Bộ Công an tăng chỉ tiêu tuyển quân năm 2022

Qua báo cáo nhanh, nguồn tuyển của công an các đơn vị, địa phương đạt khoảng 102,4% so với chỉ tiêu được giao. Qua nắm tình hình, nhiều công dân có trình độ đại học, cao đẳng đã đăng ký thực hiện nghĩa vụ tham gia công an nhân dân.

Chiều 16-2, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an thông tin về công tác tuyển quân trong công an nhân dân năm 2022.

Theo đó, để bảo đảm quân số thường trực, sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng công an nhân dân, đảm bảo bù đổi số quân xuất ngũ năm 2022, Bộ Công an đã đề xuất và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tăng chỉ tiêu tuyển quân năm 2022 so với các năm trước đây.
Bộ Công an tăng chỉ tiêu tuyển quân năm 2022 ảnh 1 Trung tướng Tô Ân Xô. Ảnh: ĐỖ TRUNG
Vấn đề được nhiều gia đình và phụ huynh quan tâm, đó là khi có con đăng ký tham gia phục vụ có thời hạn trong lực lượng công an nhân dân thì các em sẽ được huấn luyện và giam gia những công việc gì. Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia công an nhân dân sẽ được huấn luyện theo chương trình khung huấn luyện của Bộ Công an trong thời gian 3 tháng kiến thức cơ bản về chính trị, pháp luật, nghiệp vụ cơ sở, điều lệnh, quân sự, võ thuật công an nhân dân; chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng công an nhân dân; vận dụng được kiến thức nghiệp vụ chuyên môn trong thực hiện nhiệm vụ được giao.
Sau khi hoàn thành quá trình huấn luyện, chiến sĩ mới sẽ được phân công về các đơn vị: cảnh sát cơ động; phòng cháy chữa cháy; trại giam; cảnh vệ, công an địa phương để thực hiện các nhiệm vụ tham gia bảo vệ an ninh, trật tự theo quy định.
Đặc biệt, đối với chiến sĩ nghĩa vụ tham gia phục vụ có thời hạn trong công an nhân dân được hưởng các chế độ, chính sách theo quy định như: được phong cấp bậc hàm và hưởng phụ cấp chế độ theo cấp bậc hàm; được đảm bảo các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chế độ nghỉ phép; được tính thời gian phục vụ tại ngũ vào thời gian công tác; được bảo lưu kết quả, được tiếp nhận vào học ở các trường đã đỗ trước khi nhập ngũ; thân nhân được hưởng chế độ bảo hiểm y tế, trợ cấp khó khăn đột xuất theo quy định…
Khi hoàn thành nghĩa vụ, xuất ngũ được hưởng chính sách hỗ trợ đào tạo nghề theo quy định hiện hành của Nhà nước; được hưởng trợ cấp xuất ngũ một lần, trợ cấp tạo việc làm, cấp tiền tàu xe (loại phổ thông) và phụ cấp đi đường từ đơn vị về nơi cư trú hoặc được đơn vị tiễn và đưa về nơi cư trú.
Cùng với đó, sau một năm thực hiện nghĩa vụ trong công an nhân dân, chiến sĩ được tham gia dự thi vào các trường công an nhân dân ở trình độ đại học, trung cấp; được cộng điểm ưu tiên trong tuyển sinh theo quy định của Bộ GD-ĐT. Quá trình phục vụ tại ngũ, nếu công dân phấn đấu, rèn luyện tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao thì được xem xét với một tỷ lệ nhất định để chuyển sang chế độ chuyên nghiệp và cử đi đào tạo nghiệp vụ công an hoặc các ngành nghề cần thiết để bổ sung biên chế cho lực lượng công an.
Năm nay, để đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Công an đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định 100% công dân có lệnh gọi nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ tham gia công an nhân dân năm 2022 phải được tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19 và có kết quả xét nghiệm âm tính bằng kỹ thuật RT-PCR còn hiệu lực đến thời điểm giao nhận quân.
Cũng theo Trung tướng Tô Ân Xô, năm 2022 có nhiều điểm mới trong công tác tuyển quân. Theo đó, một trong những điểm mới đáng chú ý, thông qua lực lượng công an xã chính quy trong toàn quốc và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để nắm số lượng thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, nắm hộ, nắm người để chủ động phân bổ chỉ tiêu tuyển phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; công an cấp xã đã trực tiếp gặp gỡ, thăm hỏi, chia sẻ, động viên công dân tham gia nghĩa vụ trong công an nhân dân.

    Tin cùng chuyên mục