Bộ GTVT đề xuất nối lại chuyến bay quốc tế thường lệ từ đầu năm 2022

Theo đề xuất của Bộ GTVT, các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách vào Việt Nam sẽ được nối lại theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 bắt đầu ngay từ quý 1-2022.
Bộ GTVT đề xuất nối lại chuyến bay quốc tế thường lệ từ đầu năm 2022

Bộ GTVT vừa có báo cáo, đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận kế hoạch nối lại các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách vào Việt Nam.

Theo đó, giai đoạn 1 dự kiến thực hiện từ quý 1-2022, các chuyến bay sẽ được tổ chức mà không yêu cầu phê duyệt danh sách hành khách vào Việt Nam của các cơ quan có thẩm quyền (trừ các yêu cầu về xuất nhập cảnh và kiểm soát y tế).

Thị trường thực hiện là các đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc, Hồng Công, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Lào, Campuchia, Pháp, Đức, Nga, Anh, Úc. Đây là các quốc gia/vùng lãnh thổ hiện có tỷ lệ người dân được tiêm đủ liều vaccine Covid-19 cao hơn Việt Nam, đã và đang thực hiện các chuyến bay trọn gói, chuyến bay thí điểm đón khách du lịch quốc tế. 

Giai đoạn này sẽ khai thác tần suất 4 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên, dự kiến tổng lượng khách nhập cảnh Việt Nam khoảng 12.000 người/tuần. Hành khách đã tiêm đủ liều vaccine chỉ cần thực hiện cách ly tập trung 7 ngày. Hành khách chưa tiêm đủ liều vaccine cách ly tập trung 14 ngày. Các hành khách đều cần có xác nhận đã thanh toán chi phí cách ly tại cơ sở cách ly tập trung có thu phí  được chỉ định tại một địa phương của Việt Nam.

Ở giai đoạn 2, dự kiến thực hiện từ quý 2-2022, các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam sẽ được khai thác 7 chuyến/tuần/chiều cho mỗi hãng hàng không, triển khai ở tất cả các thị trường theo nhu cầu của hãng. 

Trong giai đoạn này, hành khách có hộ chiếu vaccine chỉ cần tự cách ly tại nơi cư trú từ 3 - 7 ngày theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Hành khách không có hộ chiếu vaccine vẫn thực hiện cách ly tập trung 14 ngày.

Ở giai đoạn 3, dự kiến thực hiện từ quý 3-2022, các chuyến bay quốc tế thường lệ được khai thác theo nhu cầu. Tuy nhiên, Bộ GTVT vẫn nhấn mạnh, việc triển khai của tất cả các giai đoạn phải đảm bảo phù hợp với khả năng phòng chống dịch Covid-19 trong nước cũng như kết quả đàm phán, thống nhất với các nước/vùng lãnh thổ về công nhận hộ chiếu vaccine.

Để triển khai kế hoạch, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan công bố ứng dụng kiểm soát dịch bệnh để cài đặt và khai báo y tế điện tử đối với hành khách nhập cảnh và lưu trú tại Việt Nam. Bộ GTVT cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định thời điểm cụ thể triển khai các giai đoạn thực hiện nối lại các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách vào Việt Nam.

Đối với các chuyến bay công dân Việt Nam tự trả chi phí cách ly (combo), Bộ GTVT đề nghị thực hiện theo Hướng dẫn tổ chức các chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước trong tình hình mới do Bộ Ngoại giao ban hành.

Đối với các chuyến bay thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến một số địa phương (Kiên Giang, Khánh Hòa, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Quảng Nam), Bộ GTVT đề nghị thực hiện theo Hướng dẫn tạm thời thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành.

Tin cùng chuyên mục