Bộ Công an khởi tố nhóm đối tượng cho vay lãi 360%/năm

Theo lãnh đạo Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an C02, từ năm 2018, bị can Trần Trung (sinh năm 1973, tức Trung “trọc”, trú tại quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) chủ mưu cầm đầu, tập hợp đàn em là những đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự, nghiện hút và mắc HIV để hoạt động cho vay với lãi suất cao trên địa bàn TP Hà Nội.

Trung đã chỉ đạo các bị can, như: Hoàng Thu Trang (vợ Trung), Trần Việt Dũng, Phạm Thu Phương, Phạm Anh Quân, Trần Nam Hải (con trai của Trung), Trần Lê Minh Hoàng, Lê Nguyễn Thanh Tùng, Trần Anh Qúy, Từ Tuấn Anh, Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Minh Tú, Trần Anh Tú thực hiện hành vi cho vay lãi nặng từ năm 2018 đến nay.

 Bộ Công an khởi tố nhóm đối tượng cho vay lãi 360%/năm ảnh 1 Các đối tượng trong đường dây

Nhóm của Trung chủ yếu cho các khách hàng vay với 2 hình thức chính: Vay lãi nằm (tức trả lãi hàng ngày với mức từ 3.000 - 10.000đ/1 triệu đồng/1 ngày, tương ứng lãi suất phải trả từ 108% - 360%/ năm, gốc trả vào cuối kỳ); vay bốc họ, như vay 100 triệu đồng trong 60 ngày, phải viết giấy vay 120 triệu đồng, thực tế người vay chỉ nhận về 90 triệu (đóng họ trước 5 ngày), đóng 2 triệu/1 ngày tương đương với lãi suất 120%/năm.

Để che giấu hành vi, Trung mở quán karaoke làm nơi tập hợp các đàn em để giúp đối tượng thực hiện hành vi phạm tội. Trong đó, các bị can Hoàng Thu Trang, Trần Việt Dũng, Phạm Thu Phương và Trần Nam Hải giúp Trung ghi chép, theo dõi sổ sách các khách hàng đến vay tiền và trả tiền.  

Đến hẹn, nếu khách vay không trả đúng nợ, Trung cho đàn em đến nhà chửi bới, gây rối, tụ tập cho đến khi trả tiền mới đi. Cơ quan điều tra cũng làm rõ, trong thời gian quan Trung và đồng phạm đã cho vay hơn 4,6 tỷ đồng, thu được hơn 1 tỷ đồng tiền lãi.

Hiện C02 đang tiến hành điều tra mở rộng vụ án và đề nghị ai là nạn nhân cần liên hệ số điện thoại của C02: 0938268007.

Tin cùng chuyên mục