Bịt mũi bỏ rác vào thùng

Hiện nay tại TPHCM có hàng ngàn thùng rác đủ chủng loại được lắp đặt cố định hoặc di động tại các công viên, dọc các tuyến đường. Thế nhưng, tình trạng rác bị vứt ra đường, thậm chí ngay cạnh thùng rác vẫn còn diễn ra khá phổ biến.
Việc giữ vệ sinh cho đường phố, công viên sạch đẹp rất cần ý thức của người dân
Việc giữ vệ sinh cho đường phố, công viên sạch đẹp rất cần ý thức của người dân
Cuối tuần qua, tôi đưa các con ra công viên để vui chơi. Được chạy nhảy, vui chơi thỏa thích trong khuôn viên rộng rãi nên các con tôi đã uống khá nhiều nước. Tôi luôn chỉ dạy các con phải bỏ rác đúng nơi quy định nên sau khi uống hết các chai nước, cháu đi tìm thùng rác để bỏ vào. Từ xa tôi thấy hai con đưa tay bịt mũi, tay bỏ rác vào thùng và sau đó chạy thật nhanh về phía tôi. “Mẹ ơi, thùng rác hôi lắm” - con gái nhỏ của tôi nói trong khi tay vẫn còn bịt mũi. Tiếp lời em, cô chị bảo: “Chỉ đứng gần thôi đã nghe mùi, con kéo nắp thùng rác lên cho em bỏ chai vào còn nghe hôi hơn. Chắc cô lao công mấy ngày rồi chưa tới lấy rác đấy mẹ”. Vội lấy chai nước rửa tay diệt khuẩn cho các con vệ sinh, tôi giải thích với chúng rằng, chắc do cuối tuần nhiều người đến đây vui chơi nên rác nhiều. 
Không chỉ có các con tôi, vài người sau đó khi bỏ rác vào thùng cũng nhăn mặt, bịt mũi khi kéo nắp thùng lên. Nhiều người vì không chịu nổi mùi hôi bốc ra từ thùng nên đã bỏ túi rác cạnh bên, khiến khu vực quanh thùng rác càng thêm nhếch nhác. 
Khi đưa các con đi dạo khu vực phía ngoài công viên, tôi nhìn thấy các thùng rác rất sạch sẽ, đến gần cũng không có mùi hôi. Điều này cho thấy, các thùng rác được đặt khu vực phía bên ngoài công viên, nơi mọi người đi lại đông đúc thì được các nhân viên vệ sinh thường xuyên thu gom và làm vệ sinh sạch sẽ. Còn các thùng rác nằm khuất bên trong, như nơi các con tôi đến bỏ rác thì ít được quan tâm, vệ sinh sạch sẽ. Thậm chí để thùng rác bốc mùi hôi như thế thì có thể đã vài ngày chưa có ai đến thu gom rác. 
Nhiều người bạn tôi lâu lâu có dịp từ quê lên thành phố chơi, khen TPHCM văn minh, sạch đẹp. Từ đường phố, công viên, các nơi công cộng đều có rất nhiều thùng rác vừa sạch, vừa đẹp mắt lại có các dòng chữ rất đáng yêu như: Hãy cho tôi rác, bỏ rác vào tôi nhé, giữ gìn thành phố sạch đẹp…, bởi ở quê, nhiều nơi vẫn chưa được bố trí các thùng rác công cộng. Được bạn khen, trong lòng tôi rất phấn khởi, thế nhưng không ít lần đi ngang một số tuyến đường, tôi bắt gặp các thùng rác mất nắp, rác tràn ra khỏi thùng, ruồi nhặng bu đầy. 
Việc giữ vệ sinh cho đường phố, công viên sạch đẹp rất cần ý thức của cả người dân và nhân viên vệ sinh. Mong rằng, không còn nhìn thấy hình ảnh các cháu nhỏ vừa phải bịt mũi, vừa bỏ rác vào thùng 

Tin cùng chuyên mục