Bộ Công thương giám sát chặt diễn biến thị trường

Thông tin từ Bộ Công thương cho biết, hiện bộ đang phối hợp với các địa phương, nhất là nơi có các trường hợp mắc Covid-19 để kiểm soát chặt diễn biến thị trường, ngăn chặn kịp thời, hiệu quả tình hình lợi dụng dịch để tăng giá hàng hóa thiết yếu.
Nhiều cửa hàng tiện lợi được hình thành, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân
Nhiều cửa hàng tiện lợi được hình thành, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân

Cũng theo Bộ Công thương, trong quý I và đầu quý II, trên thị trường có xảy ra hiện tượng cầu tăng đột biến trong một vài thời điểm tại một số địa phương có ca nhiễm bệnh trong cộng đồng, gây gián đoạn nguồn cung cục bộ tại một số điểm bán hàng. Rút kinh nghiệm vấn đề này, Bộ Công thương đã kịp thời chỉ đạo các DN, sở công thương địa phương gia tăng nguồn cung, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Đồng thời, phối hợp với cơ quan truyền thông để ổn định tâm lý người dân, nhanh chóng ổn định thị trường. Riêng tại hệ thống phân phối bán lẻ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi… phải luôn đảm bảo nguồn cung hàng hóa dồi dào. Các siêu thị cũng được yêu cầu luôn tăng tỷ lệ dự trữ hàng hóa thiết yếu lên hơn 40% so với ngày thường, kết hợp duy trì mức giá cả ổn định. Ở góc độ người dân, cũng đã bình tĩnh hơn với đợt dịch mới lần này. Do đó, không còn xảy ra tình trạng tranh mua hàng, mà chỉ mua lượng vừa đủ sử dụng cho gia đình. Ghi nhận tại các hệ thống siêu thị trong tuần qua, người đến mua bình thường, không có sự gia tăng đột biến.

Trong thời gian tới, để duy trì ổn định thị trường hàng hóa, Bộ Công thương đã yêu cầu các DN, đơn vị liên quan đảm bảo cung ứng hàng nông sản thực phẩm thiết yếu cho thị trường nội địa. Bên cạnh đó, triển khai giải pháp đẩy mạnh liên kết chuỗi, tăng cường liên kết giữa DN sản xuất với các DN bán lẻ; tăng cường đầu tư cho các hoạt động chế biến, nhằm gia tăng giá trị hàng hóa nông sản. Bộ cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ ngành, địa phương theo dõi sát diễn biến thị trường; phối hợp với các DN trên địa bàn triển khai hiệu quả chương trình bình ổn thị trường. Song song đó, hỗ trợ hệ thống bán lẻ, mở rộng các điểm bán hàng bình ổn, tổ chức các chuyến bán hàng lưu động về vùng nông thôn, khu công nghiệp, khu chế xuất, vùng sâu, vùng xa… đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Tin cùng chuyên mục