Bình Phước căng mình chống dịch

Bình Phước có đường biên giới hơn 260km giáp Vương quốc Campuchia và 4 cửa khẩu cùng hàng trăm đường mòn, lối mở nên thường bị các đối tượng lợi dụng vượt biên trái phép. Trước tình trạng dịch bệnh diễn biến phức tạp, công tác phòng chống dịch Covid-19 tại tỉnh Bình Phước đang được triển khai quyết liệt.
Lực luợng biên phòng Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư đến tận nhà dân tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19
Lực luợng biên phòng Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư đến tận nhà dân tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19

Kiểm soát chặt vùng biên 

Biên giới Bình Phước những ngày cuối tháng 6, nắng nóng gay gắt xen lẫn mưa rào bất chợt. Đường tuần tra đoạn qua huyện Bù Đốp với hơn 20km có nhiều ngôi nhà lợp tôn là nơi ăn ngủ của cán bộ, chiến sĩ biên phòng sau giờ trực căng thẳng. Khu vực này có dòng sông Măng đang mùa nước cạn, không ít đối tượng lợi dụng vượt sông để vào Việt Nam và giả danh công nhân cạo mủ cao su để nhập cảnh trái phép. Lực lượng Biên phòng phải tổ chức lực lượng với 3 chốt cố định, 1 chốt kiểm soát lưu động, trực chiến 24/24 và ăn ngủ tại chốt nên nhờ đó đã bắt giữ 5 vụ với 8 đối tượng nhập cảnh trái phép.  

Còn tại Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư, việc kiểm soát người nhập cảnh rất chặt chẽ, các phương tiện, hàng hóa qua lại đều phải khử khuẩn, vận động người dân tố giác tội phạm, kiên quyết không tiếp tay người xuất nhập cảnh trái phép. Đại úy Lại Anh Vũ, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Cửa khẩu Hoa Lư cho hay, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền công tác phòng chống dịch qua mô hình “Tiếng loa Biên phòng” và cử cán bộ người địa phương am hiểu phong tục tập quán, xuống địa bàn tuyên truyền cho bà con diễn biến dịch bệnh. Tỉnh Bình Phước đang duy trì 65 tổ, chốt phòng chống dịch cố định, 11 tổ lưu động trên toàn tuyến biên giới. Từ đầu năm 2020 đến nay, lực lượng chức năng đã phát hiện 206 đối tượng xuất nhập, cảnh trái phép; trong đó, khởi tố 8 đối tượng, xử phạt 183 người vi phạm, góp phần giữ vững an ninh, ngăn chặn dịch bệnh lây lan. 

Khu vực cầu Sài Gòn (đoạn chảy qua địa phận xã Minh Tâm và An Phú, huyện Hớn Quản) nơi giáp ranh giữa 2 tỉnh Bình Phước và Tây Ninh cũng là khu vực biên giới. Đồng bào Khmer hai bên biên giới có quan hệ thân tộc, thường qua lại thăm hỏi và làm thuê ở các trang trại, dễ bị các đối tượng lợi dụng đưa người vượt biên trái phép. Theo ông Đỗ Thanh Quang, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Minh Tâm, các đối tượng thường chọn đêm tối vượt biên, khi phát hiện có người lạ mặt, người dân sẽ báo ngay; mỗi ấp có tổ trưởng an ninh, đêm nào cũng tuần tra, chốt chặn để kịp thời phát hiện, ngăn chặn người xuất nhập cảnh trái phép. Vừa qua, người dân phát hiện báo lực lượng chức năng vây bắt 9 đối tượng người Trung Quốc đang tìm đường vượt biên sang Campuchia. 

Vừa chống dịch vừa đảm bảo sản xuất

Rời khu vực biên giới, chúng tôi theo quốc lộ (QL) 13 về huyện Chơn Thành. Nơi đây có nhiều KCN Minh Hưng III, Minh Hưng - Hàn Quốc… với hàng chục ngàn công nhân làm việc, lưu lượng vận chuyển hàng hóa, hành khách cao, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm. Trời nắng như đổ lửa, mặt đường phả hơi nóng hầm hập nhưng tại chốt kiểm soát cơ động thuộc xã Minh Thành, lực lượng chức năng vẫn bám chốt, phân luồng, điều tiết giao thông. Bên trong chốt, cán bộ y tế đang miệt mài kiểm tra dịch tễ, khai báo y tế; người ra vào khá đông nhưng đều nghiêm túc đeo khẩu trang, khử khuẩn. 

Gạt những giọt mồ hôi trên trán, Đại úy Nguyễn Tiến Huệ, Trưởng chốt phòng chống dịch Covid-19 số 3, cho hay: “Lượng xe cộ qua lại lớn buộc phải tách chốt 3 thêm một chốt phụ, chia ca trực để không bỏ sót việc kiểm tra, khai báo y tế. Công việc áp lực, nhưng anh em vui vì đã kiểm soát tốt tình hình phòng chống dịch”. Còn tại các chốt cơ động trên QL14 (huyện Bù Đăng) và đường ĐT 741  (huyện Đồng Phú), lực lượng chức năng tăng cường lấy mẫu xét nghiệm và được người dân đồng thuận. Anh Phạm Xuân, ở gần KCN Bắc Đồng Phú, chia sẻ. “Nhà có đứa em hay đi công tác xa nên gia đình không yên tâm. Do đó, trước khi nó đi đâu, về đâu, gia đình nhắc nhở khai báo y tế vì vừa giữ cho mình, người thân và bảo vệ cộng đồng. Chỉ mong dịch qua mau, người dân và doanh nghiệp sớm ổn định sản xuất”. 

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh, trong đợt này, tỉnh chưa ghi nhận ca mắc Covid-19 nhưng vẫn chủ động triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch, đồng thời linh hoạt thực hiện các giải pháp ổn định sản xuất để không làm đứt gãy các chuỗi cung ứng hàng hóa, nhất là tại các KCN.

Ngoài chế độ chung, mới đây, UBND tỉnh Bình Phước hỗ trợ thêm 100.000 đồng/người/ngày cho người đang trực tiếp làm nhiệm vụ chống dịch Covid-19 như đi giám sát, điều tra, xác minh; 80.000 đồng/người/ngày cho người chở người bệnh, bệnh phẩm và hỗ trợ 50.000 - 60.000 đồng/người/ngày cho người thực hiện cưỡng chế cách ly, truy tìm cách ly, kiểm soát dịch trên tuyến biên giới.

Tin cùng chuyên mục