 người.

Tin cùng chuyên mục