Bộ Công thương xếp việc ra mắt xe VinFast là sự kiện nổi bật năm 2018

Sáng nay 16-1, Bộ Công Thương đã công bố 9 sự kiện tiêu biểu của ngành công thương đạt được trong năm 2018.

1. Tổng Bí thư tới thăm, làm việc tại Bộ Công thương, đặt ra các yêu cầu, nhiệm vụ, định hướng chiến lược trong phát triển của toàn ngành thời gian tới. 

Cụ thể vào ngày 11-7-2018, lần đầu tiên, Ban Cán sự đảng cùng tập thể cán bộ lãnh đạo chủ chốt Bộ Công thương đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm và làm việc. Tổng Bí thư yêu cầu toàn ngành tập trung vào những hướng nhiệm vụ chiến lược trong bối cảnh mới, không được chủ quan mà phải phát huy khí thế mới, quyết tâm mới để tiếp tục phát triển đi lên.

2. Quá trình tái cơ cấu, đổi mới phương thức quản lý của Bộ Công thương với việc cắt giảm 677/1216 điều kiện của 27 ngành, nghề thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương trong năm 2017 và đầu năm 2018.

3. Quốc hội khóa XIV tại Kỳ họp thứ 5 thông qua Luật Cạnh tranh sửa đổi.

4. Xuất khẩu đạt quy mô kim ngạch khoảng 244,7 tỷ USD, tăng 13,8% (là mức rất cao so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra 7 - 8%) trong bối cảnh nguồn cung trên thị trường thế giới dư thừa, các nước nhập khẩu ngày càng siết chặt hàng rào phi thuế quan, bảo hộ trong nước gia tăng. 

5. Chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam tăng 37 bậc, xếp thứ 27 thế giới, thứ 4 ASEAN

6. Quốc hội khóa XIV tại Kỳ họp thứ 6 phê chuẩn Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) với tỷ lệ phiếu tuyệt đối của đại biểu Quốc hội thông qua, hoàn tất quá trình đàm phán, ký kết và chính thức đưa Hiệp định vào thực thi.

7. Thành lập Tổng cục Quản lý thị trường: Hướng tới chính quy, hiện đại, tinh gọn và hiệu quả.

8. Chính thức vận hành thương mại Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn, đã chế biến hơn 5 triệu tấn dầu thô để cho ra sản phẩm cung ứng trên thị trường ngay trong những tháng cuối năm 2018.

9. Một số sản phẩm quan trọng của ngành công nghiệp chế tạo đã được các doanh nghiệp kinh tế tư nhân của Việt Nam sản xuất và chính thức có mặt trên thị trường. Điển hình là việc lần đầu tiên có một doanh nghiệp Việt Nam là VinFast thuộc Tập đoàn VinGroup đã đưa sản phẩm xe ô tô sang trưng bày tại Paris Motor Show, một trong những triển lãm ô tô danh giá nhất thế giới vào đầu tháng 11-2018, và ngay sau đó đã chính thức đưa 3 dòng xe ô tô do mình sản xuất ra thị trường. Ngay sau đó, cũng một đơn vị thuộc VinGroup đã hoàn thành việc sản xuất và mở bán 4 dòng sản phẩm điện thoại thông minh thương hiệu Vsmart ra tiêu thụ trên thị trường.
Triển lãm xe VinFast tại Pháp

Tin cùng chuyên mục