Bộ Công thương kết nối “tung” thêm hàng triệu khẩu trang ra thị trường

Vụ Thị trường trong nước của Bộ Công thương đã đứng ra kết nối với các doanh nghiệp, khuyến khích tung ra hàng triệu chiếc khẩu trang để đáp ứng nhu cầu mua khẩu trang phòng chống dịch trong bối cảnh nhu cầu cao mà nguồn khan hiếm.

Chiều 8-2, Bộ Công thương thông tin, trước tình hình nhu cầu khẩu trang tăng mạnh, nhằm hỗ trợ việc mua khẩu trang chất lượng, giá cả phù hợp của người dân, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) đã liên hệ với một số nhà phân phối khẩu trang về địa điểm và số lượng bán khẩu trang. 

Công nhân, học viên tại Trường cao đẳng nghề Long Biên - Hà Nội miệt mài, khẩn trương làm khẩu trang để phục vụ thị trường, giảm thiểu tình trạng khan thiếu dụng cụ phòng dịch bệnh hiện nay. Ảnh theo Vinatex

Theo thông tin một số nhà phân phối cung cấp, người dân có thể mua khẩu trang tại một số địa điểm sau:

Tại Công ty TNHH Aeon Việt Nam: từ tháng 2 đến tháng 4 - 2020, tại 5 trung tâm bách hóa và siêu thị tổng hợp của Aeon có khả năng cung ứng trung bình hơn 1 triệu chiếc khẩu trang/tháng, tương đương với khoảng hơn 33.000 chiếc/ngày. Người dân có thể xếp hàng để mua tại các điểm bán phù hợp, mỗi người được mua tối đa 2 hộp, mỗi hộp 30 chiếc.

Tại Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ Hoàng Dương (Canifa): từ ngày 11-2, có thể cung cấp tối đa khoảng 30.000 chiếc khẩu trang trên kênh bán lẻ của Canifa và một số trang thương mại điện tử.

Tại hệ thống siêu thị của Saigon Co.op: sẽ đều đặn cung cấp 20.000 chiếc khẩu trang y tế mỗi ngày với giá không đổi.

Tại Công ty Dệt kim Đông Xuân: các sản phẩm khẩu trang sử dụng vải dệt kim kháng khuẩn hiện đang được bán tại 5 điểm bán hàng và các cửa hàng được cấp khẩu trang vải kháng khuẩn của Đông Xuân hàng giờ/ngày, mỗi khách hàng được mua 5 chiếc để bảo đảm mọi khách hàng đều có thể mua được sản phẩm.

Công nhân tại Công ty Dệt kim Đông Xuân đang phải thay ca, làm ngày làm đêm để đạt đủ công suất 60.000 chiếc khẩu trang/ngày kể từ 7-2, và sẽ phấn đấu nâng lên 200.000 chiếc/ngày kể từ 10-2, để đáp ứng nhu cầu mua khẩu trang giá bình ổn của người dân cả nước. Ảnh theo Vinatex

Tại hệ thống siêu thị Big C trên toàn quốc, hiện có bán một số loại khẩu trang 3D (ngăn khói bụi, ngăn virus, loại dành cho trẻ em, loại vải…). Tại hệ thống của siêu thị Big C Thăng Long đang có kế hoạch bán hơn 64.000 khẩu trang các loại.

Còn theo Tập đoàn Dệt may Việt Nam - Vinatex, Công ty cổ phần Dệt may Huế sẽ tặng 50.000 khẩu trang phòng chống dịch bệnh nCoV cho tỉnh Thừa Thiên - Huế. Loại khẩu trang được làm bằng vải 2 lớp kháng khuẩn, dành cho người lớn và trẻ em trên địa bàn tỉnh.

Trong khi đó, Vinatex đã công bố 5 địa chỉ bán khẩu trang của Công ty Dệt kim Đông Xuân tại Hà Nội, với giá chỉ có 7.000 đồng/chiếc. Tuy nhiên, nhiều ngày nay, tại các cửa hàng của Dệt kim Đông Xuân đều chật kín người mua, có nơi còn phải phát vé cho người dân để xếp hàng dài chờ đợi. Rất may, mỗi người được mua 5 chiếc, giá không đổi và quang cảnh xếp hàng diễn ra trật tự. 

Song, trên thị trường hiện đã xuất hiện tình trạng hàng giả khẩu trang vải kháng khuẩn (dùng vải dệt kim bình thường, không có chất kháng khuẩn). Trên mạng facebook, có nhiều người mạo danh là hàng của Vinatex, do Công ty Dệt kim Đông Xuân sản xuất với số lượng tới 200.000 chiếc/ngày, bán giá gấp 2-3 lần giá được niêm yết tại các cửa hàng của Vinatex. 

Ngăn chặn ngay nạn thu gom khẩu trang rác để bán lại

Theo ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường – Bộ Công thương, mới đây, đã xuất hiện tình trạng dụng cụ y tế kém chất lượng, khẩu trang dùng một lần tái sử dụng, bán lại. Nước xịt, rất dễ bị làm giả, nhiều nơi cho dung dịch kém chất lượng đưa lên mạng… “Đây là vấn đề liên quan đến hàng giả, hàng kém chất lượng, cần phải xử lý hình sự” – ông Trần Hữu Linh khẳng định.

Liên quan tình trạng rác thải khẩu trang và hiện tượng gom khẩu trang đã sử dụng để tiếp tục quay vòng, bán kiếm lời… Bộ trưởng Bộ Công thương vừa chỉ đạo các đơn vị trực thuộc làm việc với Bộ Y tế để thúc đẩy, sớm có hướng dẫn xử lý rác thải đối với khẩu trang đã sử dụng, để có cơ sở ngăn chặn việc lợi dụng kẽ hở, đưa vào tái sử dụng gây nguy hiểm cho sức khỏe của người dân.

Tin cùng chuyên mục