Bình Dương và Becamex IDC tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư Thái Lan

Chiều 23-11, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương, UBND tỉnh Bình Dương phối hợp với Tổng Công ty Becamex IDC tổ chức Hội nghị trực tuyến xúc tiến đầu tư Thái Lan. 
Hội nghị trực tuyến xúc tiến đầu tư Thái Lan tại điểm cầu tỉnh Bình Dương
Hội nghị trực tuyến xúc tiến đầu tư Thái Lan tại điểm cầu tỉnh Bình Dương

Tham dự tại điểm cầu Bình Dương có ông Lê Phú Hòa, Giám đốc Sở Ngoại Vụ tỉnh Bình Dương; ông Phạm Ngọc Thuận, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Becamex IDC; ông Natthapol Na Songkhla, Phó Tổng lãnh sự/Quyền tổng lãnh sự quán Thái Lan tại TPHCM; ông Tharabodee Serng-Adichaiwit, Tổng Giám đốc Bangkok Bank Việt Nam; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh Bình Dương.

Điểm cầu Hà Nội có ông Audsitti Sroithong, Tham tán Bộ trưởng Đầu tư, Đại sứ quán Hoàng gia Thái Lan tại Hà Nội.

 Điểm cầu Thái Lan có ông Apichit Prasoprat, Phó Chủ tịch Liên đoàn Công Nghiệp Thái Lan; ông Rakesh Singh, Tổng Thư ký Hội đồng Doanh nghiệp Thái Lan – Việt Nam và hơn 100 nhà đầu tư Thái Lan tham gia hội thảo.

 Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Phú Hoà cho biết, qua 45 năm Việt Nam và Thái Lan thiết lập quan hệ ngoại giao, hai nước đã đạt được những thành tựu to lớn trên mọi lĩnh vực. Tính đến nay, Thái Lan là quốc gia đầu tư lớn thứ 9 trong số 141 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam, với hơn 369 dự án và tổng vốn đầu tư đạt 13 tỷ USD. Riêng trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Thái Lan hiện đứng thứ 13 trong số 65 quốc gia và vùng lãnh thổ với 40 dự án và tổng số vốn đầu tư hơn 685 triệu USD.

Bình Dương và Becamex IDC tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư Thái Lan ảnh 1 Thời gian qua, tỉnh Bình Dương và Tổng Công ty Becamex IDC đã tổ chức nhiều Hội nghị xúc tiến đầu tư 

 Tuy trong năm 2021, mặc dù gặp phải nhiều khó khăn, thách thức do đại dịch Covid-19, song tỉnh Bình Dương vẫn nỗ lực duy trì tốc độ tăng trưởng và phát triển kinh tế. Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) của tỉnh trong 06 tháng đầu năm vẫn đạt mức tăng trưởng 7,23%; cơ cấu kinh tế của tỉnh tiếp tục dịch chuyển tích cực theo hướng tăng dần tỷ trọng dịch vụ, công nghiệp, duy trì và nâng cao giá trị nông nghiệp một cách hợp lý. Trong 10 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh ước đạt 26,4 tỷ USD, kim ngạch nhập khẩu ước đạt 21,4 tỷ USD, duy trì thặng dư thương mại 5 tỷ USD. 

 Cũng trong 10 tháng đầu năm 2021, về đầu tư nước ngoài, Bình Dương đã thu hút 59 dự án mới, 23 dự án điều chỉnh vốn và 155 dự án đầu tư theo hình thức góp vốn/mua cổ phần với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 1,92 tỷ USD. Lũy kế đến ngày 31-10-2021, toàn tỉnh hiện có 4.008 dự án đầu tư từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký 37 tỷ USD, là địa phương đứng thứ 2 trong cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài sau TPHCM. 

Bình Dương và Becamex IDC tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư Thái Lan ảnh 2 Ông Phạm Ngọc Thuận, Tổng Giám đốc Công ty Becamex IDC 

 Song song với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, tỉnh Bình Dương cũng tích cực mở rộng mối quan hệ hợp tác quốc tế và đã thiết lập mối quan hệ hợp tác song phương với 10 tỉnh, thành phố nước ngoài và là đối tác của 04 tổ chức hợp tác quốc tế đa phương. Là thành viên chính thức và là đối tác tin cậy của 03 tổ chức quốc tế, bao gồm Diễn đàn Cộng đồng Thông minh Thế giới (ICF), Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á Horasis và Hiệp hội Trung tâm Thương mại Thế giới (WTCA).

