Bộ GTVT không đồng ý giảm giá dịch vụ cảng biển

Bộ GTVT vừa có ý kiến không đồng thuận với đề xuất của các doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu và Hiệp hội Logistics Việt Nam, về việc giảm 30% giá dịch vụ nhằm mục tiêu tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Theo Bộ GTVT, giá xếp dỡ container và dịch vụ lai dắt tại cảng biển Việt Nam hiện vẫn còn thấp hơn nhiều so với các nước Đông Nam Á. Việc giảm giá xếp dỡ sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến DN cảng biển Việt Nam và mang lại lợi ích cho DN vận tải biển nước ngoài, trong khi các DN này vẫn thu phụ phí cao đối với DN xuất nhập khẩu Việt Nam. 

Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam và các đơn vị liên quan khẩn trương dự thảo sửa đổi, bổ sung hướng dẫn, trình Bộ trưởng Bộ GTVT vào tháng 9, trong đó, tiếp tục tăng có lộ trình đối với giá dịch vụ xếp dỡ container; sửa đổi, bổ sung biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu hàng hải, sử dụng cầu bến, phao, neo và dịch vụ lai dắt cho phù hợp với thực tế, bảo đảm hài hòa lợi ích của DN, nhà nước, khắc phục được các vướng mắc hiện nay.

Bộ GTVT cũng cho rằng, việc kiến nghị giảm phí, lệ phí hàng hải sẽ giảm nguồn thu ngân sách nhà nước trong khi chỉ hỗ trợ một phần nhỏ cho DN vận tải biển Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục