Bộ Công an tổ chức xin lỗi công khai 2 người bị bắt giam không có lệnh hợp pháp

Năm 2003 trong quá trình điều tra vụ án, cán bộ điều tra đã chủ quan, có đề xuất nóng vội, bắt tạm giam 2 ông Bùi Mạnh Lân và Phạm Văn Hướng mà không có Lệnh bắt tạm giam hợp pháp, gây thiệt hại, ảnh hưởng quyền lợi, uy tín…
Thượng tá Đặng Trọng Cường tặng hoa 2 người bị bắt giam không có lệnh hợp pháp tại buổi xin lỗi
Thượng tá Đặng Trọng Cường tặng hoa 2 người bị bắt giam không có lệnh hợp pháp tại buổi xin lỗi

Sáng ngày 5-3, tại trụ sở Công ty CP TMSX và XD Hưng Thịnh (Khu công nghiệp Đồng An, tỉnh Bình Dương), lãnh đạo Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an đã tổ chức buổi xin lỗi công khai đối với ông Bùi Mạnh Lân (63 tuổi, cựu Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty CP TMSX và XD Hưng Thịnh) và ông Phạm Văn Hướng (66 tuổi, cựu Phó Giám đốc công ty) về việc bị khởi tố, bắt tạm giam trái pháp luật.

Thượng tá Đặng Trọng Cường, Phó Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an thay mặt Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an đọc lời xin lỗi và cho biết, năm 2003 trong quá trình điều tra vụ án, cán bộ điều tra đã chủ quan, có đề xuất nóng vội, bắt tạm giam 2 ông Bùi Mạnh Lân và Phạm Văn Hướng mà không có Lệnh bắt tạm giam hợp pháp, gây thiệt hại, ảnh hưởng quyền lợi, uy tín… của các cá nhân trên.

Sau buổi xin lỗi này, Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an sẽ đề xuất bồi thường cho 2 ông Lân, Hướng theo Luật trách nhiệm bồi thường Nhà nước năm 2017.

Ông Bùi Mạnh Lân gửi lời cảm ơn chân thành đến người thân, bạn bè lãnh đạo các địa phương, đơn vị. Đồng thời đề nghị Bộ Công an tiếp tục giải quyết, xử lý sai phạm của những người có liên quan để vụ việc được minh bạch, rõ ràng.

Ông Lân chấp nhận lời xin lỗi của lãnh đạo Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra và cho biết dù thuộc diện được bồi thường theo Luật Trách nhiệm bồi thường nhà nước nhưng từ chối nhận với lý do các tổn thất trong thời gian bị bắt giam không đúng quy định là quá lớn, không tính được bằng tiền.

Trong khi đó, ông Bùi Văn Hướng cũng đã chấp nhận lời xin lỗi của Cơ quan Cảnh sát điều tra, yêu cầu phía Bộ Công an phải làm rõ sai phạm của những người đã bắt giam oan mình và bồi thường thiệt hại cho ông theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, ông Lân bị tạm giam không có lệnh hợp pháp tổng cộng 41 ngày, từ ngày 7-5-2003 đến ngày 11-6-2003 và từ ngày 28-7-2003 đến ngày 1-9-2003; ông Hướng bị tạm giam không có lệnh hợp pháp trong 63 ngày, từ ngày 7-5-2003 đến ngày 7-7-2003.

2 doanh nhân này bị Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Tiền Giang khởi tố vụ án, bắt tạm giam để điều tra về tội "Gây rối trật tự công cộng" trong vụ án xảy ra ngày 18-9-2000.

Theo nội dung vụ án trên, tháng 9-2000, ông Lân và ông Hướng thuê người trong băng nhóm Năm Cam đến uy hiếp nhân sự của Công ty Gas Bình Dương (trụ sở tại KCN Đồng An), khi băng nhóm Năm Cam bị triệt phá, cơ quan công an mở rộng điều tra, xác định 2 người đã bàn bạc thuê các đối tượng đến doanh nghiệp gây rối nên thi hành lệnh bắt tạm giam về hành vi "Gây rối trật tự công cộng".

Năm 2005, ông Lân và ông Hướng đã gửi đơn đến Viện KSND Tối cao tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động điều tra vụ án của một số cán bộ Công an tỉnh Tiền Giang.

Qua xác minh, ngày 7-6-2011, Cục Điều tra hình sự Viện KSND Tối cao đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can đối với 3 cán bộ Công an tỉnh Tiền Giang là: Ngô Thanh Phong (nguyên Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ), Nguyễn Văn Nên (nguyên Trưởng Công an huyện Châu Thành) và Phan Văn Út (nguyên Đội trưởng Đội Tham mưu tổng hợp, Cơ quan CSĐT) do có nhiều sai phạm nghiêm trọng trong hoạt động tố tụng dẫn đến việc bắt, giam giữ người trái pháp luật.

Tin cùng chuyên mục