Bộ Công thương lệnh dừng ngay đề nghị bắt các siêu thị mở cửa cả ngày

Sáng nay 28-6, Bộ Công thương gửi thông tin cho báo chí thông báo, ngay khi vừa trở về từ Brussel (Bỉ), Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã chỉ đạo dừng ngay việc xây dựng dự thảo Nghị định bắt các siêu thị phải mở cửa cả ngày. 

Trước đó, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) có một số ý kiến đóng góp về dự thảo đề nghị xây dựng Nghị định của Chính phủ về phát triển và quản lý ngành phân phối do Bộ Công thương xây dựng. 

VCCI cho rằng, Chính phủ và Bộ Công thương đang nỗ lực để cắt giảm các điều kiện kinh doanh thuộc lĩnh vực mà bộ này quản lý. Tuy nhiên, một số nội dung trong dự thảo về bản chất lại đang thiết kế thêm các điều kiện kinh doanh mới gây khó dễ cho doanh nghiệp.

Chẳng hạn như về tiêu chí xác định siêu thị, trung tâm thương mại, dự thảo quy định về tiêu chuẩn siêu thị, trung tâm thương mại trong đó có một số giới hạn tối thiểu về diện tích, các tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy, an ninh, an toàn…

Bộ Công thương lệnh dừng ngay đề nghị bắt các siêu thị mở cửa cả ngày ảnh 1 Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh chỉ đạo dừng ngay việc xây dựng dự thảo Nghị định bắt các siêu thị phải mở cửa cả ngày

Lý lẽ của VCCI cho rằng, quy định này cần xem xét lại ở nhiều khía cạnh, ví dụ như việc đưa ra tiêu chí để phân biệt tiêu chí, trung tâm thương mại để làm gì? Những cơ sở kinh doanh không đáp ứng tiêu chí này nhưng vẫn gọi là siêu thị, trung tâm thương mại thì những lợi ích công cộng nào bị ảnh hưởng?

Đặc biệt, quy định thời gian mở cửa: siêu thị, trung tâm thương mại phải mở cửa tất cả các ngày trong tuần, kể cả các ngày nghỉ lễ, tối thiểu từ 10 giờ sáng đến 22 giờ được VCCI đánh giá là "can thiệp sâu vào quyền tự chủ kinh doanh của doanh nghiệp bởi đây là vấn đề của thị trường, Nhà nước không cần, không nên can thiệp".

Nhận được lệnh trên, sáng nay Văn phòng Bộ Công thương đã truyền đạt chỉ đạo của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh về việc dừng xây dựng dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý ngành phân phối. 

Cụ thể, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh yêu cầu Vụ Thị trường trong nước phối hợp với Vụ Pháp chế dừng xây dựng dự thảo nghị định bị phản ứng này. 

Tin cùng chuyên mục