Bộ luật Lao động 2019: Nhiều điểm mới có lợi cho người lao động

Ngày 15-4, tại TPHCM, Bộ LĐTB-XH kết hợp cùng ILO (Dự án Quan hệ lao động Việt Nam), UNDP (Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc) tổ chức hội nghị phổ biến về Bộ Luật Lao động 2019 và các văn bản hướng dẫn thi hành. 

Theo Thứ trưởng Bộ LĐTB-XH Lê Văn Thanh, Bộ luật Lao động 2019 được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1-1-2021 với nhiều điểm mới, nâng cao vị trí, quyền lợi của người lao động (NLĐ). Bộ luật gồm 17 chương, 220 điều, thể hiện 10 điểm mới chủ yếu đối với NLĐ, cùng 6 điểm mới đối với người sử dụng lao động. Một trong những điểm mới nổi bật như Điều 20 đã bỏ nội dung về hợp đồng mùa vụ hoặc theo một công việc có thời hạn dưới 12 tháng. Thay vào đó chỉ có 2 loại hợp đồng là hợp đồng lao động (HĐLĐ) không xác định thời hạn và HĐLĐ xác định thời hạn. “Quy định này nhằm bảo vệ NLĐ, hạn chế tình trạng chủ doanh nghiệp lách luật, không đóng bảo hiểm xã hội cho NLĐ bằng cách ký các loại hợp đồng mùa vụ, dịch vụ”, Thứ trưởng Lê Văn Thanh nói.

Cũng theo Bộ LĐTB-XH, việc ban hành Bộ luật Lao động 2019 đã khắc phục những hạn chế, vướng mắc trong thực tiễn thi hành bộ luật trước đó, đáp ứng những đòi hỏi mới của việc quản trị thị trường lao động đang thay đổi, phát triển rất nhanh chóng. Đồng thời để thực hiện những cam kết quốc tế, phục vụ quá trình hội nhập của Việt Nam, bảo đảm phù hợp, tiệm cận với tiêu chuẩn lao động quốc tế, nhất là các tiêu chuẩn lao động cơ bản, bảo đảm hài hòa lợi ích của NLĐ, người sử dụng lao động và lợi ích chung quốc gia.

Tin cùng chuyên mục