Bộ Công an đang điều tra, xử lý nghiêm vụ ông Trịnh Xuân Thanh

Bộ Công an đang điều tra, xử lý nghiêm vụ ông Trịnh Xuân Thanh

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng:

Sáng nay 5-10, Tổ đại biểu Quốc hội đơn vị số 9 gồm các đại biểu: Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Văn Thị Bạch Tuyết, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM; Trần Anh Tuấn, Quyền Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển, đã có cuộc tiếp xúc với hơn 300 đại diện cử tri của 4 xã thuộc huyện Củ Chi. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Thanh Liêm và lãnh đạo các sở ngành TP.

Bộ Công an đang điều tra, xử lý nghiêm vụ ông Trịnh Xuân Thanh ảnh 1

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng tiếp xúc cử tri xã Phước Hiệp, huyện Củ Chi


Lo lắng tình hình an ninh trật tự, tham nhũng

“Cách nay hơn 5 tháng, tôi vinh dự được gặp các vị ứng cử viên đại biểu Quốc hội, trong đó có ông Đinh La Thăng và tôi đã hứa sẽ bầu cho các vị này. Hôm nay tôi đã hoàn thành lời hứa của mình, nhưng tôi cũng đòi hỏi các vị đại biểu đã thực hiện lời hứa với cử tri đến đâu, nhất là đầu tư mở rộng đường sá, giữ vững an ninh trật tự…”, cử tri Nguyễn Văn Ngán đặt vấn đề với các đại biểu Quốc hội. Tiếp lời ông Ngán, cử tri Nguyễn Văn Mãn (xã Phước Thạnh) đề nghị cần có biện pháp quản lý, bố trí cán bộ chặt chẽ để phòng ngừa, đấu tranh với tham nhũng. “Đảng, Nhà nước cần có quyết sách phòng chống tham nhũng hiệu quả hơn, chứ các quy định pháp luật như hiện nay không có tác dụng”, ông Mãn nói. Cử tri Hồ Văn Bách (xã Thái Mỹ) cho rằng, tham nhũng trước kia chỉ vài trăm triệu đồng, nhưng giờ lên đến cả hàng ngàn tỷ đồng. “Tại sao tham nhũng ngày càng lớn, đối tượng tham nhũng chức vụ ngày càng cao mà luật pháp không giám sát, phát hiện được?”, ông Bách đặt câu hỏi.

     Về tình trạng an ninh trật tự, tệ cờ bạc, mại dâm, ma túy, cướp giật tại các xã ngoại thành ngày càng phức tạp, nhiều cử tri bày tỏ lo lắng và cảm thấy bất an. Cử tri Nguyễn Văn Nhung (xã Phước Hiệp) nói: “Giờ ăn nghỉ không yên vì trộm cướp, hở ra là mất. Ra đường thấy thanh niên lêu lổng, hút sách, nhậu nhẹt bê tha, rồi quậy phá, không biết con cháu mình rồi sẽ ra sao…”.

    Trả lời về tình trạng ma túy hiện nay, Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Lê Minh Tấn cho biết, toàn thành phố hiện còn hơn 10.000 người nghiện đang được quản lý tại địa bàn 32 phường xã, thị trấn, trong đó ở Củ Chi có hơn 200 người. Ông Tấn cho biết, nhiều nơi quản lý không tốt dẫn đến các đối tượng này gây những bất an cho cuộc sống người dân. Sắp tới Quốc hội sẽ điều chỉnh quy định đưa người nghiện đi cai phải có quyết định của tòa án và có biện pháp quản lý tốt hơn để hạn chế những tệ nạn phát sinh từ ma túy gây ra.

Chung sức lo cuộc sống người dân

      Thay mặt Tổ đại biểu Quốc hội số 9, đồng chí Đinh La Thăng thông tin đến cử tri tình hình kinh tế, xã hội của đất nước và TPHCM 9 tháng qua. Bên cạnh những thành tựu quan trọng trên nhiều lĩnh vực, nhiều vấn đề mới nảy sinh như: diễn biến thời tiết bất thường, mưa lũ gây ngập nặng nhiều nơi, trong đó có TPHCM, tình trạng tai nạn giao thông, tệ nạn xã hội, tội phạm hình sự gia tăng…, gây lo lắng, bất an cho đời sống, sinh hoạt của người dân. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và TP đang quyết liệt triển khai các giải pháp khắc phục. “Chưa bao giờ TP chúng ta gặp trận mưa như thời gian qua, chỉ hơn 1 tiếng đồng hồ mà lên tới 202 mm, đã gây ngập nặng cho nhiều khu vực. Sau các trận mưa ngập, lãnh đạo TP và các sở ngành, quận huyện lao vào tìm các giải pháp chống ngập rất quyết liệt. TP sẽ tiếp tục dồn nguồn lực vào đây để hạn chế tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu và bảo đảm cuộc sống, sinh hoạt cho người dân, mong cử tri đồng hành, chia sẻ và chung tay với chính quyền TP”, đồng chí Đinh La Thăng nói.

     Về tình hình xã hội đang phát sinh phức tạp, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cho biết, các lực lượng chức năng của TP và bộ ngành trung ương đang tập trung quyết liệt với các giải pháp kéo giảm tội phạm. “Anh em trong lực lượng công an đang ngày đêm tuần tra, giữ vững an ninh, bảo đảm cuộc sống cho người dân, nhưng với tình hình phức tạp như hiện nay, dân số đông, các tệ nạn tập trung về nhiều đã gây áp lực rất lớn đối với công tác quản lý, đấu tranh. Lãnh đạo TP cam kết với đồng bào cử tri sẽ làm hết sức mình, tập trung với nhiều giải pháp quyết liệt và cũng mong cử tri chung tay, góp sức với các cấp, các ngành và chính quyền ở cơ sở tham gia đấu tranh, phát hiện và làm trong sạch từng địa bàn, từng khu dân cư, xóm ấp, để cuộc sống của người dân có chất lượng tốt hơn, văn minh, hiện đại, nghĩa tình như tinh thần của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ X đặt ra”, đồng chí Đinh La Thăng nhấn mạnh.

 “Về vụ án liên quan đến ông Trịnh Xuân Thanh đã được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trực tiếp chỉ đạo quyết liệt. Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kiểm tra, phát hiện sai phạm và ra quyết định khai trừ Đảng. Cơ quan điều tra Bộ Công an hiện đang tích cực điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm theo pháp luật. Thủ tướng Chính phủ cũng đã có chỉ đạo khởi tố vụ án, khởi tố ông Trịnh Xuân Thanh và ra quyết định truy nã toàn quốc và quốc tế, để đấu tranh, xử lý đúng pháp luật vụ án nghiêm trọng này. Theo chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, từ nay đến cuối năm sẽ đưa 6 vụ án tham nhũng, kinh tế lớn ra xét xử. Đây là thể hiện quyết tâm cao của Đảng, Nhà nước và Chính phủ đối với cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng”.

    Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng

HOÀI NAM

Tin cùng chuyên mục