Bình Phước: Dân khổ vì trang trại heo gây ô nhiễm

Trang trại chăn nuôi heo của Công ty TNHH Chăn nuôi New Hope Bình Phước (thôn 7, xã Long Tân, huyện Phú Riềng) hiện nuôi 72.000 con heo công nghiệp, đi vào hoạt động từ tháng 2-2021. Từ khi trang trại hoạt động, cuộc sống của nhiều hộ dân ở thôn 7 đảo lộn vì môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Bà Lê Thị Tuyết, người dân thôn 7, cho biết: “Hàng ngày, bắt đầu từ chập tối và sau 22 giờ, không khí xung quanh khu vực gần trại heo rất ngột ngạt, khó thở vì mùi hôi thối nồng nặc, nhất là lúc trời mưa. Ngoài ô nhiễm không khí thì ruồi cũng xuất hiện nhiều vô kể”. Qua tìm hiểu, hệ thống xử lý nước thải của trang trại Công ty TNHH Chăn nuôi New Hope Bình Phước bị sự cố, không hoạt động. Lượng nước thải phát sinh trong quá trình hoạt động được lưu giữ tạm thời tại bể điều hòa và hồ chứa nước thải sau xử lý. Ngoài ra, lượng phân phát sinh trong quá trình hoạt động, theo quy định sau khi thu gom qua máy ép phân được cho vào bao chứa và phải lưu giữ trong kho chứa, nhưng công ty chưa bố trí kho chứa nên một phần lượng phân để ngoài trời. Mỗi khi trời mưa, phân chảy vào hệ thống thu gom nước mưa và chảy ra môi trường, gây ô nhiễm.

Ông Nguyễn Hữu Chúc, Chủ tịch UBND xã Long Tân, cho biết, xã đã nhiều lần ghi nhận phản ánh của người dân ở thôn 7 về tình trạng ô nhiễm môi trường của một số trại heo và đã báo cáo lên UBND huyện. Sở TN-MT cùng với Phòng TN-MT huyện Phú Riềng đã cùng xã tiến hành kiểm tra đột xuất trang trại chăn nuôi heo này và phát hiện nhiều sai phạm. Cơ quan chức năng đã tạm đình chỉ hoạt động, yêu cầu công ty khắc phục các sai phạm. Tuy nhiên sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần, trang trại chăn nuôi heo này lại xả thải, gây ô nhiễm môi trường.

Tương tự, trại chăn nuôi heo của Công ty TNHH Chăn nuôi Vạn Phúc Đạt (ấp 9, xã Lộc Điền, huyện Lộc Ninh) có quy mô nuôi 10.000 con, cũng vừa bị cơ quan chức năng phát hiện hệ thống thu gom nước thải chưa đạt yêu cầu. Khi trời mưa lớn, nước thải trang trại chảy vào hệ thống thu gom nước mưa, tràn ra mương thoát nước, chảy ra suối, gây ô nhiễm môi trường. Trang trại chăn nuôi heo Công ty TNHH Xây dựng cơ khí sản xuất thương mại dịch vụ Tín Nghĩa Đức nuôi 12.000 con heo thịt cũng bị cơ quan chức năng ghi nhận vì để mùi hôi phát tán ra môi trường.

Theo thống kê, hiện trên địa bàn tỉnh Bình Phước có hơn 300 trang trại nuôi heo đang hoạt động, trong đó có 112 trang trại có quy mô lớn. Nhiều trang trại chăn nuôi chưa xây dựng hoàn chỉnh, hoặc xây dựng chưa đúng với nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt, nhất là công trình xử lý nước thải, dẫn đến xả thải trực tiếp ra môi trường gây ô nhiễm không khí và nguồn nước.

Tin cùng chuyên mục