Bình tĩnh trước những trào lưu

Từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trong những ngày qua, sau dịch Covid-19 có lẽ là nhan đề một bộ phim truyền hình của Hàn Quốc. Khắp các trang tin online, mạng xã hội, chủ đề xoay quanh câu chuyện tình của hai nhân vật chính trong phim được đông đảo khán giả bàn tán rầm rộ.
Bộ phim Hàn Quốc "Hạ cánh nơi anh" đang được tìm kiếm nhiều trong những ngày qua
Bộ phim Hàn Quốc "Hạ cánh nơi anh" đang được tìm kiếm nhiều trong những ngày qua

Bộ phim xoay quanh câu chuyện tình lãng mạn với những cảnh quay đầu tư, góc quay đẹp, diễn viên đẹp trong mọi góc máy, lời thoại ngôn tình… khiến người xem bỏ qua hết những tình huống phi lý trong bộ phim, mê đắm vì đẹp là đủ. Có thể thấy, kiểu phim ngôn tình lãng mạn đang rất được lòng giới trẻ.

Phim ngôn tình lãng mạn lên ngôi giữa thời buổi thực dụng không hẳn là không có cái hay. Bởi đã rất lâu, người ta dường như hiếm khi tìm thấy những mối tình đẹp trên phim truyền hình Việt, hay những kỷ vật định tình như thời ông bà xưa. Nhan nhản trên phim là những câu chuyện tình xoay quanh yếu tố tiền bạc, hàng hiệu xa xỉ, nhà cao cửa rộng, tình dục… Bộ phim Hàn Quốc đang hot mấy ngày qua không hẳn là thoát ly hết những yếu tố trên, nhưng mọi thứ dừng lại ở mức vừa phải, thậm chí khiến người xem còn trông chờ hai nhân vật chính thể hiện tình cảm mùi mẫn hơn một chút.

Đây cũng không phải là lần đầu tiên, những sản phẩm giải trí nước ngoài tạo nên cơn sốt với giới trẻ trong nước. Gần đây nhất, có thể kể đến bài hát minh họa cho một bộ phim hoạt hình ngôn tình của Trung Quốc. Một làn sóng gây tranh cãi quanh ca khúc này khá dữ dội, hàng loạt tên tuổi ca sĩ nổi tiếng lẫn nghiệp dư thi nhau cover bài hát và nhiều người bắt đầu viết lại lời bài hát.

Cả bài hát lẫn bộ phim trên dù thu hút khán giả mạnh mẽ, tuy nhiên tại nước sở tại, bài hát gây tranh cãi không mấy được quan tâm và cũng chưa hề góp mặt trong bất cứ bảng xếp hạng âm nhạc lớn nhỏ nào của Trung Quốc. Bộ phim đang hot mấy ngày qua, dù đạt lượng rating (lượng theo dõi của khán giả) cao, tuy nhiên tại Hàn Quốc, bộ phim này vấp phải nhiều tranh cãi bởi những yếu tố chính trị nhạy cảm. Trên mạng Naver (Hàn Quốc) nhiều khán giả đã bày tỏ thái độ chỉ trích bộ phim, dù hai diễn viên đang được yêu mến.

Việc người trẻ đón nhận những làn sóng giải trí nước ngoài không có gì là sai, tuy nhiên cần cẩn trọng đừng để đánh mất chính mình trong văn hóa xứ người và thờ ơ trước văn hóa dân tộc. Chúng ta xem phim, tìm hiểu văn hóa ngoại quốc, diện trang phục hanbok, kimono, cổ phục Trung Hoa… một cách vô tư để bắt kịp những trào lưu mới. Để rồi, có lúc phải giật mình trước câu chuyện áo dài - trang phục truyền thống của dân tộc bị nhận vơ, mang ra phô diễn phản cảm… Và trong các kỳ thi THPT, hàng ngàn bài thi môn lịch sử điểm 0, điểm liệt, khiến người ta không khỏi chạnh lòng.

Tin cùng chuyên mục