Bình Định tổ chức truy điệu 60 liệt sĩ hy sinh trong trận tập kích đồi Xuân Sơn

Sáng 17-4, tại Nghĩa trang Liệt sĩ thị trấn Tăng Bạt Hổ (huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định) đã long trọng tổ chức Lễ truy điệu và an táng các liệt sĩ Trung đoàn 22, Sư đoàn 3 Sao Vàng cùng quân, dân địa phương đã anh dũng hy sinh tại Đồi Xuân Sơn (thuộc các xã Ân Nghĩa, Ân Hữu, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định).
Di vật, hài cốt các liệt sĩ, đồng bào được đặt trang nghiêm trên tượng đài Nghĩa trang liệt sĩ thị trấn Tăng Bạt Hổ trong lễ truy điệu, an táng
Buổi lễ có sự tham dự của các đồng chí: Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên Giáo Trung ương; Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước; các đồng chí lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Quân khu V, các bộ ngành Trung ương, tỉnh Bình Định cùng hàng trăm cựu chiến binh, cán bộ, chiến sĩ, thân nhân, người dân…

Phát biểu tại buổi lễ, Đại tá Nguyễn Xuân Sơn, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Bình Định cho biết, ngày 3-12-2018, đơn vị nhận được văn bản của Cục Chính sách (Tổng cục Chính trị) và các tài liệu kèm theo thông tin về phần mộ liệt sĩ tập thể thuộc Trung đoàn 22, Sư đoàn 3 Sao Vàng hy sinh trong trận tập kích cứ điểm Xuân Sơn (xã Ân Hữu, huyện Hoài Ân).

Các cán bộ, chiến sĩ dâng hoa tưởng niệm các liệt sĩ, đồng bào đã hy sinh

Ngay khi nhận được thông tin, Bộ CHQS tỉnh Bình Định đã tổ chức khảo sát, tìm kiếm nhiều lần trong nhiều năm nhưng do địa hình rộng lớn, địa vật thay đổi và do tác động của nước lũ nên chưa phát hiện được dấu vết phần mộ các liệt sĩ.

Tháng 1-2022, cựu chiến binh Đặng Hà Thụy (77 tuổi, nguyên cán bộ Đoàn 5502, hiện đang sống ở phường Hoài Thanh Tây, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định) đã cung cấp thêm một số thông tin về tọa độ, vị trí của phần mộ chôn tập thể các liệt sĩ của Trung đoàn 22. Từ thông tin của cựu chiến binh Đặng Hà Thụy, lực lượng chức năng đã tổ chức khảo sát, tìm kiếm và phát hiện được hố chôn tập thể các liệt sĩ tại khu vực đồi Gò Mít (xã Ân Nghĩa).

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước thắp hương tưởng niệm các liệt sĩ, đồng bào
Sau 35 ngày tổ chức tìm kiếm, khai quật trên khu vực đồi rộng 1.200m2, lực lượng chức năng đã phát hiện, cất bốc được rất nhiều sinh phẩm như: răng, xương...; cùng với nhiều di vật gồm: võng dù, bọc ni lông, tấm tăng che võng, dây thắt lưng, dép cao su, túi cơm, túi đựng gạo, bật lửa, viết, ví, dây buộc, lọ thuốc, lược chải tóc...

Căn cứ vào các di vật tìm thấy cùng lời kể, tài liệu của các nhân chứng, xác định đây chính là phần di vật, hài cốt của các liệt sĩ hy sinh trong trận tập kích cứ điểm đồi Xuân Sơn (cuối tháng 12-1966).

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa dâng hương cho các liệt sĩ, đồng bào

Hiện, các lực lượng chức năng đã xác định được danh tính của 60 liệt sĩ hy sinh trong trận tập kích trên, trong đó có 51 cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 22, Sư đoàn 3 Sao vàng; còn lại là quân, dân địa phương.

Tại buổi lễ, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa và Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã xúc động ghi vào sổ tang để tưởng niệm, thành kính tri ân công lao và sự hy sinh anh dũng của các liệt sĩ, đồng bào tại đồi Xuân Sơn.

