Bình Định xin Thủ tướng cho phép xuất khẩu hàng trăm ngàn tấn titan tồn kho

Bình Định “cầu cứu” Thủ tướng Chính phủ xem xét cho phép địa phương được xuất khẩu, giải phóng lượng quặng titan tồn kho lên đến hàng trăm ngàn tấn.

Ngày 26-5, ông Phan Cao Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã ký và ban hành văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét tháo gỡ giúp việc xuất khẩu khoáng sản titan tồn kho trên địa bàn tỉnh này.

Theo UBND tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2020 đến nay, tình hình dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến tất cả các lĩnh vực kinh tế, xã hội toàn cầu. Dịch bệnh cũng làm gián đoạn các chuỗi cung ứng sản xuất và lưu chuyển thương mại, trong đó tác động mạnh đến các doanh nghiệp (DN) chế biến quặng titan.

Các doanh nghiệp khai thác titan ở Bình Định đang khốn đốn vì không xuất khẩu được titan.

Hiện tại, hầu hết các DN xuất khẩu titan trên địa bàn tỉnh Bình Định đã phải tạm dừng hoạt động, nhà máy đồng loạt đóng cửa, hàng tồn kho lớn, người lao động khốn đốn vì không có việc làm…

Theo đó, lượng hàng titan xuất khẩu bị tồn kho ở Bình Định khoảng 455.000 tấn từ nhiều năm trước đến nay, chi phí thuê kho bãi hàng tỷ đồng/năm đang khiến các DN đã khó khăn nay càng khó khăn hơn.

Nhằm tạo điều kiện để giải phóng lượng hàng titan, tỉnh Bình Định kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép các DN được tiếp tục xuất khẩu số lượng titan tồn kho còn lại theo giấy phép của Bộ Công thương cấp năm 2018.

Đồng thời, để tránh bị khách hàng ép giá, tỉnh Bình Định đề xuất với Thủ tướng Chính phủ cho phép các DN được xuất khẩu quặng titan tồn kho cho đến khi xuất khẩu hết lượng hàng tồn còn lại theo giấy phép, sau khi DN tự cân đối số lượng xuất khẩu và tiêu thụ trong nước…

Theo ông Phan Cao Thắng, hồi cuối tháng 7-2019, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản kiến nghị Bộ Công thương xem xét giải quyết cho gia hạn thời gian xuất khẩu và cấp giấy phép cho các DN trên địa bàn được xuất khẩu số quặng titan tồn kho theo giấy phép khoảng 455.000 tấn titan các loại. Tuy nhiên, đến nay Bộ Công thương vẫn chưa có văn bản trả lời.

Tin cùng chuyên mục