Bộ GTVT đề xuất 5 phương án xử lý BOT Cai Lậy

Ngày 13-4, thông tin từ UBND tỉnh Tiền Giang cho biết tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Tiền Giang mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật thông tin Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ 5 phương án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn đầu tư dự án BOT QL1 (bao gồm cả tuyến tránh qua thị xã Cai Lậy).

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật (giữa) làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang. Ảnh: KIẾN VĂN
Theo đó, 5 phương án Bộ GTVT đưa ra gồm:

Phương án 1: Bộ GTVT đề nghị giữ nguyên vị trí trạm hiện tại, tiếp tục giảm giá chung cho tất cả các phương tiện qua trạm khoảng 30% so với ban đầu.

Lúc này các phương tiện nhóm 1 (xe 4 chỗ) sẽ giảm từ 25.000 đồng/lượt xuống còn 15.000 đồng/lượt. Đây là mức thu thấp nhất trong tất cả các dự án BOT trên QL1 hiện nay. Đồng thời, mở rộng phạm vi miễn giảm giá cho các phương tiện vùng lân cận.

Theo tính toán, với phương án này, thời gian hoàn vốn đầu tư dự án khoảng 15 năm 9 tháng.

Phương án 2: Lập thêm 1 trạm trên tuyến tránh và thu cả 2 trạm.

Lúc đó trạm trên QL1 sẽ thu giá 15.000 đồng/lượt, trạm trên tuyến tránh thu 25.000 đồng/lượt đối với các phương tiện nhóm 1.

Ưu điểm của phương án này là giảm một phần phản ứng của một bộ phận người sử dụng. Tuy nhiên, sẽ phát sinh kinh phí đầu tư xây dựng thêm trạm ở vị trí mới khoảng 90 tỷ đồng, địa phương phải bố trí thêm diện tích giải phóng mặt bằng để làm trạm.

Trạm BOT Cai Lậy gây bức xúc dư luận thời gian qua. Ảnh: KIẾN VĂN

Phương án 3: Giữ nguyên vị trí trạm mức giá 25.000 đồng/lượt phương tiện nhóm 1, thu giá hoàn vốn khoảng 7 năm 7 tháng.

Ưu điểm phương án này là đảm bảo khả thi về tài chính; không phải bố trí ngân sách nhà nước hỗ trợ; đạt mục tiêu dự án là phân luồng, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường trung tâm thị xã Cai Lậy.

Phương án 4: Đặt trạm thu phí trên tuyến tránh.

Theo số liệu, đếm xe thực tế và nghiên cứu phân luồng chỉ có khoảng 3.800 ôtô các loại lưu thông trên tuyến tránh, phương án tài chính không đảm bảo. Lúc đó, nhà nước phải sử dụng ngân sách hỗ trợ. Theo tính toán sơ bộ phải bố trí ngân sách khoảng 1.250 tỷ đồng vào năm 2019.

Do vậy, trước mắt, tiếp tục dừng thu phí tại trạm Cai Lậy hiện tại và thành lập 1 trạm tạm thời trên tuyến tránh, tổ chức thu phí khoảng 3 tháng với mức giá như trạm hiện nay.

Sau thời gian 3 tháng thu trên trạm tuyến tránh, Bộ GTVT sẽ đánh giá đầy đủ tình hình lưu lượng xe, các hệ lụy, tính toán cụ thể phương án tài chính của dự án và báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án xử lý.

Phương án 5: Đàm phán nhà đầu tư chuyển đổi hình thức hợp đồng tương tự như hợp đồng xây dựng - thuê dịch vụ - chuyển giao (hợp đồng BLT), xóa bỏ trạm BOT Cai Lậy hiện nay, không thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ và dùng vốn Nhà nước thanh toán hàng năm cho nhà đầu tư tương ứng với doanh thu hợp đồng BOT đã ký.
Thời gian hoàn trả tương ứng thời gian thực hiện hợp đồng BOT (7 năm 7 tháng). Số tiền thanh toán hàng năm có thể phát sinh (đã bao gồm lãi vay phát sinh) lên 2.026 tỷ đồng.
Bộ GTVT đề xuất 5 phương án xử lý BOT Cai Lậy ảnh 3 Trạm BOT Cai Lậy từ khi thu phí thường xuyên bị ùn ứ vì bị giới tài xế phản ứng. Ảnh: KIẾN VĂN
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, các phương án trên Bộ GTVT đã trình Chính phủ và Thủ tướng sẽ quyết định phương án thích hợp nhất. Tuy nhiên, việc quyết định phương án xử lý trạm Cai Lậy sẽ có ảnh hưởng đến các dự án tương tự trong việc thu phí dịch vụ (gồm 5 dự án có đầu tư tuyến tránh, thu phí trên đường hiện hữu và 4 dự án thu phí dịch vụ đồng thời trên đường hiện hữu và trên tuyến mới). Vì vậy, cần xem xét thận trọng, tránh ảnh hưởng đến các dự án BOT khác, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, đặc biệt là việc triển khai dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam sắp tới.
Hiện nay, cả nước có 88 trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức BOT. Trong đó, Bộ GTVT quản lý 74 trạm, UBND các tỉnh quản lý 14 trạm. Có 9 dự án đầu tư theo hình thức BOT được triển khai trên nền đường cũ và đầu tư tuyến tránh tương tự như dự án BOT Quốc lộ 1 Tiền Giang.

Tin cùng chuyên mục