Bỏ hủ tục đâm trâu

Để giám sát việc người dân lén lút tổ chức đâm trâu “chui”, huyện Tây Giang kiểm soát vật nuôi bằng cách đánh số và người dân mua hoặc bán trâu, bò đều phải báo cho chính quyền.
Từ 2016 đến nay, huyện Tây Giang đã không còn tổ chức đâm trâu
Từ 2016 đến nay, huyện Tây Giang đã không còn tổ chức đâm trâu

Lễ đâm trâu của đồng bào Cơ Tu nói riêng và của đồng bào các dân tộc thiểu số sống trên dãy Trường Sơn nói chung là một lễ hội truyền thống được lưu truyền từ nhiều đời nay. Đây là lễ hội mang trâu ra tế thần linh xin các vị thần linh che chở cho dân làng. Tuy nhiên, hành động đâm trâu ngay tại lễ hội rất phản cảm, không phù hợp với đời sống văn hóa hiện nay. 

Theo ông Arất Blúi, Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Giang (Quảng Nam), đâm trâu là tập tục lâu đời của người Cơ Tu nên việc vận động bà con bỏ hủ tục này không thể một sớm một chiều. “Chúng tôi phải mất khá nhiều thời gian, vận động tuyên truyền từ già làng, trưởng bản đến từng người dân. Ngoài ra, tại các lớp học, học sinh cũng được giáo dục về vấn đề này”, ông Arất Blúi nói.

Để giám sát việc người dân lén lút tổ chức đâm trâu “chui”, huyện Tây Giang kiểm soát vật nuôi bằng cách đánh số và người dân mua hoặc bán trâu, bò đều phải báo cho chính quyền. Từ năm 2016 đến nay, hàng trăm bản làng trên địa bàn huyện đã không còn tổ chức đâm trâu như xưa.

Tin cùng chuyên mục