Bộ GTVT đang tổng hợp thông tin cung cấp cho Bộ Công an về các chuyến bay “giải cứu“

Liên quan đến vụ án nhận hối lộ xảy ra tại Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao), Bộ GTVT vừa cho biết đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương tổng hợp và báo cáo các thông tin, tài liệu về các chuyến bay đưa công dân Việt Nam hồi hương theo yêu cầu cơ của Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an).

Chuyến bay "giải cứu" trong đại dịch Covid-19
Chuyến bay "giải cứu" trong đại dịch Covid-19

Theo Bộ GTVT, cơ quan này chịu trách nhiệm chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam triển khai phép bay, kế hoạch phục vụ bay cho các chuyến bay theo Kế hoạch "giải cứu" công dân được Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao phê duyệt trên cơ sở ý kiến thống nhất của các bộ, ngành liên quan. Đây là quy trình bắt buộc theo pháp luật về hàng không và thông lệ quốc tế đối với tất cả các chuyến bay.

Cục Hàng không Việt Nam chịu trách nhiệm thông báo, hướng dẫn các hãng hàng không, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ không lưu trong và ngoài nước và doanh nghiệp khai thác cảng hàng không triển khai thực hiện kế hoạch bay cũng như các quy định phòng chống dịch Covid-19 trên các chuyến bay và tại các cảng hàng không tiếp nhận chuyến bay.

Tuy nhiên, Bộ GTVT không được giao trách nhiệm trong việc đánh giá, tổng hợp nhu cầu, phê duyệt danh sách công dân, cấp phép cho các doanh nghiệp tổ chức các chuyến bay giải cứu, chuyến bay “combo”.

Trước đó, thực hiện chủ trương nhân đạo của Đảng, Nhà nước về tổ chức các chuyến bay đưa công dân Việt Nam ở nước ngoài có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có nhu cầu về nước trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ Ngoại Giao, Bộ Công an, Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng trong công tác bảo hộ công dân.

Bộ GTVT trên tinh thần phối hợp trách nhiệm đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để tổ chức các chuyến bay một cách sớm nhất nhằm đáp ứng mong mỏi và nguyện vọng được về nước của bà con.

Tin cùng chuyên mục