Bộ Công an: Mọi thông tin về Vũ “nhôm” đều trong kế hoạch điều tra

Tất cả những thông tin về Vũ "nhôm" mà dư luận biết, cũng như thông tin trên mạng xã hội (tấm thẻ sĩ quan an ninh của Vũ "nhôm") đều nằm trong kế hoạch và quá trình điều tra vụ án, khi có kết quả điều tra sẽ thông tin chính thức.

Thứ trưởng Bùi Văn Nam chủ trì họp báo về công tác Công an năm 2017
Thứ trưởng Bùi Văn Nam chủ trì họp báo về công tác Công an năm 2017

Chiều 15-1, tại Hà Nội, Bộ Công an đã tổ chức họp báo thông báo tình hình, kết quả công tác Công an năm 2017 và một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2018 dưới sự chủ trì của Thượng tướng Bùi Văn Nam - Thứ trưởng Bộ Công an, cùng với sự tham dự của lãnh đạo đại diện các đơn vị chức năng của Bộ Công an và hàng chục phóng viên báo chí.

Tại buổi họp báo, nhiều phóng viên các báo đã đặt câu hỏi đối với lãnh đạo Bộ Công an về việc điều tra vụ án liên quan tới Phan Văn Anh Vũ (hay còn gọi là Vũ "nhôm" quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), những thông tin xung quanh việc khởi tố, bắt giữ bị can này về tội "Cố ý làm lộ tài liệu bí mật Nhà nước” và một số thông tin về Vũ "nhôm" trên mạng xã hội.

Trước các câu hỏi trên, Trung tướng Trần Đăng Yến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra nói: Dư luận nghĩ đơn giản doanh nghiệp, cá nhân không liên quan đến bí mật nhà nước. Nhưng thực tế trong quá trình hoạt động, nhiều doanh nghiệp, doanh nhân có liên quan đã bị khởi tố về tội lộ bí mật nhà nước. Đối với Phan Văn Anh Vũ có nhiều hành vi khác liên quan trong hoạt động kinh tế đang được Cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ. Quá trình điều tra, cơ quan chức năng luôn đảm bảo đúng khách quan, đúng quy định pháp luật. Tất cả những thông tin về Vũ "nhôm" mà dư luận biết, cũng như thông tin trên mạng xã hội (tấm thẻ sĩ quan an ninh của Vũ "nhôm") đều nằm trong kế hoạch và quá trình điều tra vụ án, khi có kết quả điều tra sẽ thông tin chính thức.  

Bộ Công an: Mọi thông tin về Vũ “nhôm” đều trong kế hoạch điều tra ảnh 1 Trung tướng Trần Đăng Yến trả lời báo chí về một số vụ án mà dư luận quan tâm

Trong khi đó, trả lời báo chí về vụ án đánh bạc qua mạng rất lớn do Công an Phú Thọ đang điều tra, trong đó có một số thông tin trên mạng cho biết vụ án này có liên quan tới một số người từng là lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát và Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm Công nghệ cao đã có hành vi  bảo kê, Trung tướng Trần Đăng Yến cho biết: Vụ đánh bạc ở Phú Thọ, hiện cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án. Bộ Công an cũng giao các lực lượng nghiệp vụ, chức năng của Bộ Công an phối hợp với Công an Phú Thọ và giao giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ chỉ đạo điều tra vụ án này và trong quá trình điều tra nếu phát hiện liên quan tới ai có vi phạm sẽ có những bước xử lý tiếp theo.

Trung tướng Trần Đăng Yến cũng chỉ rõ, những thông tin các nhà báo thu thập được cần được kiểm chứng. Trên mạng có thông tin phản ánh nhưng cần phải có nguồn và xác minh. Việc quản lý thông tin trên mạng hiện rất phức tạp và khó khăn. Đây là vấn đề rất dễ bị nhiễu thông tin.

Về tình hình công tác ngành Công an năm 2017, Thiếu tướng Lương Tam Quang, Chánh văn phòng Bộ Công an cho biết, năm 2017, mặc dù phải đối mặt với những khó khăn, thách thức và áp lực lớn nhưng lực lượng CAND đã thực hiện tốt chức năng tham mưu với Đảng, Nhà nước những vấn đề cơ bản, chiến lược trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, đối ngoại và bảo đảm lợi ích, an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Trong công tác phòng, chống tội phạm do triển khai quyết liệt các biện pháp nên tội phạm được kiềm chế (giảm 3,02%); điều tra, khám phá phạm pháp hình sự đạt tỷ lệ cao (80,41%), cao hơn chỉ tiêu Quốc hội đề ra 10,41%. Phát hiện, xử lý 17.159 vụ xâm phạm trật tự quản lý kinh tế; 3.945 vụ buôn lậu; 604 vụ trốn thuế; 19.397 vi phạm pháp luật về môi trường. Bắt giữ 21.471 vụ phạm tội ma túy với 32.950 đối tượng.

Đặc biệt, trong công tác, chiến đấu, đấu tranh phòng chống tội phạm đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, gương chiến đấu dũng cảm, trong đó có 8 đồng chí anh dũng hy sinh và 280 đồng chí bị thương khi làm nhiệm vụ.

Tình hình trật tự, an toàn giao thông đã có chuyển biến tích cực. Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí (năm 2017 xảy ra 20.061 vụ, giảm 6,32%, làm chết 8.267 người, giảm 4,33%, bị thương 17.036 người, giảm 10,81% so với năm 2016);  Phòng cháy chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn được tăng cường, đã kiểm tra, xử lý 20.405 trường hợp vi phạm về phòng cháy; trực tiếp cứu nạn, cứu hộ và chữa cháy 5.027 vụ.

Tin cùng chuyên mục