Bỏ bớt những ly bia…

Buổi chiều tối ở hai bên bờ kè đường Trường Sa - Hoàng Sa, TPHCM luôn tấp nập người. Một bên là những quán nhậu bàn ghế sát rạt, tiếng dzô dzô chúc tụng, tiếng karaoke xập xình. 

Phía bên kia đường mé bờ kênh thưa thớt người đang chạy bộ, đi bộ. Sau một ngày làm việc căng thẳng, mọi người đã chọn cho mình những cách thức để giải tỏa khác nhau. Có người chọn một ly bia, có người chọn cách vận động. 

Thực tế, uống một vài ly bia sau một ngày làm việc cũng không phải là nhu cầu quá đáng. Nhưng ai cũng biết uống bia rượu rất có hại, là nguy cơ dẫn đến nhiều loại bệnh tật, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Đó là chưa kể nếu say xỉn mà còn lái xe thì có thể gây họa cho mình và người khác.

Trong khi đó, luyện tập thể dục thể thao thường xuyên mang lại niềm vui, sức khỏe, sự gắn kết. Ở góc độ tâm lý, đối với không ít người, việc cầm ly bia mát lạnh lên uống sẽ dễ dàng hơn rất nhiều so với việc xỏ giày ra đường chạy, thở gấp và mồ hôi đầm đìa. Nhiều người hay kêu ca không có thời gian tập thể dục, không có thời gian cho gia đình, nhưng lại sẵn sàng dành nhiều giờ đồng hồ bên chén rượu, ly bia.

Cách đây 74 năm, Bác Hồ đã kêu gọi toàn dân tập thể dục qua bài viết trên báo Cứu Quốc: “Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khỏe mới thành công. Mỗi một người dân yếu ớt, tức là làm cho cả nước yếu ớt một phần, mỗi một người dân mạnh khỏe là góp phần cho cả nước mạnh khỏe. Vậy luyện tập thể dục, bồi bổ sức khỏe là bổn phận của mỗi một người yêu nước…”. Lời dạy của Bác Hồ trong bối cảnh hiện nay càng phải được nhắc nhớ nhiều hơn. 

Việt Nam hiện là nước đang phát triển, năng suất lao động vẫn còn thấp, nhưng mức tiêu thụ rượu bia đang đứng hàng đầu thế giới. Trong khi đó, tình trạng lười vận động dẫn đến thừa cân béo phì và các bệnh mãn tính đang tăng lên, nhất là ở các đô thị lớn.

Những giám sát về dinh dưỡng cho thấy thời gian hoạt động thể lực của học sinh, sinh viên, lao động văn phòng ở những đô thị lớn như TPHCM ngày càng thấp, thậm chí không đạt 50% theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới. Đó là 150 phút/tuần, tức khoảng 30 phút mỗi ngày đối với một người trưởng thành. 

Từ ngày 1-1-2020, Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đã có hiệu lực, và thói quen uống bia rượu của nhiều người buộc phải thay đổi. Không chỉ là tài xế xe hơi, xe tải, xe máy, mà ngay cả đi xe đạp cũng bị phạt nặng nếu bị phát hiện có chất cồn trong hơi thở. Chưa bao giờ quy định về cấm rượu bia khi lái xe được đưa ra và thực thi nghiêm ngặt như hiện nay.  

Một câu hỏi đặt ra, nếu không còn gặp nhau trên bàn nhậu, thì sau ngày làm việc căng thẳng có thể đi đâu? Câu trả lời đầy văn minh là: Đi tập thể dục! Những năm gần đây, các hội nhóm chạy bộ, đạp xe, yoga… ra đời ngày càng nhiều. Những người thành đạt càng quan tâm hơn đến sức khỏe, thay vì đàm phán, ký hợp đồng trên bàn nhậu, họ rủ nhau ra sân banh, rủ nhau dự giải chạy…

Thời gian nhậu trước đây cũng nên dành thêm cho gia đình và những mối quan hệ thân tình. Cùng nhau luyện tập thể dục, thể thao vừa có sức khỏe tốt, vừa tiết kiệm tiền, vừa gắn kết tình thân.

Tin cùng chuyên mục