Bộ kít xét nghiệm Covid-19 của Việt Nam được WHO công nhận

Sau khi được cấp phép lưu hành ở châu Âu, việc có thêm sự chấp thuận của WHO sẽ giúp sản phẩm kít xét nghiệm Covid-19 do Việt Nam sản xuất dễ dàng được xuất khẩu ra các nước trên toàn thế giới.

Ngày 26-4, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH-CN) cho biết, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã công nhận bộ kít xét nghiệm Covid-19 của Việt Nam do Học viện Quân y và Công ty công nghệ Việt Á phối hợp nghiên cứu và sản xuất.

Theo đó, WHO đã đánh giá bộ kit LightPower iVA SARS-CoV-2 1st RT-rPCR Kit do Công ty Việt Á sản xuất, theo Quy trình Danh sách Sử dụng Khẩn cấp (EUL) và cấp mã số EUL 0524-210-00.

Trước đó, ngày 21-4, Bộ Y tế và Chăm sóc Xã hội Anh cũng đã cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn châu Âu (CE) và cấp giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) cho bộ sản phẩm xét nghiệm này.

Với chứng nhận này, bộ kít xét nghiệm Covid-19 của Việt Nam có thể được bán tự do ở tất cả các quốc gia thành viên của Khu vực kinh tế châu Âu bao gồm Vương quốc Anh. Sau khi được Bộ Y tế và Chăm sóc xã hội Anh cấp phép, bộ kít xét nghiệm Covid-19 của Việt Nam đã được một đối tác đặt mua để phân phối tại Anh, Ấn Độ, Mexico, Mỹ và một số quốc gia tại châu Âu với số lượng cam kết ít nhất 1 triệu test/tháng. Việc có thêm sự chấp thuận của WHO sẽ giúp sản phẩm dễ dàng được xuất khẩu ra các nước trên toàn thế giới.

Bộ kít xét nghiệm Covid-19 của Việt Nam được WHO công nhận ảnh 1 Bộ kít xét nghiệm Covid-19 của Việt Nam do Học viện Quân y và Công ty công nghệ Việt Á phối hợp nghiên cứu và sản xuất. Ảnh T.B
Bộ kít xét nghiệm này là kết quả của một đề tài nghiên cứu cấp quốc gia do Bộ KH-CN phê duyệt. Ngày 3-3, Hội đồng KH-CN cấp Nhà nước do Bộ trưởng Bộ KH-CN thành lập đã họp và đánh giá cao kết quả nghiên cứu chế tạo bộ kít realtime RT PCR one step và 8/8 thành viên Hội đồng nhất trí kiến nghị Bộ Y tế cấp phép sử dụng bộ kít realtime RT-PCR do Học viện Quân y và Công ty Việt Á phối hợp nghiên cứu sản xuất.
Ngày 4-3, Bộ Y tế đã có Quyết định số 774/QĐ-BYT về việc ban hành danh mục 2 sinh phẩm chuẩn đoán invitro (trong ống nghiệm) xét nghiệm virus SARS-CoV-2 được cấp phép số đăng ký do Học viện Quân y và Công ty Việt Á sản xuất để phục vụ kịp thời công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Hiện tại, năng lực sản xuất của Công ty Việt Á khoảng 10.000 test kít/ngày, khi cần huy động  có thể tăng công suất lên 3 lần; đủ đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu hoặc hỗ trợ quốc tế trong tình trạng dịch bệnh Covid-19 kéo dài. Thời gian để bộ kít cho kết quả là khoảng hơn 1 giờ. Bộ kít này có giá thành chưa đến 600.000 đồng/bộ, bằng 1/4 giá thành một bộ kít tương tự của nước ngoài.

Tin cùng chuyên mục