Bộ Công thương thông tin về hậu quả khi EU đóng cửa biên giới

Theo Bộ Công thương, triển vọng tăng trưởng xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và EU trong 3 tháng đầu năm 2020 là tương đối thấp. Xuất khẩu quý 1 và 2 của Việt Nam sang EU dự báo có thể giảm 6%-8% nếu dịch bệnh tiếp tục kéo dài đến tháng 6. 

Trước thông tin việc Liên minh châu Âu (EU) đóng cửa biên giới sẽ ảnh hưởng rõ rệt tới xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam, chiều 19-3, Bộ Công thương cho biết, quy định kiểm soát dịch bệnh này của EU trước mắt có thể chưa tác động trực diện đến hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và EU, bởi lẽ quy định này chỉ áp dụng đối với hành trình di chuyển của các cá nhân, nên hoạt động vận chuyển, thông thương hàng hóa cơ bản không bị hạn chế.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula Von der Leyen nhấn mạnh: “Hàng hóa, các dịch vụ cơ bản đến EU cần phải được tiếp tục lưu thông để bảo đảm nguồn cung ứng, nhất là các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, linh kiện sản xuất, thuốc men…”.

Tuy nhiên, theo nhận định của Bộ Công thương, các biện pháp kiểm soát dịch của EU sẽ ảnh hưởng đến tốc độ luân chuyển hàng hóa từ khâu xuất khẩu, vận chuyển, thông quan, lưu kho, bốc dỡ đến tiêu thụ hàng hóa; gây gián đoạn hoặc làm chậm trễ dòng chảy kinh tế - thương mại - dịch vụ. Thêm nữa, lượng cung - cầu của thị trường, nhu cầu trao đổi hàng hóa, các hoạt động giao thương giữa EU và các đối tác, trong đó có Việt Nam, cũng sẽ phần nào bị hạn chế. Nhu cầu mua sắm hàng hóa không quá thiết yếu như hàng dệt may, da giày, đồ gỗ, điện thoại... (mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang EU) sẽ có khả năng suy giảm. Dự báo sức mua đối với các mặt hàng nông sản, thực phẩm có thể được duy trì. 

Ngoài ra, hàng hóa xuất sang EU bằng đường hàng không có thể bị ảnh hưởng đáng kể do nhiều chuyến bay bị hoãn, hủy hoặc cắt giảm. Các quy định liên quan đến kiểm soát dịch cũng có thể sẽ gây đình trệ việc ký kết các đơn hàng xuất khẩu trong thời gian tới giữa Việt Nam với các đối tác EU; cản trở các hoạt động xúc tiến thương mại - đầu tư; cản trở việc di chuyển của các chuyên gia và lao động trong những lĩnh vực bị hạn chế trong bối cảnh siết chặt cách ly để chống dịch.

Theo Bộ Công thương, triển vọng tăng trưởng xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và EU trong 3 tháng đầu năm 2020 là tương đối thấp. Xuất khẩu quý 1 và 2 của Việt Nam sang EU dự báo có thể giảm 6%-8% nếu dịch bệnh tiếp tục kéo dài đến tháng 6. Song tăng trưởng xuất khẩu nửa cuối năm 2020 có thể khả quan hơn do dịch được đẩy lùi và EVFTA đi vào hiệu lực.

Tin cùng chuyên mục