Bình Dương: Cưỡng chế test nhanh một phụ nữ vì nhiều lần không hợp tác

Sáng 29-9, lãnh đạo Thành ủy TP Thuận An, tỉnh Bình Dương cho biết vừa yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 phường Vĩnh Phú có báo cáo, giải trình về trường hợp cưỡng chế  bà H.T.P.L. (ngụ tại căn hộ tầng trệt thuộc chung cư Ehome 4 trên địa bàn phường.)
Bà L. đang đươc lấy mẫu xét nghiệm trong khu vực chung cư
Bà L. đang đươc lấy mẫu xét nghiệm trong khu vực chung cư

Lãnh đạo TP Thuận An sẽ căn cứ báo cáo giải trình, nắm bắt các tình tiết, diễn tiến vụ việc từ nhiều phía để xử lý.

Theo lãnh đạo Thành ủy TP Thuận An, phường Vĩnh Phú đang triển khai kế hoạch “lọc xanh” theo sự chỉ đạo của cấp trên để khẳng định địa bàn xanh vào ngày 30-9, trên cơ sở đó có quyết định từng bước mở lại các hoạt động sản xuất, lưu thông cho người dân. Trong yêu cầu lấy mẫu, đảm bảo làm sạch mầm bệnh, địa bàn triển khai phải test Covid-19 cho 100% dân cư, người dân có thể tự test dưới sự chứng kiến của đội lấy mẫu và nhân viên y tế. Thực tế trong thời gian qua, trên địa bàn TP Thuận An nhiều nơi (điển hình như ở phường An Phú, phường Thuận Giao) có những trường hợp không hợp tác, cố thủ trong nhà lại là những F0.

Theo ông Võ Thanh Quan, Bí thư Đảng ủy phường Vĩnh Phú, TP Thuận An, phường đang thực hiện test diện rộng toàn địa bàn, tránh để sót F0 trong cộng đồng với nhiệm vụ phải lấy mẫu đạt 98 đến 100% dân số khu vực được test để công bố xanh hóa các khu vực. Thời điểm tổ lấy mẫu đang làm việc tại chung cư Ehome 4, ông Quan cùng đoàn công tác đi kiểm tra công tác phòng chống dịch trên địa bàn, nhận được tin báo từ phía ban quản lý chung cư Ehome 4 về trường hợp một phụ nữ không chấp hành nên đã nhanh chóng đến giải quyết vụ việc.

Thời điểm đoàn tới nơi, người phụ nữ được vận động, mời ra ngoài lấy mẫu nhiều lần nhưng vẫn không chịu hợp tác nên chúng tôi đã nhờ một thợ mở khóa đến mở cửa rồi đưa người này ra ngoài test. Rất may người này âm tính với Covid-19. Sau đó, chúng tôi đã lập biên bản vi phạm quy định phòng chống dịch và lắp đặt lại khóa cửa phòng.

Theo ông Quan, chung cư trên đã 2 lần phải phong tỏa theo quy định do liên quan ca mắc Covid-19 và nếu như chủ quan không test, không may bị lây nhiễm thì có nguy cơ bùng dịch rất cao, khó kiểm soát, đặc biệt tại block này hiện đang có 2 ca mắc Covid-19. Chúng tôi không muốn cưỡng chế bất kỳ người dân nào. Việc lấy mẫu chỉ mất vài phút là xong nên rất cần người dân hợp tác. Phường cũng có thông tin được cho là của bà H.T.P.L. chia sẻ trên mạng xã hội, cụ thể: “Nhà chị 1 xấp giấy điền thông tin test nè. Chị chỉ trải nghiệm một lần đầu thôi, chứ hở chút test thì miễn vì chị chỉ ở trong nhà.”

Trước đó, trên mạng xã hội xôn xao clip cán bộ phường phá khóa căn hộ, cưỡng chế một phụ nữ ra khu vực sân chung cư lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Thời điểm đó khu vực lấy mẫu khá vắng, không còn nhiều người dân chờ lấy mẫu .

Tin cùng chuyên mục