Bình Thuận: Cá voi nặng gần 10 tấn, dài 15m lụy ngoài khơi được đưa vào bờ

Con cá voi nặng gần 10 tấn, dài khoảng 15m được ngư dân tỉnh Bình Thuận phát hiện chết (ngư dân còn gọi là lụy) trôi dạt trên biển nên đã cùng nhau đưa vào đất liền để làm nghi thức an táng theo phong tục địa phương.
Cá voi nặng gần 10 tấn chết, trôi dạt trên vùng biển Bình Thuận
Cá voi nặng gần 10 tấn chết, trôi dạt trên vùng biển Bình Thuận

Đến chiều 17-4, xác cá voi (còn gọi là cá Ông) nặng khoảng 10 tấn, dài khoảng 15m đã được ngư dân tỉnh Bình Thuận đưa về biển Thương Chánh (TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) để làm nghi thức an táng theo phong tục địa phương.

Trước đó, trưa 16-4, thuyền viên trên chiếc tàu cá số hiệu BTh 97174TS hành nghề lưới rê cách huyện đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) khoảng 22 hải lý về hướng Đông Nam đã phát hiện xác cá voi mắc vào lưới.

Con cá voi nặng gần 10 tấn chết, trôi dạt trên vùng biển Bình Thuận
Sau khi phát hiện sự việc, những ngư dân trên tàu cá này đã gọi thêm 2 tàu cá khác đang hoạt động trên biển để cùng kéo xác cá voi này vào đất liền.
Bình Thuận: Cá voi nặng gần 10 tấn, dài 15m lụy ngoài khơi được đưa vào bờ ảnh 2 3 chiếc tàu đang đưa xác cá voi vào bờ

Sau khi tiếp nhận xác cá voi, Ban quản lý dinh vạn ở TP Phan Thiết cùng những người phát hiện xác cá voi và ngư dân địa phương đã làm thủ tục tẩm liệm, an táng theo phong tục địa phương.

Ngư dân địa phương đã làm thủ tục tẩm liệm, an táng xác cá voi theo phong tục truyền thống của cư dân miền biển

Theo quan niệm của ngư dân địa phương, cá voi là vị thần linh thiêng thường hay giúp đỡ ngư dân vượt qua hoạn nạn trên biển, do vậy họ rất tôn sùng và gọi là cá Ông.

Theo tập tục, người nào tìm thấy xác cá ông bị trôi dạt trên biển thì có nhiệm vụ đưa về mai táng và phải để tang như người thân trong gia đình. Khoảng 3 năm sau khi an táng, cộng đồng ngư dân sẽ làm lễ cải táng đưa xương cốt cá Ông vào lăng vạn để thờ cúng chung.

Tại thành phố Phan Thiết có nhiều lăng, vạn thờ cá Ông nhưng Vạn Thủy Tú được xem là nơi thờ cúng lớn nhất. Tại đây đang lưu giữ bộ xương cá voi dài 22m của một cá thể nặng khoảng 65 tấn dạt vào bờ biển. Đây được xem là bộ xương cá voi lớn nhất Đông Nam Á hiện nay.

Tin cùng chuyên mục