Bình Sơn hướng đến đô thị sân bay

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ra nghị quyết điều chỉnh địa giới hành chính 6 xã thuộc dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Như vậy, sau khi điều chỉnh, toàn bộ 5.000ha đất dự án sân bay sẽ thuộc về địa giới hành chính của xã Bình Sơn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Theo chủ trương của tỉnh, xã Bình Sơn đang tập trung quy hoạch, xây dựng theo hướng đô thị sân bay xứng tầm với quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Bình Sơn hướng đến đô thị sân bay ảnh 1 Lãnh đạo xã Bình Sơn triển khai công tác quản lý nhà nước về đất đai
 Về đích nông thôn mới sớm 4 năm

Vào cuối năm 2014, xã Bình Sơn mới đạt 9/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM) và trước đó, xã đăng ký với huyện năm 2019 mới đạt xã NTM nhưng chỉ hơn một năm sau, xã Bình Sơn đã được UBND tỉnh Đồng Nai công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Có được kết quả trên, trước hết là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị tại xã, nhưng trong đó không thể không kể đến vai trò đầu tàu của người đứng đầu chính quyền.

Trên cương vị Chủ tịch UBND xã, ông Trần Quốc Tuấn (được UBND huyện Long Thành điều động, phân công làm Chủ tịch UBND xã Bình Sơn từ tháng 10-2014) luôn tranh thủ sự chỉ đạo của các cấp, huy động nhiều nguồn vốn phân bổ, nâng cao vai trò của hệ thống chính trị trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng NTM.

Trong quá trình thực hiện, tuy gặp không ít khó khăn nhưng ông Tuấn cùng với Thường trực UBND xã, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã tìm giải pháp tối ưu để công việc được suôn sẻ. Nhờ vậy, các chủ trương của địa phương được người dân tích cực hưởng ứng, ngay cả những việc tưởng chừng rất khó khăn như nâng cao đời sống cho 186 hộ đồng bào dân tộc ít người, trong đó có 86 hộ dân tộc Chăm, hay vận động nhân dân hiến đất mở đường…

Từ năm 2014 đến nay, đời sống kinh tế của xã Bình Sơn với 3.232 hộ đã có sự thay đổi rõ rệt về mọi mặt: Các hoạt động thương mại dịch vụ trên địa bàn xã diễn ra khá sôi động, hình thành các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác sản xuất - dịch vụ kiểu mới, gắn với thị trường tiêu thụ như HTX Trái cây sạch (tại ấp 7) kết hợp mô hình du lịch sinh thái tại vườn hay các mô hình chăn nuôi heo, gà khép kín bằng công nghệ cao, góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Nếu năm 2014 bê tông hóa, nhựa hóa mới chiếm 50% các tuyến đường thì đến nay đã đạt 92,8% với tổng chiều dài 32/34,5km. Đáng chú ý là Bình Sơn đã hoàn thành xây dựng nhựa hóa, bê tông hóa 32 tuyến đường tại các ấp 1, 3, 4, 6, 7, 8, 9, 10 với chiều dài khoảng 15km, tổng kinh phí thực hiện hơn 13 tỷ đồng; trong đó, vận động nhân dân đóng góp hơn 5 tỷ đồng (đường bê tông dân đóng góp 50%, đường nhựa dân đóng góp 30% số vốn).

Riêng ông Tuấn đã vận động các mạnh thường quân ủng hộ kinh phí để bê tông hóa hơn 1km ở làng dân tộc Chăm (bà con dân tộc Chăm không phải đóng góp xã hội hóa giao thông). Công tác quản lý đất đai chặt chẽ, không để xảy ra tình trạng phân lô, tách thửa sai quy định.

Từ năm 2014 đến nay, xã đã vận động xây dựng, sửa chữa gần 100 căn nhà tình nghĩa, tình thương và chăm lo tốt hơn cuộc sống của dân nghèo địa phương.

Hướng tới đô thị

Theo quy hoạch thì 6 xã thuộc dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được điều chỉnh và toàn bộ 5.000ha đất dự án sân bay sẽ thuộc về địa giới hành chính của xã Bình Sơn.

Từ đầu năm 2019, Bình Sơn đã triển khai chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước cấp xã; tăng cường hiệu quả hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, như là một bước đột phá trong hành trình hướng đến một đô thị sân bay hiện đại xứng tầm với quy mô của sân bay quốc tế Long Thành.

Theo đó, việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ được công khai minh bạch, đúng thời gian quy định, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong các lĩnh vực và tổ chức cập nhật, công bố, niêm yết các bộ thủ tục hành chính; tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan, tổ chức và nhân dân trong giao dịch các hồ sơ.

UBND xã còn xây dựng kế hoạch giải quyết hồ sơ lưu động tại nhà văn hóa các ấp và trực tiếp cùng cán bộ chuyên môn tổ chức thực hiện kế hoạch xuống ban nhân dân các ấp để tiếp nhận và xử lý từng vụ việc; tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của nhân dân vào các ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ và ngoài giờ hành chính.

Đồng thời, xã Bình Sơn có phiếu đánh giá từng cán bộ công chức tại bàn tiếp dân để người dân tự đánh giá; sáng kiến này đuợc huyện đề cao trong công tác cải cách hành chính. Hàng năm, số hồ sơ giải quyết trên phần mềm Eogve đều tăng cả về chất và lượng.

Chủ tịch UBND xã Bình Sơn Trần Quốc Tuấn tâm sự: “Bên cạnh nhiệm vụ thực hiện NTM và phấn đấu năm 2020 đạt chuẩn xã NTM nâng cao, Bình Sơn còn xác định nhiệm vụ trọng trách nặng nề là thực hiện công tác giải tỏa đền bù thu hồi đất thuộc Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Đây là dự án đặc biệt quan trọng cấp quốc gia đã được Quốc hội phê chuẩn. Thực hiện chủ trương của tỉnh, hiện chúng tôi cũng đang xây dựng Bình Sơn hướng tới một đô thị sân bay”.

Tin cùng chuyên mục