Bộ GD-ĐT sẽ chủ trì việc dạy học miễn phí trên các kênh truyền hình cho học sinh

Do khối lượng bài giảng cho các môn học của các khối lớp là rất lớn (120 môn) nên Bộ GD-ĐT đã có công văn đề nghị các Sở GD-ĐT cung cấp các bài giảng trên truyền hình để bộ tổng hợp, lựa chọn phát sóng miễn phí trên các kênh truyền hình cho học sinh.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ chủ trì hội nghị ngày 25-3
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ chủ trì hội nghị ngày 25-3

Ngày 25-3, kết luận hội nghị trực tuyến toàn quốc để tiếp tục quán triệt công tác phòng chống dịch Covid-1 trong trường học; triển khai việc dạy và học qua internet và truyền hình trong thời gian học sinh nghỉ học, nhất là việc tinh giản chương trình, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, trong giai đoạn hiện nay, hình thức dạy học trên internet, truyền hình là giải pháp tình thế cần áp dụng rộng rãi. Đây cũng là cơ hội để học sinh, giáo viên, ngành giáo dục cả nước làm quen với ứng dụng những công nghệ số hiện đại vào đổi mới các hình thức tổ chức dạy học.

Thứ trưởng cho biết, Bộ GD-ĐT đang phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông để có những giải pháp tháo gỡ khó khăn, tăng cường hỗ trợ kỹ thuật, dịch vụ, giúp việc tổ chức dạy học qua internet, trên truyền hình của các nhà trường, giáo viên, học sinh được thuận lợi.

Bộ GD-ĐT sẽ phối hợp với các đài truyền hình để tăng số lượng kênh phát sóng, tăng thời lượng phát sóng các chương trình dạy học. Các bài giảng ngoài phát sóng trên truyền hình sẽ được đăng tải trên các nền tảng số khác, để đảm bảo học sinh có thể học lại và lĩnh hội được đầy đủ được kiến thức.

Do khối lượng bài giảng cho các môn học của các khối lớp là rất lớn (120 môn) nên Bộ GD-ĐT đã có công văn đề nghị các Sở GD-ĐT cung cấp các bài giảng trên truyền hình để bộ tổng hợp, lựa chọn phát sóng miễn phí trên các kênh truyền hình cho học sinh.

Đối với việc đánh giá kết quả học tập của học sinh học qua internet, trên truyền hình, để đảm bảo công bằng cho học sinh, Bộ GD-ĐT thống nhất ý kiến việc kiểm tra định kỳ, cuối kỳ sẽ được thực hiện tại các nhà trường khi học sinh đi học trở lại. Trước đó, khi học sinh mới quay lại trường, các em sẽ được cơ sở giáo dục tổ chức ôn tập, củng cố, bổ sung kiến thức đã học qua internet, trên truyền hình.

Đối với việc đánh giá thường xuyên thì trong quá trình tổ chức dạy học qua internet, trên truyền hình, giáo viên phụ trách các môn học trực tiếp giao nhiệm vụ học tập cho học sinh; tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh thông qua nhiều hình thức như: sản phẩm học tập, kết quả thực hành thí nghiệm…

Việc đánh giá thường xuyên trong quá trình dạy học qua internet, trên truyền hình phải đảm bảo công bằng, khác quan, trung thực, vì quyền lợi của học sinh. Khi đáp ứng các điều kiện này, kết quả đánh giá được công nhận theo quy định hiện hành.

Về việc tinh giản chương trình, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết thêm, Bộ GD-ĐT đã thành lập các tiểu ban và đang khẩn trương thực hiện để trong tháng 3 này ban hành hướng dẫn cho các địa phương, cơ sở giáo dục có căn cứ triển khai thực hiện. Mục tiêu là giảm được từ 5-7 tuần so với chương trình hiện nay để đến 15-7 là kết thúc năm học. Tuy nhiên, việc tinh giản không thực hiện cơ học và phải đảm bảo cung cấp đầy đủ kiến thức nền tảng, cốt lõi của chương trình cho học sinh, đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra của chương trình.

Về việc tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia, hiện tại Bộ GD-ĐT vẫn giữ mốc thời gian dự kiến là ngày 8 đến 11-8. Theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, Bộ GD-ĐT sẽ xây dựng ma trận đề thi THPT Quốc gia, công bố đề thi tham khảo sau khi có chương trình được tinh giản, giảm tải.

Chậm nhất trong ngày 26-3, Bộ GD-ĐT sẽ ban hành hướng dẫn việc dạy học qua internet, trên truyền hình cho học sinh.

Tại hội nghị, ý kiến các địa phương cũng thống nhất tăng cường dạy học qua internet và truyền hình, tuy nhiên, một số địa phương khó khăn thì điều kiện tiếp cận sẽ khó hơn. Các Sở GD-ĐT cũng thống nhất cao việc phối hợp với nhau để cùng Bộ GD-ĐT xây dựng hệ thống các bài giảng đầy đủ cho các môn học của các khối lớp.

Tin cùng chuyên mục