Bộ GD-ĐT sẽ xin ý kiến các cấp có thẩm quyền về việc dạy môn Lịch sử ở bậc THPT

Với việc dạy học môn Lịch sử cấp THPT, trên cơ sở ý kiến của các chuyên gia, Bộ GD-ĐT sẽ cân nhắc các phương án trong thời gian sắp tới và xin ý kiến các cấp có thẩm quyền.

Ngày 12-5, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã chủ trì buổi làm việc tham vấn ý kiến chuyên gia về triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (GDPT 2018) và môn Lịch sử bậc Trung học phổ thông (THPT) trong chương trình này.

Tham gia buổi làm việc có thành viên Ban Phát triển chương trình GDPT 2018; thành viên Hội đồng thẩm định Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể và Hội đồng thẩm định Chương trình môn Lịch sử trong Chương trình GDPT 2018.

Tại buổi làm việc, Bộ GD-ĐT đã lắng nghe ý kiến trao đổi về quá trình triển khai Chương trình GDPT 2018, trong đó đặc biệt trao đổi và lắng nghe những ý kiến phân tích sâu về cách bố trí và tổ chức dạy học môn Lịch sử trong Chương trình GDPT 2018.

Bộ GD-ĐT sẽ xin ý kiến các cấp có thẩm quyền về việc dạy môn Lịch sử ở bậc THPT ảnh 1  Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn
Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: các chuyên gia đều khẳng định Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được xây dựng theo đúng đường lối chỉ đạo của Đảng, Quốc hội và Chính phủ; công phu, khoa học, phù hợp với thông lệ quốc tế. Riêng với việc dạy học môn Lịch sử cấp THPT, trên cơ sở ý kiến của các chuyên gia, Bộ GD-ĐT sẽ cân nhắc các phương án trong thời gian sắp tới và xin ý kiến các cấp có thẩm quyền.

Về vấn đề này, vừa qua dư luận tranh luận rất sôi nổi. Tại dự thảo báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân để gửi tới kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam có nêu, dư luận xã hội băn khoăn, có ý kiến trái chiều về việc đưa môn Lịch sử thành môn học tự chọn ở bậc THPT, có thể sẽ gây ra hậu quả, hệ lụy khó lường. Một số nước phát triển, có nền văn hóa tương đồng với Việt Nam (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc) đã đưa trở lại hoặc vẫn duy trì môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông.

Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị Bộ GD-ĐT xem xét một cách thận trọng, đánh giá khách quan, toàn diện về việc đưa Lịch sử là môn học tự chọn ở bậc THPT. Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam kiến nghị môn Lịch sử phải là môn học chính thức. Vấn đề là dạy và học như thế nào để nâng cao chất lượng chứ không nên để môn Lịch sử là môn tự chọn…

Tin cùng chuyên mục