Bình Thuận: Công khai xin lỗi gia đình có người bị oan sai hơn 40 năm trước

Vụ việc đã xảy ra cách đây hơn 40 năm, nhưng đến nay các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận mới chính thức xin lỗi gia đình người bị hàm oan.

Sáng 17-6, tại Nhà Văn hóa xã Tân Phúc, huyện Hàm Tân (tỉnh Bình Thuận), Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp Viện KSND tỉnh tổ chức xin lỗi công khai gia đình ông Võ Tê, người bị khởi tố, bắt giam oan trong vụ án giết người cách đây hơn 40 năm.

Theo Công an tỉnh Bình Thuận, nhằm phục hồi danh dự và những tổn thất cho gia đình ông Võ Tê, người bị bắt giam oan trong vụ án giết người và cướp tài sản, xảy ra ngày 31-7-1980 tại thôn 3, xã Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Thuận Hải (nay là tỉnh Bình Thuận), Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp với Viện KSND tỉnh tổ chức công khai xin lỗi đối với gia đình ông Võ Tê.

Ông Võ Tê (hiện đã mất). Ảnh: GĐCC

Tại buổi xin lỗi, Cơ quan CSĐT tỉnh và Viện KSND hai cấp của tỉnh Bình Thuận đã nhận thấy được đầy đủ những thiếu sót và hậu quả do người thi hành công vụ thời điểm đó gây ra. Do vậy, các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận (Cơ quan CSĐT và Viện KSND) gửi lời xin lỗi tới gia đình ông Võ Tê và mong gia đình tha thứ và chấp nhận lời xin lỗi này. Qua đây, Cơ quan CSĐT và Viện KSND tỉnh Bình Thuận cũng rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc trong quá trình tiến hành tố tụng. Đồng thời phải thận trọng, khách quan, chấp hành nghiêm pháp luật để không bỏ lọt tội phạm và không làm oan người vô tội.

Các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận xin lỗi công khai gia đình ông Võ Tê

Đại diện gia đình có người bị oan sai, ông Võ Ngọc (58 tuổi, ngụ huyện Hàm Tân), con ruột ông Võ Tê cho biết, gia đình chấp nhận lời xin lỗi của các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận. Đồng thời, ông Võ Ngọc gửi lời cám ơn đến các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận và những người đã bỏ công sức để giúp vụ án được sáng tỏ, minh oan cho người cha của mình.

Tuy nhiên, ông Võ Ngọc cho rằng, suốt hơn 40 năm qua, các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận mới có quyết định đình chỉ điều tra vụ án; tổ chức xin lỗi công khai gia đình là quá chậm trễ.

Ông Võ Ngọc cũng cho rằng, ngành chức năng tỉnh Bình Thuận cần làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm minh những người đã gây ra oan sai cho cha mình.

Theo hồ sơ vụ việc, khoảng 18 giờ 30 ngày 31-7-1980, tại thôn 3 xã Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Thuận Hải (nay là xã Tân Phúc, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận), bà Phan Thị Kh. (SN 1954) được phát hiện tử vong trong một khu rẫy, tài sản bị cướp đi là 1,6 lượng vàng.  

Ngày 1-8-1980, Công an huyện Hàm Tân khởi tố vụ án “giết người, cướp của” và bắt tạm giam ông Võ Tê (SN 1932, ngụ thôn 3, xã Tân Minh, huyện Hàm Tân).

Trong quá trình điều tra, căn cứ kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và các tài liệu, chứng cứ thu thập được không đủ cơ sở để buộc tội ông Võ Tê phạm tội “giết người, cướp của”.

Sau khi bị tạm giam 5 tháng, ngày 30-12-1980, Công an tỉnh Thuận Hải ra quyết định tạm tha đối với ông Võ Tê. Sau khi trở về nhà, ngày 31-8-1994, ông Võ Tê qua đời, khi đó 62 tuổi.

Rất đông người dân tới chứng kiến buổi xin lỗi công khai của các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận

41 năm sau, ngày 16-11-2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận có quyết định phục hồi điều tra vụ án hình sự đối với vụ án “giết người, cướp tài sản” nói trên.  

Kết quả điều tra lần này xác định, Trương Đình Chi (tức Mười Chi, còn có tên khác là Trương Đình Khôi hay Lê Minh Sơn, SN 1956, ngụ thôn Bình Thạnh, xã Xuân Bình, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên) là người thực hiện hành vi “giết người và cướp tài sản” của bà Phan Thị Kh..

Tuy nhiên, vụ án xảy ra hơn 40 năm, đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự, nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án hình sự.

Hiện nay, ông Võ Ngọc đã có đơn yêu cầu bồi thường oan sai đối với cha mình nhưng chưa đưa ra mức đề nghị bồi thường cụ thể.

Tin cùng chuyên mục