Bộ GTVT đề nghị bỏ điều kiện tiêm đủ 2 mũi vaccine được đi xe khách

Ngày 27-9, Bộ GTVT cho biết, kế hoạch hoạt động vận tải cho cả 5 lĩnh vực đường bộ, đường sắt, hàng không, đường thủy và hàng hải đã hoàn tất và đang gửi lấy ý kiến các bộ ngành, địa phương. Theo đó, trong giai đoạn sắp tới, các quy định về hoạt động vận tải sẽ có nhiều điểm mới, thông thoáng và dễ thực hiện hơn.  

Theo đó, đối với vận tải đường bộ, cho phép doanh nghiệp tổ chức xét nghiệm định kỳ 14 ngày/lần cho lái xe và nhân viên phục vụ trên xe và khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế, trên địa chỉ suckhoe.dancuquocgia.gov.vn.

Lái xe và nhân viên phục vụ cần đáp ứng một trong các điều kiện sau: đã tiêm đủ liều vaccine, trong đó liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng, có chứng nhận tiêm chủng trên sổ sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận của cơ sở tiêm chủng; có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng; có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính (theo phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên) được thực hiện trong vòng 72 giờ. 

Đối với người tham gia giao thông, Bộ GTVT đề xuất bỏ điều kiện hành khách phải là người đã tiêm 2 mũi vaccine hoặc F0 khỏi bệnh và phải có giấy xét nghiệm âm tính. Theo đó, hành khách đi đến địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 15, Chỉ thị số 19 chỉ phải thực hiện nghiêm 5K; khai báo y tế theo quy định…

Một số ý kiến từ phía các hiệp hội cho rằng, dự thảo của Bộ GTVT đã tạo thuận lợi, thông thoáng cho hoạt động vận tải nói chung nhưng vẫn còn là gánh nặng đối với doanh nghiệp vận tải, nhất là quy định về việc người có 2 mũi vaccine vẫn phải xét nghiệm. 

Theo Bộ GTVT, ngày 27-9 do một số địa phương từng bước nới lỏng giãn cách nên lưu lượng giao thông tăng cao, tại một số chốt kiểm soát dịch có xảy ra ùn tắc nhẹ. Cụ thể, tại chốt số 21 đường Trung tâm Hành chính huyện Mê Linh - QL2 bị ùn ứ kéo dài khoảng 500m giờ cao điểm buổi sáng, chiều từ Hà Nội đi sang Vĩnh Phúc.

Nguyên nhân do Vĩnh Phúc kiểm tra quy trình chặt từ chiều Hà Nội về. Tại chốt kiểm dịch trên QL3 mới Hà Nội - Thái Nguyên, tình trạng ùn tắc cũng xảy ra khi lưu lượng phương tiện tăng cao.  

Tin cùng chuyên mục