Bình Định tổ chức truy điệu 60 liệt sĩ hy sinh trong trận tập kích đồi Xuân Sơn ảnh 5
Bình Định tổ chức truy điệu 60 liệt sĩ hy sinh trong trận tập kích đồi Xuân Sơn ảnh 6 Lãnh đạo Quân khu V tưởng niệm các liệt sĩ, đồng bào
Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng tưởng niệm các liệt sĩ, đồng bào 
Ông Nguyễn Phi Long, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đọc điếu văn để truy điệu hương hồn các liệt sĩ hy sinh tại đồi Xuân Sơn. Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn tự hào và biết ơn vô hạn các anh hùng liệt sĩ, các thế hệ tiền bối cha anh và lớp lớp chiến sĩ cách mạng đã hy sinh thân mình để giành độc lập, tự do cho Tổ quốc…
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long đọc điếu văn tại buổi lễ
Trong điếu văn, ông Nguyễn Phi Long cho biết, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, Bình Định là chiến trường trọng điểm của Quân khu 5, nơi tập trung đánh phá của quân địch. Lúc cao điểm, quân Mỹ đã xây dựng nhiều cứ điểm đứng chân dài ngày để đẩy mạnh “tìm diệt” và làm chỗ dựa cho quân ngụy và quân chư hầu tiến hành “bình định”. Trong đó, địch đã xây dựng lên các cứ điểm như: Gò Loi, Chóp Chài, trận địa pháo Xuân Sơn (huyện Hoài Ân) và một loạt cứ điểm khác ở Bình Định đã được xây dựng theo ý đồ của Mỹ.

Tại đồi Xuân Sơn, quân Mỹ bố trí 2 đại đội pháo binh và 2 đại đội bộ binh, quân số 650 người được sự yểm trợ trực tiếp của 2 căn cứ pháo binh Tân Thạnh và Kim Sơn, vì vậy các chỉ huy Mỹ cho rằng Xuân Sơn sẽ “miễn dịch” với bất kỳ cuộc tấn công nào của đối phương.

Thân nhân các liệt sĩ dâng hương tại buổi lễ 

Đêm 25 rạng sáng 26-12-1966, Trung đoàn 22 cùng quân, dân tỉnh Bình Định đã tổ chức tập kích cứ điểm Xuân Sơn. Qua đó, quân ta tiêu diệt, làm bị thương 600 lính Mỹ, phá hủy 11 khẩu pháo, bắn rơi 5 máy bay, thu 34 súng các loại...

Đưa các hài cốt, di vật liệt sĩ chuẩn bị an táng 

Theo cựu chiến binh Đặng Hà Thụy, năm 2018, tình cờ thông qua Facebook ông làm quen với kiến trúc sư Nguyễn Xuân Thắng (ở TPHCM) nên kết nối, quen biết với một số cựu binh ở Mỹ từng tham chiến ở Việt Nam.

Bình Định tổ chức truy điệu 60 liệt sĩ hy sinh trong trận tập kích đồi Xuân Sơn ảnh 12 Cựu chiến binh Đặng Hà Thụy tham dự buổi lễ
Duy trì liên lạc qua Email, Facebook với các cựu binh Mỹ, ông Thụy đã mở rộng có được nhiều thông tin về mộ phần liệt sĩ tại tỉnh Bình Định, khu vực miền Trung.

“Cuối năm 2021, tôi kết bạn với một cựu binh Mỹ, người trực tiếp tham chiến trong trận tập kích tại đồi Xuân Sơn năm 1966. Sau đó, cựu binh người Mỹ này đã chuyển cho tôi một số tư liệu, thông tin, bảng tường thuật và các hình ảnh, sơ đồ, vị trí hố chôn tập thể quân, dân ta tại đồi Xuân Sơn. Nhờ vậy, tôi có được những thông tin khá cụ thể về mộ phần của các liệt sĩ”, cựu binh Đặng Hà Thụy cho hay.

Cũng theo ông Thụy, trận tập kích cụm quân Mỹ đóng giữ tại đồi Xuân Sơn do Trung đoàn 22 đảm nhiệm là một chiến công đặc biệt xuất sắc, thắng lợi có ý nghĩa to lớn, giáng đòn nặng góp phần phá vỡ chiến thuật “điểm tựa”, “đóng chốt” của quân Mỹ. Tuy nhiên, đây là trận chiến quân, dân ta hy sinh và mất mát rất lớn…
>>> Một số hình ảnh PV Báo SGGP ghi nhận tại lễ tưởng niệm:
Bình Định tổ chức truy điệu 60 liệt sĩ hy sinh trong trận tập kích đồi Xuân Sơn ảnh 13
Bình Định tổ chức truy điệu 60 liệt sĩ hy sinh trong trận tập kích đồi Xuân Sơn ảnh 14
Bình Định tổ chức truy điệu 60 liệt sĩ hy sinh trong trận tập kích đồi Xuân Sơn ảnh 15
Bình Định tổ chức truy điệu 60 liệt sĩ hy sinh trong trận tập kích đồi Xuân Sơn ảnh 16
Bình Định tổ chức truy điệu 60 liệt sĩ hy sinh trong trận tập kích đồi Xuân Sơn ảnh 17
Bình Định tổ chức truy điệu 60 liệt sĩ hy sinh trong trận tập kích đồi Xuân Sơn ảnh 18
Bình Định tổ chức truy điệu 60 liệt sĩ hy sinh trong trận tập kích đồi Xuân Sơn ảnh 19

Tin cùng chuyên mục