Bộ Công an đã thu nhận 5 triệu hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử

Chiều 18-7 tại Hà Nội, Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư (Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - C06, Bộ Công an) đã tổ chức họp báo công bố phê duyệt, cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân. 

Theo C06, trên thế giới hiện nay, định danh và xác thực điện tử đang là một xu thế bởi đây là nền tảng hỗ trợ cơ bản cho bất cứ Chính phủ nào trong kỷ nguyên số phát triển kinh tế, xã hội.

Bộ Công an đã thu nhận 5 triệu hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử ảnh 1 Bộ Công an đã thu nhận 5 triệu hồ sơ cấp tải khoản định danh điện tử

Theo kinh nghiệm của nhiều quốc gia, một hệ thống định danh và xác thực điện tử tốt đã giúp đem đến nhiều tiện ích đến cho người dân, doanh nghiệp thực hiện trên môi trường điện tử đảm bảo tin cậy, chính xác, an toàn, bảo mật. Đồng thời giúp tiết kiệm tài khóa, nâng cao hiệu quả kinh doanh, tăng cường hòa nhập tài chính và nâng cao hiệu quả Chính phủ.

Ở Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 34/2021/QĐ-TTg quy định về định danh và xác thực điện tử trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước công dân, cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh và Quyết định số 06/QĐ-TTg về việc phê duyệt đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 là căn cứ triển khai xây dựng hệ thống định danh và xác thực điện tử cùng kết nối các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành  nhằm cái cách, đơn giản hóa giải quyết thủ tục hành chính, giảm bớt các loại giấy tờ cá nhân, thúc đẩy phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số và công dân số.

Bộ Công an được Chính phủ giao nhiệm vụ triển khai xây dựng hệ thống định danh và xác thực điện tử. Tính đến nay, Bộ Công an đã triển khai thu nhận được khoảng trên 5 triệu hồ sơ đăng ký tài khoản định danh điện tử cho công dân Việt Nam.

Sau khi cơ quan công an xác định chính xác và gán đúng danh tính điện tử cho công dân thì tài khoản định danh điện tử có thể hiểu đơn giản là phương thức để công dân quản lý thông tin thẻ căn cước công dân điện tử của mình trên môi trường mạng, thông tin các giấy tờ khi công dân có nhu cầu tích hợp và sử dụng làm tài khoản đăng nhập thực hiện các dịch vụ công nhanh chóng, chính xác mà không cần phải xác minh lại thông tin cá nhân của công dân. 

Tài khoản định danh điện tử không tự động sinh ra mà sẽ được cấp khi công dân có yêu cầu. Theo nhu cầu sử dụng của công dân, tài khoản định danh điện tử được chia làm 2 mức, với mức 1 công dân đăng ký trực tiếp trên ứng dụng VNeID, như đăng ký online giống như hình thức đăng ký sử dụng eKYC mà các ngân hàng đang áp dụng.

Và mức 2 công dân đăng ký trực tiếp tại cơ quan công an, thông thường công dân có thể làm cùng khi đi làm thẻ căn cước công dân gắn chíp.

Trải qua thời gian tích cực làm việc của lực lượng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, cùng với sự phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, các đơn vị chức năng của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, của Bộ GTVT, đến nay C06 đã xây dựng ứng dụng định danh điện tử VNeID để cung cấp tiện ích cho công dân với các chức năng cho tài khoản định danh mức 2.

Theo đó, ví giấy tờ: Hiển thị thông tin giấy tờ của công dân. Thông tin căn cước công dân: Thay thế thẻ căn cước công dân gắn chip vật lý. Các thông tin hiển thị trên căn cước công dân điện tử có giá trị tương đương trên thẻ căn cước công dân gắn chip vật lý. Vì vậy căn cước công dân điện tử có thể phục vụ cơ quan chức năng, công dân sử dụng trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính mà không cần trình thẻ căn cước công dân gắn chip vật lý. 

Thông tin thẻ BHYT: Thay thế thẻ bảo hiển y tế vật lý. Các thông tin hiển thị bảo hiểm y tế trên VNeID được xác thực và truy xuất từ cơ sở dữ liệu Bảo hiểm y tế. Vì vậy thông tin thẻ Bảo hiểm y tế trên ứng dụng VNeID có thể phục vụ cơ quan chức năng, công dân sử dụng trong quá trình thực hiện các thủ tục liên quan đến công tác khám, chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế mà không cần trình thẻ bảo hiểm y tế vật lý. 

Hiện nay, Bộ Công an, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Bộ Y tế đang phối hợp tiến hành triển khai ứng dụng quét mã QR của ứng dụng VNeID phục vụ xác thực thông tin, khai thác thông tin bảo hiểm y tế mà công dân đã yêu cầu tích hợp khi công dân đi khám chữa bệnh.

Thông tin giấy phép lái xe: Thay thế giấy phép lái xe, đăng ký xe vật lý. Các thông tin hiển thị giấy phép lai xe, đăng ký xe trên VNeID được xác thực với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, vì vậy các thông tin này có thể phục vụ cơ quan chức năng, công dân sử dụng trong quá trình thực hiện các thủ tục liên quan đến công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm trong lĩnh vực đảm bảo an toàn giao thông đường bộ.

Tích hợp thông tin người phụ thuộc là người dưới 14 tuổi có quan hệ là con hoặc là người được giám hộ. Bên cạnh đó, thực hiện “Thông báo lưu trú” mọi lúc mọi nơi, không cần phải liên hệ qua cơ quan công an.

Thông qua VNeID, còn có chức năng tố giác tội phạm. Theo đó, C06 cho biết, với tình hình diễn biến phức tạp của nhiều loại hình tội phạm ngày nay, VNeID cung cấp thêm một kênh chính thống để người dân có thể tố giác tội phạm với cơ quan công an một cách bảo mật, an toàn không sợ bị lộ lọt thông tin. Bên cạnh đó là chức phòng, chống dịch Covid-19...

Trong thời gian ngắn tới, C06 sẽ tiếp tục phát triển cung cấp thêm tiện ích cho công dân trên ứng dụng VNeID như: Bổ sung thêm vào ví giấy tờ, tích hợp giấy đăng ký phương tiện, mã số thuế cá nhân. Với chức năng nhập thông tin giấy tờ để tích hợp; Thanh toán điện tử; Đẩy mạnh kết nối với hệ thống điện tử của các tổ chức để ứng dụng định danh điện tử được rộng rãi hơn.

Tin cùng chuyên mục