Bình Tân kiến nghị sớm đẩy nhanh tiến độ di dời nghĩa trang Bình Hưng Hòa

Liên quan đến việc di dời nghĩa trang Bình Hưng Hòa, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân Vũ Chí Kiên kiến nghị Sở TN-MT TPHCM tham mưu UBND TPHCM sớm xem xét, chấp thuận về chủ trương bốc mộ tập trung để triển khai thực hiện dự án di dời nghĩa trang này.
Chiều 23-8, Giám đốc Sở TN-MT TPHCM Nguyễn Toàn Thắng cùng đoàn công tác của sở đã làm việc tại quận Bình Tân nhằm giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý đất đai, tài nguyên và môi trường liên quan đến các dự án đầu tư công trên địa bàn quận. 
Trong buổi làm việc, lãnh đạo quận Bình Tân đã nêu lên một số khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý đất đai, tài nguyên và môi trường liên quan đến các dự án đầu tư công trên địa bàn quận.
Bình Tân kiến nghị sớm đẩy nhanh tiến độ di dời nghĩa trang Bình Hưng Hòa ảnh 1 Đoàn công tác của Sở TN-MT TPHCM làm việc tại quận Bình Tân. Ảnh: VĂN MINH
Đẩy nhanh tiến độ di dời nghĩa trang Bình Hưng Hòa
Liên quan đến các dự án di dời nghĩa trang Bình Hưng Hòa, dự án xây dựng đường Tân Kỳ Tân Quý; công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại các khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn quận…
Để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân Vũ Chí Kiên kiến nghị Sở TN-MT TPHCM tham mưu UBND TPHCM sớm xem xét, chấp thuận về chủ trương bốc mộ tập trung để triển khai thực hiện dự án di dời nghĩa trang Bình Hưng Hòa (giai đoạn 1, khu 12ha).
Trong giai đoạn 2 (khu 11,54ha), quận cũng kiến nghị tháo gỡ các vướng mắc về chính sách bồi thường, hỗ trợ chi phí đào, bốc mộ nên chưa thể bồi thường, hỗ trợ cụ thể cho các thân nhân. 
Cùng với đó, dự án xây dựng đường Tân Kỳ Tân Quý (đoạn từ đường Bình Long đến Quốc lộ 1A) cũng vướng mắc liên quan đến dự án di dời nghĩa trang Bình Hưng Hòa.
Do đó, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân kiến nghị thêm, trong khi chờ UBND TPHCM chấp thuận chủ trương bốc mộ tập trung trong dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng khu vực nghĩa trang, quận kiến nghị Sở TN-MT TPHCM tham mưu UBND TPHCM chỉ đạo Ban Chỉ đạo bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành phố xem xét, chấp thuận chủ trương bốc mộ tập trung đối với 92 mộ chưa có thân nhân kê khai bị ảnh hưởng giải tỏa trong dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng để xây dựng đường Tân Kỳ Tân Quý.
Hướng giải quyết theo quận Bình Tân, đó là sau khi bốc mộ và hỏa táng, tro cốt sẽ được lưu giữ tạm thời tại chùa trong khi chờ đưa vào nhà lưu giữ tro cốt tại nghĩa trang TPHCM.
Năm 2013, dự án di dời nghĩa trang Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân) nằm trong danh sách được Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội TPHCM đến năm 2020, tầm nhìn đến 2025. Đây là công trình kinh tế - xã hội mang tính đòn bẩy, thành phố chấp thuận về chủ trương ngưng chôn cất và di dời để xây dựng các công trình phúc lợi xã hội và nâng cấp hạ tầng kỹ thuật đô thị.

Từ năm 2014 đến nay, quận Bình Tân đã thực hiện dự án di dời nghĩa trang Bình Hưng Hòa nhưng cho đến nay vẫn chưa thể thực hiện xong do các vướng mắc nảy sinh trong quá trình di dời các phần mộ. Đầu năm 2022, UBND quận Bình Tân cũng đã có văn bản kiến nghị UBND TPHCM về một số giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng nghĩa trang Bình Hưng Hòa.
Rà soát các dự án, phối hợp giải quyết cấp giấy chứng nhận nhà ở chung cư
Cũng tại buổi làm việc, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN-MT TPHCM đã ghi nhận nhiều ý kiến từ phía quận Bình Tân đối với các vấn đề liên quan đến công tác quản lý đất đai, tài nguyên và môi trường, các dự án đầu tư công còn vướng mắc liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng, vấn đề xử lý rác thải và di dời nghĩa trang Bình Hưng Hòa. 
Liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận cho các dự án chung cư tại quận Bình Tân thuộc thẩm quyền của TPHCM, Giám đốc Sở TN-MT TPHCM cho biết: việc cấp giấy có trách nhiệm của các bên, không chỉ ở cơ quan quản lý nhà nước mà còn có chủ đầu tư.
Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, hiện nay có tình trạng chủ đầu tư lại đẩy hết trách nhiệm về phía cơ quan quản lý nhà nước. Có chủ đầu tư nói với người mua nhà đã nộp hồ sơ đầy đủ để xin cấp giấy chứng nhận nhưng thực tế chủ đầu tư chưa hoàn thành xong trách nhiệm, xây dựng sai, chưa hoàn chỉnh hạ tầng, thế chấp quyền sử dụng đất cho ngân hàng chưa được giải chấp,… thì không đủ điều kiện để cơ quan quản lý nhà nước cấp giấy chứng nhận nhà ở chung cư.
Từ đó, Giám đốc Sở TN-MT TPHCM đề nghị quận Bình Tân rà soát hết các dự án chung cư trên địa bàn để cùng với sở phối hợp giải quyết, cũng như thông tin kịp thời cho người dân lý do vì sao chưa cấp giấy chứng nhận nhà ở chung cư.
Bình Tân kiến nghị sớm đẩy nhanh tiến độ di dời nghĩa trang Bình Hưng Hòa ảnh 2 Bí thư Quận ủy quận Bình Tân Huỳnh Khắc Điệp phát biểu trong buổi làm việc. Ảnh: VĂN MINH
Qua buổi làm việc, Bí thư Quận ủy quận Bình Tân Huỳnh Khắc Điệp đề nghị tiếp tục phối hợp, hợp tác với sở để giải quyết các nhóm vấn đề của quận nêu ra trong buổi làm việc.  
Đồng thời, Bí thư Quận ủy quận Bình Tân gợi ý có thể sau 6 tháng, giữa sở và quận cùng đánh giá lại kết quả trong quá trình giải quyết các khó khăn, vướng mắc của địa phương. Theo đó, từ cách làm này sẽ tạo chuyển biến mới trong việc phối hợp giữa địa phương với các sở ngành của thành phố cũng như nâng cao hiệu quả trong việc tháo gỡ, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc.
Đây là buổi làm việc thứ 4 mà lãnh đạo quận Bình Tân đã làm việc với các sở, ngành như Sở Xây dựng, Sở GTVT, Sở KH-ĐT, Sở TN-MT và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM trong thời gian vừa qua. Cách làm việc này nhằm kịp thời kiến nghị, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc liên quan đến các lĩnh vực đầu tư công, hạ tầng giao thông, các dự án trọng điểm đang bị "ách tắc" trên địa bàn quận Bình Tân.

Tin cùng chuyên mục