Bộ GD-ĐT có thể chấm thẩm định ở địa phương có dấu hiệu bất thường

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ  khẳng định: Nếu phát hiện ra những bất thường, Bộ GD-ĐT có thể chấm thẩm định ở các địa phương.
Ông Vũ Văn Sử, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Giang, cho hay sở đã và đang chỉ đạo tổ chức rà soát lại các khâu
Ông Vũ Văn Sử, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Giang, cho hay sở đã và đang chỉ đạo tổ chức rà soát lại các khâu
Trong bối cảnh dư luận nghi vấn về điểm thi THPT quốc gia và dấu hiệu bất thường tại Hội đồng thi Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang, ngày 14-7, đoàn công tác của Bộ GD-ĐT, dẫn đầu là Cục trưởng Quản lý chất lượng giáo dục Mai Văn Trinh đã lên Hà Giang để phối hợp làm rõ những bất thường trong kết quả thi. Ông Vũ Văn Sử, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Giang, cho hay sở đã và đang chỉ đạo tổ chức rà soát lại các khâu, bắt đầu từ công tác chấm thi để báo cáo sớm với Bộ GD-ĐT và trả lời công luận.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cũng cho biết, Bộ GD-ĐT đã chủ động và có công văn đề nghị Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia của Hà Giang kiểm tra, rà soát, xác minh toàn bộ các khâu của kỳ thi; nếu phát hiện sai phạm sẽ nghiêm khắc xử lý theo quy định. “Trong thực tế, việc gian lận hết sức khó khăn vì tất cả quy trình tổ chức kỳ thi về mặt kỹ thuật đã được đảm bảo. Mọi việc đều được giám sát an ninh, từ mở niêm phong, khóa niêm phong đều có mặt của tất cả các thành viên, có nhật ký của từng công việc…
Đây là vấn đề của địa phương nên để địa phương giải quyết. Nếu địa phương giải quyết không thỏa đáng, Bộ GD-ĐT sẽ thành lập các đoàn thanh tra về kiểm tra, xác minh theo đúng quy định”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nói. Đồng thời ông khẳng định: Nếu phát hiện ra những bất thường, Bộ GD-ĐT có thể chấm thẩm định ở các địa phương. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cũng khẳng định kỳ thi THPT quốc gia có sự phối hợp chặt chẽ, ngày càng hiệu quả giữa Sở GD-ĐT và các trường ĐH-CĐ với phương thức 50:50 (50% là giảng viên đại học; 50% là số lượng giáo viên tại địa phương tham gia kỳ thi) nhằm đảm bảo tính khách quan, trung thực. Theo sự chỉ đạo của Thủ tướng, trước mắt ổn định phương thức này trong 3 năm tới (2018 - 2020). 
Được biết, sau khi Bộ GD-ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia, dư luận dấy lên nghi ngờ về kết quả điểm cao bất thường của tỉnh miền núi biên giới Hà Giang. Sự bất thường thể hiện rõ nhất ở môn Vật lý, Hóa học và Toán. Riêng Vật lý, Hà Giang có đến 65 điểm từ 9 trở lên, chiếm 6,7% tổng thí sinh dự thi. Trong khi đó TPHCM với 49.680 thí sinh thi Vật lý chỉ có 39 điểm từ 9 trở lên (0,07%).
Tỷ lệ điểm giỏi của Hà Giang cũng cao gấp 23 lần Hà Nội. Ở khối A, cả nước có 82 thí sinh trên 27 điểm, Hà Giang chiếm gần 1/3. Trong khi đó, phổ điểm hầu hết môn thi THPT quốc gia của Hà Giang đều thấp, dải điểm nhiều thí sinh đạt nhất là 2 - 4. Hà Giang cũng là một trong địa phương có tỷ lệ tốt nghiệp thấp nhất cả nước.

Tin cùng chuyên mục