Bình Phước: Gần 23.000 công nhân có nhu cầu về nhà ở xã hội

Sáng 15-9, UBND tỉnh Bình Phước tổ chức Hội nghị kêu gọi đầu tư lĩnh vực nhà ở xã hội năm 2022.

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, trên địa bàn tỉnh Bình Phước hiện có 13 khu công nghiệp (KCN) và 2 KCN trong khu kinh tế đang hoạt động, với tổng số công nhân khoảng 75.000 người. Trong đó, nhu cầu nhà ở xã hội gần 23.000 người (chiếm 30%). Tỉnh dự kiến đến năm 2025 sẽ có 27 KCN, 4 KCN trong khu kinh tế và thành lập thêm 32 cụm công nghiệp. Đến năm 2030, Bình Phước sẽ có gần 400.000 công nhân và khoảng 156.000 công nhân lao động có nhu cầu về nhà ở xã hội. 

Bình Phước: Gần 23.000 công nhân có nhu cầu về nhà ở xã hội ảnh 1 Toàn cảnh hội nghị sáng 15-9
Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Phước đã khảo sát về thực trạng đời sống người lao động tại các KCN, được thực hiện trực tiếp tại 24 doanh nghiệp thuộc 8 KCN với hơn 2.000 công nhân, người lao động tham gia. Kết quả cho thấy, lao động nhập cư chiếm tỷ lệ khá lớn, trong đó chỉ có 1,1% doanh nghiệp bố trí được ký túc xá, hơn 45,6% số lượng công nhân phải tự thu xếp chỗ ở, thuê trọ. 

Bà Hồ Thị Lan Chi, đại diện Công ty cổ phần sản xuất – xây dựng – thương mại và nông nghiệp Hải Vương cho biết, để phát triển dự án nhà ở xã hội về lâu dài, công ty kiến nghị Nhà nước cần tháo gỡ khó khăn của người mua và nhà đầu tư hiện nay. Cụ thể đối với người mua, kiến nghị Nhà nước xem xét tiếp tục bổ sung nguồn vốn cho các đối tượng được vay vốn ưu đãi đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, mua nhà ở xã hội. Chính sách vay thông thoáng sẽ giúp các đối tượng dễ dàng tiếp cận nguồn vốn vay để mua, thuê nhà ở xã hội. Cơ quan chức năng địa phương cần xem xét ban hành các văn bản hướng dẫn cụ thể về đối tượng được mua nhà ở xã hội, qui định, quy trình thực hiện. 

Đối với nhà đầu tư, Nhà nước cần xem xét tạo cơ chế cho nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận với quỹ đất để thực hiện dự án. Quỹ đất là đất đã được đền bù, chuyển mục đích sử dụng hoặc đã đầu tư cơ sở hạ tầng sẵn sàng cho việc xây dựng công trình. Nhà nước trực tiếp giao đất hoặc làm cầu nối để doanh nghiệp được nhận bàn giao đất từ người có đất. Trong trường hợp nhà đầu tư cần phải đền bù đất cho người dân để thực hiện dự án mà trong đó có quỹ đất dành cho nhà ở xã hội, đề nghị cơ quan chức năng địa phương hỗ trợ, hướng dẫn nhà đầu tư trong việc thực hiện các thủ tục pháp lý, đền bù, giải tỏa, thu hồi đất để sớm triển khai dự án.
Bà Trần Tuệ Hiền, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước cho biết: “Nhu cầu nhà ở xã hội tại Bình Phước là rất lớn. Đây là mối quan tâm của cả hệ thống chính trị, của người dân, công nhân, những người có nhu cầu nhằm thực hiện an sinh xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Vì vậy, Bình Phước đã chuẩn bị tốt mọi điều kiện, chủ trương, chính sách ưu đãi và sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư”.

Còn ông Võ Tất Dũng, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Phước nói: “Trong thời gian qua, Sở đã tham mưu UBND tỉnh, trình HĐND tỉnh những chính sách về đầu tư nhà ở xã hội trên địa bàn. Sở cũng đã phối hợp với chính quyền cấp huyện tổ chức bố trí quy hoạch các vị trí đất tại khu vực có hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đảm bảo để xây dựng nhà ở xã hội”.

Tin cùng chuyên mục