Bộ GTVT kiểm tra, rà soát giá dịch vụ và giá cước vận tải biển

Bộ GTVT vừa quyết định thành lập 2 tổ công tác kiểm tra, rà soát các loại giá dịch vụ tại cảng biển và giá cước vận tải biển quốc tế, nội địa tại khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu và TPHCM.

Theo yêu cầu của Bộ GTVT, 2 tổ công tác có nhiệm vụ làm việc với các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị liên quan để kiểm tra, rà soát các loại giá dịch vụ tại cảng biển và giá cước vận tải biển quốc tế, nội địa tại các cảng thuộc các địa phương Hải Phòng, Quảng Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu và TPHCM.

Việc thành lập các tổ công tác rà soát, kiểm tra việc áp dụng giá dịch vụ trong hoạt động hàng hải được thực hiện trong bối cảnh giá cước vận tải container toàn cầu trên các tuyến đi châu Âu, Mỹ liên tục gia tăng từ cuối năm 2020 và chưa có dấu hiệu giảm.

Cụ thể, chặng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển từ Việt Nam qua cảng biển khu vực New York (Mỹ), nếu trước tháng 9-2020, giá cước cho mỗi container 40 feet chỉ ở mức 2.800 - 3.000 USD/container thì đến tháng 9-2021, giá cước đã lên đến 14.000 USD/container.

Đối với chủ hàng không có hợp đồng dài hạn với hãng tàu, phải đặt chỗ thông qua đại lý giao nhận với giá giao ngay cùng chặng lên đến gần 20.000 USD/container.

Trước đó, Cục Hàng hải Việt Nam đã có văn bản đề nghị các cảng vụ quản lý hoạt động tàu container yêu cầu các hãng tàu vận tải container cung cấp và cập nhật thông tin giá cước, phụ thu giá vận tải container quốc tế và nội địa bằng đường biển trên các tuyến vận tải container xuất phát từ khu vực cảng biển do cảng vụ quản lý.

Bảng thông tin giá cước được đăng công khai trên trang thông tin điện tử của cảng vụ hàng hải, gửi đường dẫn đăng tải bảng giá về Cục Hàng hải Việt Nam để thực hiện kết nối trực tiếp với trang thông tin điện tử của Cục từ ngày 15-9.

Tiếp sau đó, từ ngày 1-10 tới, Cục Hàng hải Việt Nam sẽ kiểm tra việc niêm yết, cập nhật giá cước của các đại lý giao nhận và xử nghiêm những trường hợp cố tình không chấp hành yêu cầu của Bộ GTVT.

Tin cùng chuyên mục