Bộ Công thương lật lại quy trình kiểm tra “Con Cưng” của Cục Quản lý Thị trường

Chiều 19-8, Bộ Công thương cho biết vừa ra quyết định thành lập tổ rà soát, đánh giá lại quy trình kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với Công ty Cổ phần Con Cưng của Cục Quản lý Thị trường và đánh giá hoạt động của Tổ công tác triển khai Quyết định số 334 của Bộ trưởng Bộ Công thương.

Theo đó, ông Lý Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ của Bộ Công thương được giao làm tổ trưởng tổ rà soát; các đại diện cục, vụ khác là thành viên.

Bộ Công thương lật lại quy trình kiểm tra “Con Cưng” của Cục Quản lý Thị trường ảnh 1 Siêu thị Con Cưng chuyên đồ cho mẹ và bé gặp sự cố lùm xùm suốt thời gian qua

Nhiệm vụ của tổ rà soát này là tổ chức rà soát, đánh giá lại việc chấp hành pháp luật về hoạt động công vụ của cá nhân, tập thể lãnh đạo Cục Quản lý Thị trường và các cá nhân liên quan trong công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với Công ty Cổ phần Con Cưng; đánh giá hoạt động của Tổ công tác triển khai Quyết định số 334/QĐ-BCT ngày 28-1-2018 của Bộ trưởng Bộ Công thương phê duyệt Kế hoạch đấu tranh phòng chống các hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa giả mạo xuất xứ tại các địa bàn trọng điểm đến hết năm 2020; kiến nghị bộ trưởng các biện pháp xử lý các cá nhân, tập thể vi phạm hoạt động công vụ nếu có.

Theo yêu cầu, tổ công tác phải báo cáo Bộ trưởng Bộ Công thương kết quả kiểm tra trước ngày 30-8-2018.

Trước đó, như Báo SGGP đã thông tin, Bộ Công thương đã ra kết luận chính thức sau hơn 2 tuần kiểm tra các sản phẩm của Công ty Cổ phần Con Cưng bị nghi là hàng lậu, hàng giả nhưng không phát hiện thấy có hàng giả, hàng lậu mà chỉ có sai nhãn mác, vi phạm khuyến mại, thương mại điện tử…

Theo đó, đối với các vi phạm hành chính, Bộ Công thương đã chỉ đạo Cục Quản lý Thị trường và các chi cục xử lý theo quy định của pháp luật  và yêu cầu Công ty Cổ phần Con Cưng có biện pháp xử lý, khắc phục các vi phạm đã được phát hiện. Với các sản phẩm có vi phạm về nhãn mác, yêu cầu công ty khắc phục xong các vi phạm này trước khi đưa vào lưu thông.

Như vậy, kết luận và đánh giá của đoàn kiểm tra của Bộ Công thương không giống như những công bố sai phạm trước đó đối với Công ty Cổ phần Con Cưng.

Trước đó, đã có thông tin từ phía lực lượng quản lý thị trường cho rằng lực lượng chức năng phát hiện nhiều sai phạm khi kiểm tra tại Con Cưng như một số loại hàng hóa chưa xuất trình được hóa đơn, chứng từ, xuất xứ. Cụ thể, kinh doanh hàng hóa nhập khẩu tại thời điểm kiểm tra không có hóa đơn chứng từ; nhiều sản phẩm có nhãn dán chồng lên nhãn in trên bao bì; kinh doanh hàng hóa ghi nhãn trong nước “Made in Vietnam” nhưng không được thể hiện bằng ngôn ngữ tiếng Việt mà bằng tiếng nước ngoài, ký tự Latin; bán các loại sữa quảng cáo là sử dụng công nghệ Đức nhưng không phải công nghệ Đức; bán và lưu hành mỹ phẩm có dấu hiệu trái phép...

Tuy nhiên sau khi kiểm tra hàng ngàn sản phẩm mà công ty này đang bán, đoàn kiểm tra của Bộ Công thương khẳng định không phát hiện có vi phạm về hàng giả, hàng lậu như công bố. Việc kiểm tra chấp hành pháp luật trong hoạt động sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thương mại, cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng là công việc quan trọng.

Bộ trưởng Bộ Công thương đang chỉ đạo Cục Quản lý Thị trường và các đơn vị trong bộ tiếp tục rà soát tổng thể các quy định của pháp luật, quy trình nghiệp vụ, thực thi công vụ của cán bộ, công chức lực lượng quản lý thị trường và Bộ Công thương để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, không gây phiền nhiễu cho doanh nghiệp và bảo vệ lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của cán bộ, công chức lực lượng quản lý thị trường trong khi thi hành công vụ nếu có.

Tin cùng chuyên mục