 Tại hội nghị lần này, với nhiều thành quả đã đạt được trong thời gian qua, đại diện Tổng Công ty Becamex IDC đã giới thiệu về môi trường đầu tư của Bình Dương và các dự án do Becamex IDC đang phát triển để đáp ứng nhu cầu đầu tư của các doanh nghiệp. Đặc biệt là định hướng xây dựng Thành phố thông minh Bình Dương trong thời gian tới sau khi Bình Dương đã được ICF vinh danh là một trong 7 thành phố, khu vực có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới năm 2021.

Bình Dương và Becamex IDC tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư Thái Lan ảnh 3 Ông Lê Phú Hoà, Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Dương 

 Đại diện Becamex IDC cũng báo cáo về tiến độ xây dựng Khu công nghiệp Khoa học công nghệ và Trung tâm Thương mại Thế giới Thành phố mới Bình Dương. Xây dựng hạ tầng giao thông kết nối vùng, hệ thống logictics, đào tạo nguồn lao động chất lượng cao cùng các chính sách ưu đãi đầu tư của Việt Nam. Trong chiến lược phát triển, tỉnh Bình Dương sẽ tiếp tục triển khai Đề án “Vùng Đổi mới sáng tạo Bình Dương” với quy hoạch Khu công nghiệp Khoa học công nghệ, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, đẩy mạnh tỷ trọng dịch vụ, đặc biệt là thương mại điện tử, thương mại quốc tế với dự án tiêu biểu là Trung tâm Thương mại Thế giới Thành phố mới Bình Dương.

 Cũng trong hội nghị, ông Natthapol Na Songkhla, Phó Tổng lãnh sự/Quyền tổng lãnh sự quán Thái Lan đã phát biểu về những triển vọng kinh tế và quan hệ với các nhà đầu tư Thái Lan trong thời kỳ mở cửa đất nước. Ông Sompob Witworrasakul, Giám đốc khu vực kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Giấy Kraft Vina (Việt Nam) đã chia sẻ nội dung làm sao để quản lý chuỗi cung ứng và logistics trong thời kỳ giãn cách tại Việt Nam.

Còn tại điểm cầu Hà Nội, ông Audsitti Sroithong, Tham tán Bộ trưởng Đầu tư, Đại sứ quán Hoàng gia Thái Lan đã thông báo về tình hình đầu tư của doanh nghiệp FDI tại Việt Nam; Cộng đồng doanh nghiệp Thái Lan quan tâm rất lớn đối với sự phát triển năng động của Bình Dương trong thời gian qua. Qua đó, cho thấy sự năng động, sáng tạo của lãnh đạo tỉnh và sự quan tâm, hỗ trợ của các sở, ngành đã góp phần đưa Bình Dương trở thành một trong những địa phương đứng đầu cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài.

Bình Dương và Becamex IDC tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư Thái Lan ảnh 4 Ông Tharabodee Serng-Adichaiwit, Tổng Giám đốc Bangkok Bank Việt Nam 

Hiện nay, nhiều công ty lớn của Thái Lan đầu tư vào Bình Dương là Srithai Việt Nam, SCG Việt Nam, Công ty TNHH Giấy Kraft Vina (Thuộc Tập đoàn SCG), Công ty TNHH KSP Việt Nam (thuộc CP Group), Công ty TNHH Red Bull Việt Nam, BJC Việt Nam. Hội nghị đã tổ chức thảo luận trực tiếp giữa lãnh đạo sở ban ngành tỉnh Bình Dương và các doanh nghiệp Thái Lan; buổi thảo luận diễn ra hết sức cởi mở đã giải đáp được rất nhiều những vấn đề mà các doanh nghiệp Thái Lan đang rất quan tâm hiện nay khi đầu tư vào Bình Dương.

 Kết luận hội nghị, đại diện lãnh đạo tỉnh Bình Dương khẳng định, chính quyền và tỉnh sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp; xây dựng các chính sách ưu đãi đối với nhà đầu tư và người lao động, đặc biệt, quy hoạch quỹ đất sạch cho các doanh nghiệp đầu tư sản xuất, đồng thời đánh giá cao những đóng góp của Tổng Công ty Becamex IDC trong công tác tổ chức các hội nghị trực tuyến xúc tiến đầu tư ngay khi tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát.

Trong những năm tiếp theo, tỉnh Bình Dương rất mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác tích cực từ Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan, Hiệp hội Thương mại Thái Lan, Hiệp hội Doanh nghiệp Thái Lan - Việt Nam và từ Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan trong mời gọi thu hút đầu tư, mở rộng mối quan hệ nhằm nâng tầm hợp tác song phương. 

Tin cùng chuyên mục