Bộ Công thương phải bảo đảm không để thiếu xăng dầu

Thực hiện chính sách mới về điều hành giá xăng dầu 10 ngày một lần từ năm 2022, chiều nay 11-2, Liên bộ Công thương - Tài chính dự kiến điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu trên thị trường nội địa.
Người dân đổ xăng tại hệ thống Petrolimex trên địa bàn quận 5, TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Người dân đổ xăng tại hệ thống Petrolimex trên địa bàn quận 5, TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Vẫn khó tiếp cận nguồn cung

Do giá xăng dầu thế giới trong những ngày qua có xu hướng tăng nên giá xăng dầu trong nước ở phiên điều chỉnh ngày 11-2 được dự báo sẽ tăng theo giá xăng dầu thế giới, với mức tăng giá xăng khoảng 1.100-1.300 đồng/lít, giá dầu khoảng 900-1.000 đồng/lít.

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, sẽ đề xuất Chính phủ cho phép điều hành giá xăng dầu linh hoạt hơn, không nhất thiết phải 10 ngày như hiện nay mà có thể là 3 ngày, 5 ngày để việc điều hành giá xăng dầu trong nước tiệm cận với giá xăng dầu thế giới.

Thông tin từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cho biết, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn vừa vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất lên 105% công suất nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong nước tăng cao, chia sẻ khó khăn khi Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn (Thanh Hóa) phải giảm công suất.

Trong khi đó, ghi nhận tại một số địa phương vẫn còn nhiều cây xăng đóng cửa. Ngày 10-2, Cục Quản lý thị trường Đồng Nai cho biết, đã thành lập đoàn kiểm tra 16 trạm xăng ngưng hoạt động kinh doanh hoặc có hoạt động kinh doanh nhưng treo bảng hết xăng. Đoàn kiểm tra phát hiện 10 trạm xăng đóng cửa, trong đó 5 trạm không người quản lý, không giao chìa khóa kho lưu trữ nên không xác định được số lượng xăng tồn. Có 6 trạm hoạt động nhưng treo bảng hết xăng và kiểm tra không còn xăng tồn. Việc hết xăng bán do chủ cửa hàng không tiếp cận được nguồn cung.  

Ông Trần Trọng Lưu, Trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Công thương Đắk Lắk, cho biết, qua kiểm tra có 19 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn đang tạm ngừng hoạt động. Trong đó, 16 cửa hàng hết xăng dầu, 3 cửa hàng nghỉ bán do nhân viên bệnh. Tại Đắk Nông, đến ngày 9-2, có 15 cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh ngưng hoạt động. Đa số các cửa hàng này ngưng hoạt động vì không nhập được xăng dầu.

Bộ Công thương phải bảo đảm không để thiếu xăng dầu ảnh 1 Trạm xăng dầu Quý Điều (Đắk Lắk) ngưng bán nửa tháng nay

ĐBSCL: Nhiều cửa hàng xăng dầu mở bán trở lại

Ngày 10-2, ông Nguyễn Hữu Dũng, Giám đốc Sở Công thương Đồng Tháp, cho hay, dịp Tết Nhâm Dần 2022 vừa qua, địa phương có 4 cửa hàng bán lẻ xăng dầu xin nghỉ vì nhân viên về quê ăn Tết; đến nay tất cả đã hoạt động bình thường trở lại. Tỉnh Đồng Tháp có 514 doanh nghiệp (DN) phân phối lẻ xăng dầu, chưa ghi nhận trường hợp nào găm hàng.

Tại Kiên Giang, có khoảng 40 cửa hàng thuộc hệ thống Petrolimex Kiên Giang, hơn 80 cửa hàng của KTC (Công ty Du lịch Thương mại Kiên Giang) và khoảng 200 cửa hàng bán lẻ xăng dầu khác… đang hoạt động bình thường. Ông Lâm Huỳnh Nhân, Phó Giám đốc Sở Công thương Kiên Giang, cho biết, thời gian qua có khoảng 20 DN nộp đơn xin tạm nghỉ vì thiếu nhân viên, bán lỗ vốn. Qua kiểm tra thực tế, chính quyền địa phương đã vận động, yêu cầu các DN này tiếp tục duy trì hoạt động.

Tại An Giang, ông Trần Thanh Tâm, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh cho hay, qua kiểm tra đột xuất đã có 18/23 cửa hàng xăng dầu mở cửa trở lại...

Xử lý nghiêm hành vi găm hàng 

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng vừa yêu cầu Bộ Công thương thực hiện thanh tra, kiểm tra ngay đối với các đơn vị liên quan đến cung ứng, phân phối xăng dầu, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu đóng cửa, tạm ngưng hoạt động trong thời gian qua để phát hiện, xử lý nghiêm hành vi găm hàng nhằm trục lợi và các vi phạm khác trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Phó Thủ tướng nêu rõ, Chính phủ đã ban hành nhiều công cụ quản lý, các cơ chế chính sách pháp luật và giao Bộ Công thương đủ thẩm quyền để chủ động điều hành thị trường xăng dầu bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu xăng dầu cho sản xuất và tiêu dùng. Việc để một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu đóng cửa, không bán hàng, ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của nhân dân tại một số địa phương như phản ánh của dư luận trong thời gian qua thuộc trách nhiệm chỉ đạo, điều hành của Bộ Công thương.

Bộ Công thương cần chủ động bám sát tình hình thực tiễn, sát sao hơn trong chỉ đạo điều hành để xử lý kịp thời các tình huống phát sinh, bảo đảm không để thiếu hụt xăng dầu phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân. Chỉ đạo các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh xăng dầu chi tiết, sát với thực tiễn; cân đối nguồn xăng dầu nhập khẩu và sản xuất trong nước để đảm bảo chủ động, kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công thương và các cơ quan liên quan rà soát các quy định về thuế, phí, tính toán lại mức chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức trong công thức tính giá cơ sở xăng dầu cho phù hợp với tình hình thực tế nhằm bảo đảm tính đúng, tính đủ, hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và người tiêu dùng, doanh nghiệp sử dụng xăng dầu.

Cây xăng ở Sóc Trăng có hàng nhưng không bán!


Tối 10-2, Văn phòng Bộ Công thương thông tin, ngày 10-2, Đoàn kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu do Chánh Thanh tra Bộ Công thương Lê Việt Long làm trưởng đoàn đã lên đường vào miền Nam và bất ngờ kiểm tra cửa hàng xăng dầu của Công ty TNHH Hữu Lộc tại ấp An Hòa, xã An Lạc Tây, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng vào chiều cùng ngày. 

Trong số 4 trụ cây xăng ở đây có 2 cây xăng A95 hết hàng nhưng 2 cây khác tồn khoảng 7.000 lít xăng E5-RON92 trong bể chứa nhưng vẫn treo biển không bán. Chủ cây xăng lý giải là do đơn vị đầu mối mới cấp hàng nên chưa kịp mở bán. 

Tuy nhiên ông Lê Việt Long khẳng định: “Với bất cứ lý do gì, tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công thương là phải truy đến cùng, kiên quyết xử lý nghiêm minh, dứt điểm, đúng luật”.

VĂN PHÚC

Tin cùng chuyên mục