Bộ GD-ĐT sẽ công bố lại bộ đề thi minh họa kỳ thi THPT 2020

 Chỉ sau 20 ngày, với việc thay đổi phương án thi năm nay (chuyển từ kỳ thi THPT quốc gia sang kỳ thi THPT), bộ GD-ĐT đã phải công bố lại đề thi minh họa.

Bộ GD-ĐT sẽ công bố lại bộ đề thi minh họa kỳ thi THPT 2020
Bộ GD-ĐT sẽ công bố lại bộ đề thi minh họa kỳ thi THPT 2020

Liên quan đến thi THPT năm 2020, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT vừa cho biết, Bộ GD-ĐT sẽ sớm công bố đề thi minh họa để thầy trò có cơ sở tham khảo trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Trước đó, chiều ngày 3-4, Bộ GD-ĐT đã công bố bộ đề thi tham khảo kỳ thi THPT quốc gia năm 2020. Như vậy, chỉ sau 20 ngày, với việc thay đổi phương án thi năm nay (chuyển từ kỳ thi THPT quốc gia sang kỳ thi THPT), bộ đã phải công bố lại đề thi minh họa.

Theo Bộ GD-ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 dự kiến sẽ gồm 3 bài thi độc lập (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và 2 bài thi tổng hợp khoa học tự nhiên (KHTN) và bài thi tổng hợp khoa học xã hội (KHXH).

Thí sinh THPT phải thi 3 bài thi bắt buộc gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tự chọn KHTN hoặc KHXH. Thí sinh hệ giáo dục thường xuyên phải thi 2 bài thi bắt buộc Toán, Ngữ văn và 1 bài thi tự chọn KHTN hoặc KHXH.

Bộ GD-ĐT sẽ xây dựng và cung cấp đề thi cho các địa phương để tổ chức thi đồng loạt cùng một thời điểm trong cả nước để đảm bảo mặt bằng chung và sự khách quan công bằng trong xét công nhận tốt nghiệp THPT trên phạm vi cả nước.

Kỳ thi THPT 2020 dự kiến sẽ được tổ chức trong 1,5 ngày với 3 buổi thi; giảm 1 ngày so với trước đây (2,5 ngày, gồm 5 buổi thi).

Dự kiến thời gian thi của từng môn cũng sẽ được rút ngắn hơn các năm trước; đặc biệt, môn thi tổ hợp chỉ lấy 1 đầu điểm cho 3 môn thay vì 3 đầu điểm như các năm trước, do đó thời gian làm bài, số lượng câu hỏi, mức độ yêu cầu của đề thi cũng sẽ giảm rõ rệt.

Bộ GD-ĐT sẽ công bố lại bộ đề thi minh họa kỳ thi THPT 2020 ảnh 1 Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT

Theo ông Mai Văn Trinh, đề thi có nội dung nằm trong Chương trình giáo dục THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12; phù hợp với nội dung tinh giản chương trình đã được Bộ GD-ĐT công bố; đáp ứng yêu cầu tổ chức thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Để phù hợp với mục đích của Kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng như điều kiện dạy học do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đề thi sẽ được ra sát với nội dung tinh giản chương trình đã được Bộ GD-ĐT công bố; không đánh đố học sinh; phù hợp với yêu cầu xét tốt nghiệp THPT nhưng vẫn có độ phân hóa hợp lý để vừa đánh giá được mức độ đáp ứng chuẩn đầu ra của giáo dục phổ thông, vừa có thể phân loại được mức độ đáp ứng chuẩn của các thí sinh khác nhau, nghĩa là phân loại được các nhóm học sinh xuất sắc, giỏi, khá, trung bình và yếu, kém.

Hiện Bộ GD-ĐT đang triển khai ngay các công việc cụ thể để chuẩn bị tổ chức tốt nhất kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Dự thảo quy chế thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT với quy trình rút gọn sẽ được ban hành sớm để phù hợp với thời gian tổ chức kỳ thi. Ngay sau đó, Bộ GD-ĐT sẽ có văn bản hướng dẫn công tác tổ chức Kỳ thi đến các địa phương.

Kỳ thi năm nay, do phải cắt giảm chương trình nên tinh thần là học gì thi nấy. Nội dung đề thi, độ phân hóa đề sẽ giảm bớt, bài thi tổng hợp chỉ có một đầu điểm vì nhiệm vụ chính của kỳ thi là phục vụ tốt nghiệp. Năm nay không cử giảng viên đại học về coi thi. Việc ra đề thi theo hình thức trắc nghiệm, gắn thêm camera, sử dụng công nghệ phần mềm, chấm thi trên máy… để có thể đảm bảo kỳ thi trung thực.
Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT có thêm một yêu cầu nữa là các tỉnh công khai điểm học bạ và sau khi chấm xong trắc nghiệm sẽ đối chiếu với điểm học bạ; tăng trách nhiệm của địa phương, cùng thanh tra các cấp (nhà nước, cấp tỉnh) có trách nhiệm thanh tra tổ chức kỳ thi…

Việc Bộ GD-ĐT thay đổi phương án thi khi kỳ thi chỉ còn vài tháng (từ kỳ thi THPT quốc gia thành kỳ thi THPT) đang khiến nhiều thí sinh có tâm lý hoang mang. Thí sinh lo nhiều trường đại học không sử dụng kết quả thi THPT để xét tuyển mà tổ chức thi riêng, khi đó, các em sẽ phải vất vả tham dự thi đại học ở nhiều nơi, và quan trọng hơn, thí sinh lo đề thi của các trường đại học khác xa đề thi THPT quốc gia của Bộ GD-ĐT mà lâu nay các em ôn luyện.

Tin cùng chuyên mục