Bộ GTVT muốn chọn phương án giảm phí mạnh cho BOT Cai Lậy

Thông tin từ Bộ GTVT cho biết, trong 5 phương án xử lý dự án BOT Cai Lậy trình Chính phủ, Bộ kiến nghị áp dụng phương án 1. Theo đó, sẽ giảm phí mạnh cho tất cả phương tiện qua trạm, riêng xe loại 1 giảm phí từ 35.000 đồng/lượt xuống còn 15.000 đồng (giảm khoảng 60%), đồng thời mở rộng phạm vi miễn, giảm phí vùng lân cận khoảng 10km.
Phương án xóa bỏ trạm BOT Cai Lậy không khả thi do nguồn vốn ngân sách không cho phép
Phương án xóa bỏ trạm BOT Cai Lậy không khả thi do nguồn vốn ngân sách không cho phép

Theo Bộ GTVT, đây là phương án tốt nhất, không phải bố trí ngân sách hỗ trợ dự án, giảm ảnh hưởng chi phí vận tải, đạt mục tiêu là phân luồng, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường trung tâm thị xã Cai Lậy. Tuy nhiên, phương án này lại kéo dài thời gian hoàn vốn đầu tư, từ  7 năm 7 tháng hiện nay lên 15 năm.

Phương án được ưu tiên tiếp theo là phương án 2, lập thêm 1 trạm trên tuyến tránh để thu phí cả 2 trạm trên tuyến tránh và trên Quốc lộ 1.

Thời gian hoàn vốn mỗi trạm khoảng 10 năm 10 tháng với mức giá trên tuyến tránh là 25.000 đồng cho xe nhóm 1, trên tuyến Quốc lộ là 15.000 đồng.

Theo Bộ GTVT, phương án này giảm phản ứng của một bộ phận người sử dụng, nhưng lại phát sinh kinh phí đầu tư xây dựng trạm thu phí ở vị trí mới khoảng 70 tỉ đồng, số tiền này phải tính vào vốn đầu tư dự án. Ngoài ra, sẽ dẫn đến tình trạng phương tiện tập trung đi qua Quốc lộ 1 do mức giá thấp hơn, gây ùn tắc, tai nạn giao thông.

Đại diện Bộ GTVT cho biết, các phương án còn lại đều có những nhược điểm lớn, hoặc gây bức xúc cho người dân, hoặc không giải quyết được mục tiêu quan trọng là phân luồng phương tiện, giảm ùn tắc, ô nhiễm cho đô thị. Đặc biệt, phương án xóa bỏ trạm không khả thi do nguồn vốn ngân sách không cho phép.

Bộ GTVT đã nêu rõ quan điểm chọn phương án, tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ sẽ quyết định phương án được chọn.

Tin cùng chuyên mục