Xã hội

Bình Định yêu cầu sớm xử lý dứt điểm vụ 19 tàu vỏ thép hư hỏng

SGGP
Chiều 29-12, dưới sự chủ trì của Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu, những khúc mắc, bất cập xoay quanh 19 con tàu hư hỏng đang được khắc phục tại Cảng Tam Quan (Hoài Nhơn) và Cảng Cam Ranh (Khánh Hòa) được các bên đưa ra bàn luận, đối chất. 

Tin liên quan

Bình Định yêu cầu sớm xử lý dứt điểm vụ 19 tàu vỏ thép hư hỏng

Sau khi nghe báo cáo tình hình và tổng hợp thiệt hại của 19 tàu vỏ thép hư hỏng, nằm bờ (trên 45,6 tỷ đồng), ông Bùi Hữu Hùng, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Nam Triệu, trình bày: “Công ty Nam Triệu xin nhận trách nhiệm trước UBND tỉnh Bình Định về việc chậm trễ, làm ảnh hưởng đến tiến độ khắc phục các tàu hư hỏng. Trước đó, theo văn bản bồi thường thiệt hại cho các ngư dân của Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định, chúng tôi đã họp và báo cáo lên Tổng cục Hậu cần (Bộ Công an - PV). Qua đó, các lãnh đạo đã có ý kiến và yêu cầu phải sớm đền bù, ổn thỏa hỗ trợ cho các ngư dân. Tuy vậy, phải xem xét, bàn bạc với điều kiện chính đáng, có cơ sở…”.
Về phía Công ty TNHH Đại Nguyên Dương, ông Nguyễn Xuân Nguyên, giám đốc công ty, cho hay: “Giá trị con tàu vẫn tương đương nhau, nhưng thiệt hại của mỗi chủ tàu chênh lệch quá lớn. Chúng tôi xin được gặp lại các ngư dân, để kiểm tra lại các thiệt hại, nếu hợp lý thì chúng tôi sẽ đền bù, cái nào chưa hợp lý thì đề nghị ngư dân xem lại…”.
Đại diện huyện Phù Mỹ và huyện Hoài Nhơn đề nghị doanh nghiệp cần thực hiện, chi trả cho ngư dân theo đúng cam kết. Ngay sau cuộc họp, doanh nghiệp phải trực tiếp xuống để gặp các ngư dân cùng bàn bạc, xem xét đi đến thống nhất bồi thường. Không được hứa suông như trước rồi bỏ về biệt tăm, đến khi ngư dân muốn liên hệ cũng không được.
Kết thúc cuộc họp, ông Trần Châu kết luận, về những tồn tại, UBND tỉnh tiếp tục giao lại cho Sở NN-PTNT tiếp tục chủ trì, phối hợp với các bên để giải quyết dứt điểm. Đề nghị phía các doanh nghiệp cần hợp tác để sớm khắc phục, hỗ trợ cho các ngư dân ổn thỏa. Về phía các chủ tàu, cần phải xem xét lại thiệt hại cho thấu tình đạt lý, xem hư hại nào do công ty gây ra. 
Ngoài ra, ông Trần Châu đề nghị các đơn vị liên quan và phía ngân hàng, đặc biệt là Trung tâm đăng kiểm, khẩn trương rà soát lại tất cả hồ sơ, giấy tờ, kiểm định chất lượng của máy móc, tàu… trước khi cho phép ngư dân ra biển; phía ngân hàng cần nhanh chóng thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ về việc giảm, giãn nợ cho các ngư dân. “Làm sao, từ nay đến ngày 28-2, các bên phải xử lý dứt điểm những vấn đề liên quan đến vụ tàu vỏ thép”, ông Châu nhấn mạnh.

NGỌC OAI

Tin cùng chuyên mục